07/11/2009 - 10:23

EVN Telecom khai trương Hệ thống cáp quang biển Liên Á

Ngày 6-11, tại Hà Nội, Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực (EVN Telecom) đã chính thức khai trương Hệ thống cáp quang biển Liên Á (IACS).

IACS là dự án cáp quang biển do EVN Telecom tham gia đầu tư cùng với TATA Communication - nhà đầu tư chính của Ấn Độ. Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbit/giây, với tổng vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD, trong đó EVN Telecom góp 30 triệu USD, cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320Gbps. Tổng chiều dài tuyến là 6.800 km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Công và Nhật Bản. Tại Việt Nam, tuyến cáp quang sẽ cập bờ tại Vũng Tàu, với dung lượng ban đầu được EVN Telecom sử dụng độc quyền là 50Gbps (bằng tổng dung lượng kết nối quốc tế của tất cả nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Việt Nam năm 2008).

Ông Võ Quang Lâm, Phó Giám đốc EVN Telecom cho biết: hệ thống cáp quang biển Liên Á là một trong hệ thống cáp lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay, được đầu tư bởi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có tiềm lực và kinh nghiệm trong khu vực và quốc tế. Hệ thống được kết nối với các trạm trung chuyển ở Hồng Công, Singapore, Nhật Bản sẽ cho phép EVN Telecom tiết kiệm tối đa chi phí, trong khi có thể truy cập không hạn chế (trong khuôn khổ dung lượng được cấp) với những trạm trên, cho phép kết nối trực tiếp với TGN-Pacific và một số trạm cáp quan trọng tại Mỹ và các châu lục khác.

Với tư cách là nhà đầu tư của IACS, EVN Telecom sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khi kết nối từ Nhật Bản với bờ Tây nước Mỹ thông qua mạng lưới cáp ngầm xuyên Thái Bình Dương. Sự kết nối này sẽ là chìa khóa trong việc giúp EVN Telecom trở thành doanh nghiệp viễn thông hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ trung chuyển Internet cũng như các dịch vụ khác phụ thuộc vào kết nối với Mỹ.

MAI PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết