15/11/2009 - 10:37

Gần 20% dân số Việt Nam có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Ngày 14-11, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày phòng chống bệnh đái tháo đường thế giới (14-11) với khẩu hiệu “Hiểu về bệnh đái tháo đường và kiểm soát bệnh”. Đây là hoạt động nhằm kêu gọi tất cả mọi người quan tâm đến bệnh đái tháo đường, nâng cao hiểu biết và đưa ra hành động để kiểm soát căn bệnh này.

Tại buổi lễ, TS. Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ: Theo nghiên cứu mới đây của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường ở Việt Nam hiện xấp xỉ 5% dân số. Tuy nhiên, tỷ lệ người có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tại cộng đồng còn cao hơn nhiều, khoảng 15-20%. Chính vì thế, năm 2009, Bộ Y tế đã thành lập Ban điều hành Dự án mục tiêu Quốc gia phòng chống bệnh đái tháo đường. Chính phủ cũng đã chi 29 tỉ đồng cho công tác phòng chống bệnh đái tháo đường tại Việt Nam trong năm 2009, qua đó khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhân dịp này, Thứ trưởng kêu gọi các Bộ, ban, ngành, các tổ chức phi Chính phủ trong và ngoài nước cùng toàn dân quan tâm, hỗ trợ hơn nữa, đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong phòng, chống đái tháo đường tại Việt Nam.

Các nhà khoa học đã chứng minh, bệnh đái tháo đường tuýp 2 có thể phòng ngừa được bằng cách duy trì cân nặng lý tưởng và tăng cường hoạt động thể lực. Ở mức độ cộng đồng, các biểu hiện ban đầu của tiền đái tháo đường và các yếu tố nguy cơ như quá cân, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipit... phải được tư vấn, phát hiện sớm. Điều này giúp việc phòng chống bệnh đái tháo đường có hiệu quả, tiết kiệm được nhiều chi phí điều trị bệnh và các biến chứng sau này.

VIỆT HÀ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết