16/11/2010 - 09:29

Gắn kết nhau hơn từ Cuộc vận động Tuổi trẻ Học tập và làm theo lời Bác

Cuộc vận động “Tuổi trẻ Cần Thơ học tập và làm theo lời Bác” do Thành đoàn Cần Thơ phát động vào cuối năm 2008 được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn trẻ, nhất là sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Qua đó, các bạn không những có cơ hội nâng cao hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp của Bác mà còn biết vận dụng việc học tập vào thực tế, tham gia các phong trào hỗ trợ cho những bạn sinh viên gặp hoàn cảnh khó khăn. Đó là những việc làm hết sức thiết thực của Chi đoàn Bảo vệ thực vật khóa 34 (Chi đoàn), thuộc Khoa Nông nghiệp và Sinh học ứng dụng Trường Đại học Cần Thơ (Khoa Nông nghiệp).

Các bạn sinh viên Chi đoàn Bảo vệ thực vật khóa 34 tham gia lao động tại Khoa Nông nghiệp.

Có mặt tại một buổi lao động của sinh viên lớp Bảo vệ thực vật khóa 34 tại Khoa Nông nghiệp vào cuối tháng 10 vừa qua, mới thấy được nhiệt huyết của các bạn trẻ. Cả một đoạn đường dài đầy lá cây, các bạn nhanh tay quét dọn, chỉ trong chốc lát trở nên thông thoáng,... Bạn Nguyễn Cô Băng, Bí thư Chi đoàn cho biết: “Đây là việc làm thường xuyên của đoàn viên lớp em. Chi đoàn có 63 đoàn viên, luôn đoàn kết với nhau từ việc học tập đến tham gia phong trào. Khi Chi đoàn triển khai cho các bạn trẻ về cuộc vận động “Tuổi trẻ Cần Thơ Học tập và làm theo lời Bác”, ai cũng phấn khởi, cùng nhau bàn bạc để chọn hình thức đăng ký và cả chi đoàn thống nhất chọn mô hình tiết kiệm để đăng ký làm theo lời Bác. Số tiền nhỏ nhoi từ việc tiết kiệm chi tiêu hằng ngày, điện nước, tiền điện thoại... của mỗi bạn, giúp chi đoàn có được nguồn quỹ kha khá để thực hiện những việc thật ý nghĩa”.

Các nhà học gần căn tin của Khoa Nông nghiệp là nơi học bài lý tưởng không những dành cho sinh viên của Khoa Nông nghiệp mà còn của nhiều sinh viên các khoa khác của trường. Nhưng khi mùa mưa đến thì đường vào các nhà học bị ẩm ướt, do lá cây phủ đầy, thêm phần bùn đất làm cho các bạn ngán ngại... Thấy vậy các bạn trong Chi đoàn đề nghị với Đoàn khoa thực hiện công trình thanh niên, lót những tấm đan đi vào các nhà học từ nguồn quỹ tiết kiệm của mình. Công trình tuy không lớn nhưng cũng góp phần làm đường vào nhà học vừa sạch sẽ, vừa tạo điều kiện có chỗ cho nhiều bạn sinh viên đến học. Sinh hoạt Đoàn với nhau đã hơn 2 năm nên các bạn trong Chi đoàn luôn thông cảm, chia sẻ khó khăn với nhau. Vì hầu hết các bạn ở các tỉnh đến đây học, nhiều lúc tiền nhà gửi không kịp, tiền ăn nhịn được nhưng tiền học phải cần, chính những lúc như thế, có được một số tiền để trang trải là rất cần thiết với các bạn. Từ những suy nghĩ đó, Chi đoàn quyết định lấy tiền từ mô hình tiết kiệm để tạo vốn xoay vòng, giúp các bạn gặp khó khăn. Đến nay chi đoàn đã giúp chi phí học tập xoay vòng cho hơn 10 bạn sinh viên.

Bạn Lý Khe Ma Ra, quê ở huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, nói: “Nhà em ở quê làm rẫy nên tiền bạc cũng eo hẹp. Em phải tiết kiệm lắm nhưng nhiều khi cũng phải mượn tiền bạn. Em lo nhất là tới đóng học phí mà gia đình lo tiền không kịp thì cũng không biết mượn ở đâu. Học kỳ I vừa rồi, nhờ vào nguồn quỹ hỗ trợ của Chi đoàn em mới có tiền đóng học phí. Khi ở nhà gởi tiền lên, em gởi lại chi đoàn để còn giúp nhiều bạn khác khó khăn. Từ khi phát động phong trào Học tập và làm theo lời Bác, Chi đoàn của em gắn bó với nhau nhiều hơn, bạn nào cũng cố gắng học giỏi, thực hiện nghiêm các quy định của nhà trường”. Bạn Võ Thị Trường Thịnh, quê ở huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, tâm sự: “ Ở tỉnh xa đến học, nhưng em cảm nhận được các bạn trong Chi đoàn thật gần gũi, luôn biết giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Nhất là từ khi thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo lời Bác, chúng em luôn cố gắng rèn luyện bản thân, từ việc tiết kiệm trong cuộc sống đến việc phấn đấu học tập thật giỏi. Em lên đây học ngoài số tiền ba mẹ cho, thì phải đi làm thêm để trang trải việc học. Học kỳ II của năm học 2009-2010, sau khi gom góp tiền để dành trong tháng thì em còn thiếu 400.000 đồng để đóng học phí, trong khi nhà gởi tiền chưa kịp. Lúc đó, biết Chi đoàn có nguồn quỹ hỗ trợ nên em đề nghị được mượn để đóng học phí. Em cũng không nghĩ từ những số tiền ít ỏi hằng tháng mà chúng em đóng góp vào lại có lúc thật hữu sự cho em cũng như các bạn. Và em hy vọng nguồn quỹ này sẽ còn tiếp tục giúp đỡ được nhiều bạn những lúc gặp khó khăn”.

Để tìm hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, trong những buổi sinh hoạt Chi đoàn, các bạn luân phiên nhau kể những câu chuyện của Bác trong đời thường, từ việc ăn mặc, giao tiếp... Cứ thế, những đức tính, lời dạy của Bác đã được các bạn sinh viên trong Chi đoàn tiếp nhận một cách sâu sắc và rút kinh nghiệm cho bản thân. Bên cạnh mô hình tiết kiệm đã thực hiện, Chi đoàn còn triển khai nhiều hoạt động như phong trào sinh viên 5 tốt (đạo đức, học tập, thể lực, kỹ năng và hội nhập); phong trào 5 xung kích; phong trào 4 đồng hành; phong trào 5 xây 5 chống... để các bạn phấn đấu rèn luyện về đạo đức, tác phong, thể lực, tham gia các phong trào vì cộng đồng. Các bạn còn tích cực tham gia thăm trẻ mồ côi, viếng nghĩa trang liệt sĩ, lao động tình nguyện, tham gia chiến dịch mùa hè xanh...

Anh Nguyễn Trọng Ngữ, Bí thư Đoàn Khoa Nông nghiệp và Sinh học ứng dụng, cho biết: “Chi đoàn Bảo vệ thực vật khóa 34 là một trong những chi đoàn có nhiều thành tích tiêu biểu của khoa, nhất là về việc học tập và tham gia các phong trào. Vừa rồi, Chi đoàn là một trong 120 chi đoàn tiên tiến được Thành đoàn tuyên dương về Học tập và làm theo lời Bác. Hiện nay, quan trọng nhất với các bạn trẻ vẫn là việc học tập, rèn luyện đạo đức. Tinh thần học tập suốt đời của Bác trở thành bài học mà mỗi chúng ta luôn tâm niệm. Tôi hy vọng các sinh viên biết vận dụng lời Bác dạy vào ngay chính việc học, nghiên cứu khoa học để chuẩn bị kiến thức tốt phục vụ xã hội khi ra trường và luôn tu dưỡng rèn luyện đạo đức để hoàn thiện nhân cách cũng là cách làm theo lời Bác hiệu quả tốt nhất”.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

Chia sẻ bài viết