19/08/2010 - 10:00

Đường đua 100m - Cuộc cạnh tranh không khoan nhượng

VĐV Tyson Gay (phải) đang trở lại đỉnh cao.

Ở cự ly chạy 100 m nam - cự ly vua của môn điền kinh thế giới - luôn “nóng”. “Tia chớp” người Jamaica Usain Bolt trở thành là mục tiêu để các ngôi sao khác bám đuổi, cạnh tranh ráo riết. Với chiến thắng bất ngờ của Tyson Gay vừa qua, người hâm mộ điền kinh đang hy vọng về những cuộc lật đổ mới để làm nóng thêm đường đua tốc độ.

Nội dung chạy 100m nam Giải điền kinh Diamond League ở Thụy Điển 2010, VĐV người Mỹ Tyson Gay cán đích đầu tiên với thời gian 9 giây 84. “Kỷ lục gia thế giới” Usain Bolt chỉ về đích thứ nhì với 9 giây 97. Tiếp đó, Tyson Gay vươn tới 9 giây 78 ở Giải điền kinh Diamond League Luân Đôn - thành tích tốt nhất năm 2010 trong làng điền kinh thế giới. Dù chưa phá được kỷ lục thế giới 9 giây 54 của Usain Bolt, nhưng Tyson đã tái hiện những bước chạy “bạt gió” như thời anh chưa bị chấn thương khoảng 3 năm trước. Chính Tyson Gay từng vươn tới 9 giây 69 - thành tích tốt thứ nhì trong lịch sử nội dung chạy 100m nam, ngang bằng với kỷ lục thế giới mà Usain Bolt lập ở Olympic Bắc Kinh 2008. Người ta chợt nhớ lại nếu không bị chấn thương, có thể Tyson Gay sẽ cạnh tranh tới cùng với Usain Bolt, chứ chưa hẳn chịu dừng bước ở vòng bán kết Olympic Bắc Kinh 2008.

Năm nay 28 tuổi, Tyson Gay có thể hình khá lý tưởng: cao 1,83m và nặng 80kg. Anh được đào tạo bài bản, thi đấu ổn định từ giải trẻ đến các giải đỉnh cao thế giới. Tyson Gay luôn tuân thủ một chế độ tập luyện nghiêm túc đến khắc khổ. Tyson Gay quyết tâm: “Thành tích 9 giây 50 là cái đích tôi dốc sức phấn đấu đạt tới”. Người hâm mộ tin rằng, Tyson Gay sẽ tiếp tục gây bất ngờ.

Phía trước Tyson Gay là những thử thách lớn với giải vô địch thế giới 2011. Với những thành tích ấn tượng vừa qua, anh sẽ là mục tiêu bám sát của các đối thủ. Đáng gờm nhất có lẽ vẫn là Usain Bolt. Ngôi sao Jamaica này quyết chí “phục thù” đến nỗi bỏ luôn những giải đấu còn lại trong năm 2010 để có thêm thời gian chuẩn bị cho Giải vô địch điền kinh thế giới năm 2011. Suy cho cùng, thua Tyson Gay là liều thuốc tinh thần cần thiết với Usain Bolt, để anh hâm nóng khát vọng chiến thắng. Giới chuyên môn cho rằng, với đẳng cấp của một nhà vô địch thế giới, Usain Bolt vẫn có thể tạo thêm nhiều điều phi thường.

Ngôi sao mới người Jamaica Yohan Blake cũng có thể là thách thức với Tyson Gay. Năm nay 20 tuổi, Yohan Blake đã vươn tới thành tích 9 giây 98 ở Giải Diamond League Luân Đôn 2010 dù về sau Tyson Gay. Yohan Blake rất hứa hẹn khi đang được huấn luyện bởi chuyên gia Glen Mills - thầy cũ của Usain Bolt. Ngoài ra, hai VĐV người Jamaica khác là Asafa Powell và Nestar Carter đã lấy lại phong độ, sẵn sàng cho những cuộc tranh tài trên đường chạy 100m.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết