18/04/2019 - 10:31

Edge của Microsoft sẽ đi cùng dòng chảy Chromium 

Tuần trước, Microsoft đã phát hành bản dựng kênh Dev và Canary đầu tiên của phiên bản Microsoft Edge tiếp theo, dựa trên dự án nguồn mở Chromium của Google.

Biểu tượng của hai trình duyệt web Microsoft Edge và Chrome.

Bản dựng trình duyệt Microsoft Edge mới thông qua các kênh xem trước gọi là "Kênh nội bộ Microsoft Edge". Hai kênh có sẵn này dành cho tất cả các phiên bản Windows 10 được hỗ trợ, với nhiều nền tảng sắp ra mắt. Đây được xem là bước hiện thực hóa những gì đã nói năm ngoái rằng Microsoft sẽ làm lại trình duyệt Edge dựa trên Chromium. 

Microsoft sẽ cập nhật kênh Canary hàng ngày và kênh Dev hàng tuần. Bạn có thể cài đặt các bản dựng Edge mới từ nhiều kênh để thử nghiệm.

Microsoft sử dụng kênh Canary để xác nhận sửa lỗi và kiểm tra các tính năng hoàn toàn mới, trong khi kênh Dev cung cấp bản dựng tốt nhất trong tuần từ kênh Canary dựa trên phản hồi của người dùng.

► Bước đi hợp lý

Quyết định của Microsoft về việc áp dụng dự án nguồn mở Chromium trong việc phát triển trình duyệt Edge mới trên máy tính để bàn là một bước hợp lý trong nỗ lực của công ty để trở nên gắn kết hơn với công nghệ nguồn mở trước tình trạng trình duyệt Edge đang gặp khó khăn.

Mục tiêu của Microsoft là tạo khả năng tương thích Web tốt hơn cho khách hàng của mình. Trình duyệt mới cũng nhằm mục đích giảm sự phân mảnh của Web cho tất cả các nhà phát triển Web. Công ty sẽ tiếp tục làm việc trong dự án Chromium hiện tại thay vì tạo một dự án song song. Nhóm kỹ sư Microsoft hiện đang tích cực làm việc với các nhóm của Google.

Theo Charles King, nhà phân tích chính của Pund-IT, sự tham gia ngày càng tăng của Microsoft vào nguồn mở ít có khả năng mang lại cho công ty các lợi thế cạnh tranh, nhưng các hoạt động của họ sẽ góp phần phát triển Chromium cùng mọi người.

► Mang lại nhiều hơn cho Edge

Trình duyệt Edge sẽ khác một số điểm chính so với Chromium hiện tại mà Google đã phát triển. Về kỹ thuật, Microsoft đang nghiên cứu thay thế công cụ kết xuất EdgeHTML của mình bằng Blink của Chromium. Microsoft cũng muốn thay thế công cụ Chakra JavaScript của mình bằng công cụ V8 của Chromium.

Để chuyển từ các dịch vụ dựa trên Google sang hệ sinh thái của riêng mình, Microsoft phải xây dựng một trình hỗ trợ Edge mới cho các tài khoản của Microsoft và Azure Active Directory để xác thực đăng nhập một lần.

Ngoài ra, Microsoft cũng đang tích hợp các dịch vụ khác dựa trên Microsoft, như Bing để tìm kiếm; Windows Defender SmartScreen để bảo vệ chống lừa đảo và phần mềm độc hại; Dịch vụ Activity Feed của Microsoft để đồng bộ hóa dữ liệu trên các phiên bản của Edge với iOS và Android...

► Ưu và nhược điểm

Về mặt tích cực, người dùng thường có trải nghiệm tốt hơn với các công cụ và ứng dụng được tối ưu hóa như những gì Google đã làm. Về mặt tiêu cực, việc phó thác nhiều quyền lực cho các công ty và cá nhân xây dựng trình duyệt là một mối lo, King lưu ý.

Ông cũng cho biết, các trang web không được tối ưu hóa với công nghệ cốt yếu cũng có xu hướng hoạt động kém hơn, điều đó dẫn đến một loại web hai lớp. Đó cũng là một trong những lý do Mozilla phát triển Firefox.

Theo Cody Swann, CEO của Gunner Technology, không có bất kỳ thua thiệt nào khi Microsoft chuyển sang nền tảng Chromium. Microsoft đã “chết” một cách chậm chạp trong các cuộc chiến trình duyệt kể từ khi Firefox được phát hành và về cơ bản họ đang giương cờ trắng.

HOÀNG THY (Theo TechNewsWorld)

Chia sẻ bài viết