11/02/2020 - 09:27

Gạo sữa Dương Xuân Quả hướng đến tiêu chuẩn sạch, an toàn 

Nông dân tại xã Phú Xuân, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang được tham quan quy trình trồng lúa sạch, không bón phân hóa học ở ruộng lúa của ông Dương Xuân Quả ngụ cùng xã. PGS.TS Dương Văn Chín, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, cùng ra đồng với nông dân ngay những ngày đầu năm mới để tìm hiểu mô hình này...

Ruộng lúa OM4900 của ông Dương Xuân Quả tại xã Phú Xuân còn khoảng 10-15 ngày nữa sẽ cho thu hoạch, đây cũng là giống lúa được ông Quả sử dụng làm ra Gạo sữa Dương Xuân Quả. Ông Quả (tên thường gọi Năm Nhã) cũng chính là Chủ tịch Công ty TNHH MTV Công nghệ sau thu hoạch Dương Xuân Quả, chế biến gạo sữa và sản xuất lắp ráp lò sấy cải tiến không trở mẻ công suất từ 2-80 tấn và các sản phẩm nông nghiệp khác. Thiết bị này rất phổ biến tại Việt Nam và được xuất khẩu sang Lào và Campuchia.

Thời gian gần đây ông Quả đã phát minh ra công nghệ sấy sữa và đã đăng ký bảo hộ độc quyền. Hiện nay ông Quả mở rộng sang hoạt động sản xuất và kinh doanh gạo sữa với thương hiệu Gạo sữa Dương Xuân Quả. Vụ đông xuân này ông trồng 8ha trên ruộng gia đình và hợp đồng với nông dân bên ngoài thêm 40ha. Tương lai ông sẽ mở rộng diện tích thêm khi thị trường tiêu thụ gạo sữa phát triển.

Về quy trình trồng trọt lúa để làm gạo sữa, ông hạn chế sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Về chất dinh dưỡng cho lúa, ông áp dụng chủ yếu là vôi lân Địa Long. Sản phẩm này chứa nhiều nguyên tố trung lượng và vi lượng. Ngoài ra trong sản phẩm còn có các vi sinh vật cố định đạm và phân giải lân. Vôi lân Địa Long được bón với mức 690 kg/ha. Ngoài ra ông còn phun trên lá hai lần lúc 10 ngày sau cấy và 45 ngày sau cấy gồm nước vôi lân Địa Long pha với trứng gà và sữa Vinamilk. Theo ông Quả, kỹ thuật phun khá đơn giản chỉ cần 4 lít vôi lân Địa Long pha với 2 trứng gà và 2 bịt sữa bò Vinamilk vào bình 24 lít phun cho 1 công lúa.

Mô hình trồng lúa an toàn của ông Quả được cấy (không sạ), có sử dụng thuốc trừ ốc bươu vàng đầu vụ, không sử dụng thuốc trừ cỏ, mà chỉ dùng nước ém cỏ cho chết. Chỉ 1 lần phun thuốc bảo vệ thực vật duy nhất để diệt sâu đục thân và bệnh đạo ôn lúc 60 ngày tuổi. Mô hình sản xuất lần đầu tiên theo hướng trồng lúa an toàn khá mới mẻ đối với ông, nhưng mục đích cuối cùng để giảm chi phí, tăng lợi nhuận, bảo vệ sức khỏe và môi trường xung quanh nhằm để cho hạt gạo an toàn phục vụ cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, thời điểm này lúa chưa thu hoạch nhưng nhìn trà lúa đỏ đuôi, nhiều bà con ở các tỉnh thành ĐBSCL đến tham quan đồng ruộng có thể đoán được năng suất khoảng 1 tấn/công, tương đương so với những ruộng xung quanh canh tác theo biện pháp truyền thống có sử dụng phân thuốc hóa học.

Theo nhiều nông dân đến tham quan, học hỏi mô hình của ông Quả sản xuất lúa an toàn, trước mắt giảm giá thành sản xuất từ 25-30% so với canh tác lúa truyền thống và được Công ty Gạo sữa Dương Xuân Quả đứng ra bao tiêu với giá thu mua 6.500 đồng/kg. Với mức giá này, người canh tác sau khi trừ hết chi phí mỗi công ruộng lãi từ 3-3,2 triệu đồng.

 Sản phẩm gạo sữa hiện nay được thị trường ĐBSCL ưa chuộng.

 

Anh Dương Văn Lý, nông dân ở xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, cho biết: Gia đình tôi canh tác lúa trên 40ha, vụ lúa đông xuân này trồng giống lúa OM4900 nhưng canh tác theo truyền thống, còn khoảng 1 tháng nữa sẽ đến ngày thu hoạch. Theo anh Lý, qua tham quan mô hình sản xuất lúa an toàn, rõ ràng chi phí giảm, ít sâu bệnh, lúa cứng cây, bông to và dài, ít hạt lép mà năng lúa suất tương đương so với sử dụng ruộng sử phân thuốc hóa học. Vụ hè thu tới anh Lý quyết định chuyển toàn bộ diện tích trồng theo hướng an toàn, sử dụng vôi lân Địa Long và ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV công nghệ sau thu hoạch Dương Xuân Quả để bao tiêu
đầu ra.

Việc nông dân hợp tác cùng ông Dương Xuân Quả mở rộng thêm diện tích gieo trồng trong những vụ tới sẽ có thêm nguồn nguyên liệu cung ứng cho hoạt động sản xuất, chế biến gạo sữa do Công ty TNHH MTV công nghệ sau thu hoạch Dương Xuân Quả thực hiện. Gạo sữa Dương Xuân Quả đã được cấp bằng sáng chế độc quyền vì đây là loại gạo đặc biệt từ giống OM4900 có màu trắng trong, dài hạt. Khi được sấy đến ẩm độ thấp sẽ cho màu đục sữa (hay còn được xem như là quy trình tách nước khỏi hạt gạo) mà trên thị trường hiện nay thường hay gọi là gạo sữa. Hạt gạo sẽ có mùi hương nhẹ. Đặc biệt tỏa mùi rất thơm khi nấu. Cơm dẻo, thơm, hạt cơm săn chắc, hương vị đậm đà hơn so với các loại gạo đặc sản khác và đặc biệt là vẫn dẻo cơm khi để nguội đến 24 giờ sau khi nấu.

Ông Dương Xuân Quả cho biết thêm, sắp tới sẽ đẩy nhanh tiến độ sản xuất gạo sữa theo mô hình cánh đồng lớn, có liên kết và bao tiêu đầu ra cho bà con nông dân để mọi nhà đều có thể dùng được gạo ngon với mức giá hợp lý.

PGS.TS Dương Văn Chín, Nguyên Phó Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL, cho biết:  Hiện nay sản xuất lúa hay chăn nuôi theo hướng hữu cơ là xu hướng được ngành nông nghiệp ủng hộ cao. Vì mục đích cuối cùng là mang lại hiệu quả cao, bền vững, giảm chi phí, an toàn cho tiêu dùng và thuận lợi cho việc xuất khẩu mặt hàng nông sản. Tuy nhiên, hiện nay người nông dân làm ra sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, an toàn bán giá không chênh lệch so với nông sản hàng hóa sản xuất theo cách thông thường nên không khuyến khích nông dân sản xuất nông sản theo hướng hữu cơ.

Theo PGS.TS Dương Văn Chín để sản xuất nông sản theo hướng hữu cơ phát triển bền vững, người sản xuất phải không sử dụng phân thuốc hóa học trong quy trình canh tác. Đồng thời sản phẩm đó phải được cơ quan chức năng chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn hữu cơ khi ra thị trường mới có thể bán giá cao và tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Bài, ảnh: LÊ VŨ

Chia sẻ bài viết