05/06/2021 - 19:49

Duy trì niềm tin cho thị trường bất động sản trong mùa dịch 

Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát ở nhiều địa phương tiếp tục là “phép thử” với thị trường bất động sản (BĐS) cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng. Với việc nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân, nhà đầu tư, thị trường BĐS tại Cần Thơ có xu hướng giảm nhẹ về lượng giao dịch, song chưa ghi nhận tình trạng hạ nhiệt đáng kể về giá. Việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch cũng như duy trì niềm tin vào thị trường BĐS vẫn được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Khu đô thị Goldland Cồn Khương đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Khu đô thị Goldland Cồn Khương đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương. Thị trường BĐS cũng bám sát các thông tin về tình hình dịch COVID-19 để dự báo các tác động không mong muốn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch giữ lại hàng hay bán chốt lời của nhà đầu tư. Song nhìn chung các chỉ số cơ bản của thị trường BĐS như: nguồn cung, lượng giao dịch, lượng vốn đầu tư, tín dụng, hoạt động của các doanh nghiệp vẫn duy trì sự ổn định. Theo báo cáo gần đây của Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS Bộ Xây dựng, trong quý I-2021, các chỉ số của thị trường BĐS chỉ có chỉ số về giá BĐS là có nhiều biến động. Giá BĐS nhìn chung đều có tăng và có hiện tượng “sốt đất” nền cục bộ tại một số khu vực của các địa phương. Nguyên nhân khiến giá BĐS tăng là do các địa phương rất tích cực triển khai lập quy hoạch tỉnh, trong đó có chủ trương đầu tư các dự án lớn về phát triển đô thị, nhà ở, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, việc sáp nhập, mở rộng, nâng cấp đô thị nhưng chưa có thông tin công khai, định hướng kịp thời cho người dân để giới đầu cơ lợi dụng tung tin, đồn thổi đẩy giá BĐS. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi lắng xuống sau khi chính quyền các địa phương kịp thời đưa ra các chỉ đạo, thông báo công khai, cũng như cảnh báo tới nhà đầu tư, người dân về quy hoạch, kế hoạch thực hiện, cũng như tình hình triển khai các dự án trên địa bàn.

Xu hướng các nhà đầu tư dịch chuyển dòng tiền vào lĩnh vực BĐS ngày càng nhiều vì đây là kênh đầu tư được cho là an toàn và còn nhiều cơ hội phát triển do các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ không ổn định và đang giao dịch mức cao; lãi suất tiền gửi với mức lãi suất thấp không còn đủ hấp dẫn nguồn tiền tích lũy của người dân. Đối với TP Cần Thơ, thị trường BĐS được ghi nhận là không xảy ra tình trạng sốt đất cục bộ kể từ làn sóng dịch COVID-19 lần đầu tiên đến nay. Giá đất tại các dự án không tăng giảm đột biến như nhiều địa phương và vẫn có lượng giao dịch nhất định. Các chủ đầu tư dự án cũng bước vào giai đoạn tập trung hoàn chỉnh thủ tục pháp lý, tập trung nguồn lực cho công tác đầu tư hạ tầng là chính.

Nhận định về tình hình thị trường ở những tháng đầu năm 2021, ông Lê Huỳnh Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Mekong Land, chia sẻ: Công ty chuyên môi giới các sản phẩm BĐS tại khu vực Nam Cần Thơ là chính. Và trong giai đoạn dịch COVID-19 tái bùng phát trở lại, ý thức phòng, chống dịch của người dân đã được nâng cao nên hạn chế các hoạt động tập trung bên ngoài không cần thiết. Đây cũng là một phần nguyên nhân không phát sinh nhiều giao dịch mua bán BĐS kể từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 đến nay. Bên cạnh đó, thị trường BĐS tại khu vực Nam Cần Thơ đã trải qua nhiều đợt tăng giá liên tục trước thời điểm xảy ra dịch bệnh nên trong 2 năm trở lại đây, giá đất không tăng đột biến. Giai đoạn này, vẫn có một số khách hàng tìm mua sản phẩm và chủ yếu xuất phát từ nhu cầu thực tế là chính. Những khách hàng này mong muốn sẽ tìm được nền giá rẻ hơn so với mặt bằng chung nhưng số lượng sản phẩm này cũng không nhiều.

Bà Trần Thúy Hài, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển SC Holding, chia sẻ: “Qua nhiều giai đoạn thích ứng với dịch bệnh, các nhà đầu tư cũng có tâm thế thích ứng tốt hơn và không mất niềm tin vào thị trường khi có làn sóng dịch mới bùng phát. Các dự án đang trong giai đoạn đầu tư hạ tầng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai theo kế hoạch đã đề ra từ trước. SC Holding cũng tập trung chuyển sang kết nối khách hàng tư vấn thông tin dự án bằng hình thức online là chính. Dù vậy, mức độ quan tâm của khách hàng đối với các dự án công ty đang hợp tác phát triển vẫn tương đối ổn định”.

Theo bà Hài, nhà phố liên kế, căn hộ chung cư sẽ là những sản phẩm mới được các nhà đầu tư tung ra thị trường trong thời gian tới và góp phần đa dạng sản phẩm BĐS tại TP Cần Thơ. Những sản phẩm đảm bảo về chất lượng, pháp lý, tích hợp đầy đủ tiện ích sẽ góp phần để nhà đầu tư vững tin chinh phục khách hàng.

Thời gian qua, số đơn vị tham gia vào đầu tư chung cư, nhà ở xã hội tại TP Cần Thơ không nhiều. Nguồn cung nhà ở xã hội chưa đáp ứng kịp nhu cầu của người dân. Khi giá đất nền tăng cao, nhiều người dân có xu hướng quan tâm đến các sản phẩm căn hộ chung cư là điều tất yếu. Vì vậy thời gian gần đây khi một số chủ đầu tư công bố thông tin về kế hoạch đầu tư nhà ở chung cư đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Khi dịch COVID-19 tái bùng phát, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập, kế hoạch đầu tư, kinh doanh của các thành phần kinh tế. Song việc đầu tư vào các sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai cũng là một hướng mở khi với các dự án đủ điều kiện mở bán, các chủ đầu tư phân kỳ thời hạn thanh toán để giảm áp lực tài chính cho khách hàng.

Để tăng cường quản lý thị trường BĐS, UBND TP Cần Thơ cũng giao Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan thường xuyên nhắc nhở các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS thực hiện nghiêm túc trình tự, thủ tục về đầu tư, giao đất, xây dựng, kinh doanh BĐS và triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng triển khai các dự án, triển khai đầu tư dự án đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để sớm đưa vào khai thác, sử dụng, tăng nguồn cung kịp thời đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân. Đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp cụ thể nhằm ngăn chặn hiện tượng sốt đất, kiểm soát, ổn định thị trường BĐS trên địa bàn. Tiếp tục hoàn thiện phê duyệt các đồ án quy hoạch, chú trọng tới các dự án phát triển đô thị, dự án nhà ở đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Tổ chức công bố công khai thông tin về thị trường BĐS, về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án BĐS... tại địa phương để minh bạch thông tin tạo thuận lợi cho nhà đầu tư lẫn người dân. 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết