28/03/2023 - 06:26

Đừng để sập bẫy lừa đảo 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Từ đầu năm 2023 đến nay, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Cần Thơ đưa ra xét xử một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn. Qua các vụ án cho thấy thủ đoạn tội phạm ngày càng tinh vi, trong khi bị hại quá mất cảnh giác, không tìm hiểu sự việc kỹ càng, tin lời kẻ xấu, mất tài sản đáng tiếc. Còn các bị cáo, hám lợi trước mắt phải trả giá bằng tương lai, danh dự của mình.

Bị cáo Võ Ngọc Tuấn.

 

TAND TP Cần Thơ vừa tuyên phạt Võ Ngọc Tuấn (37 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) 15 năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuấn là giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Tư vấn du học và cung ứng nguồn nhân lực H, trụ sở tại quận Cái Răng. Công ty gồm Tuấn và 2 thành viên khác được Tuấn nhờ đứng tên thành viên để đủ thành lập công ty cổ phần theo quy định và tìm người có nhu cầu đi du học tại Hàn Quốc, giới thiệu cho Tuấn để hưởng hoa hồng. Tuấn là người điều hành mọi hoạt động công ty.

Tuy nhiên, Công ty H không có chức năng tư vấn du học, không được cấp giấy chứng nhận hoạt động dịch vụ tư vấn du học. Thế nhưng, Tuấn đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của 9 người với số tiền trên 1,2 tỉ đồng, thông qua hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn du học tại Hàn Quốc. Các bị hại đóng tiền cho Tuấn và được học tiếng Hàn ở Cần Thơ hoặc TP.HCM. Tuấn nhiều lần hứa đưa đi Hàn Quốc nhưng không giữ lời, rồi bặt vô âm tín. Sau đó, Tuấn bị Công an TP Hà Nội bắt theo quyết định truy nã vì có liên quan đến nhiều vụ lừa đảo ở Hà Nội.

Tháng  9-2022, Tuấn bị TAND TP Hà Nội xử phạt 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong thời gian Tuấn kháng cáo xin giảm án thì tiếp tục bị TAND TP Cần Thơ xử phạt 15 năm tù.

Trong phiên tòa đầu tháng 3-2023, Tuấn khai do bị hại quá cả tin nên bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần dù biết là việc làm sai trái. Tuấn trình bày số tiền chiếm đoạt đã tiêu xài hết, không có khả năng khắc phục, xin các bị hại cho bị cáo chấp hành án xong rồi đi làm trả dần.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của Tuấn nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng xấu tình hình an ninh trật tự địa phương, cần có mức án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội. 

 

Bị cáo Lê Vy Mạnh Tiến.

Trước đó, đầu năm 2023, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt Lê Vy Mạnh Tiến (sinh năm 1978, ngụ quận Ninh Kiều) 17 năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 4 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; tổng hợp hình phạt chung là 21 năm tù. Ngoài ra, tòa còn buộc bị cáo phải bồi thường hơn 10,5 tỉ đồng.

Năm 2008, Tiến là nhân viên kinh doanh của Công ty phân bón C tại Cần Thơ. Năm 2015, Tiến được bổ nhiệm làm Phó Phòng thị trường và cung ứng, nhiệm vụ là tiếp xúc khách hàng, chào bán sản phẩm, chăm sóc khách hàng, lựa chọn khách làm đại lý, duyệt các đơn hàng của đại lý ở một số tỉnh, thành. Năm 2019, Công ty C bổ nhiệm Tiến làm Giám đốc Công ty TNHH MTV P và yêu cầu Tiến bàn giao công việc thì phát hiện Tiến thu tiền của khách hàng không nộp về công ty để chiếm đoạt. Vì vậy, công ty đã làm đơn tố giác…

Ngày 7-1-2021, Tiến bị bắt tạm giam. Cáo trạng quy kết, Tiến làm giả hợp đồng nguyên tắc đại lý và đơn đặt hàng của các đại lý trong hệ thống bán hàng của Công ty C để công ty xuất hàng. Sau đó, Tiến lấy hàng bán cho các đại lý trong và ngoài hệ thống để hưởng chênh lệch. Tiến thu tiền rồi lấy tên đại lý nộp về công ty không đầy đủ, chiếm đoạt hơn 10,5 tỉ đồng. Ngoài ra, để che dấu hành vi gian đối, Tiến còn làm giả 14 bảng đối chiếu công nợ giả của các đại lý đưa về công ty… 

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn thành phố diễn biến khá phức tạp. Ngoài lừa xin việc, xin trường, chạy án, huy động vốn, các đối tượng còn dùng thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng, vay tiền qua app ứng dụng, giả danh công an yêu cầu chuyển tiền để điều tra vụ án...

Cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều vụ việc liên quan và thường xuyên tuyên truyền thủ đoạn các đối tượng để người dân cảnh giác, song vẫn còn không ít trường hợp sập bẫy. Để tránh trở thành nạn nhân, trong các mối quan hệ, giao dịch, làm ăn, liên quan giấy tờ, người dân nên tìm hiểu kỹ càng, đừng quá cả tin mà mất tài sản oan uổng. Nếu phát hiện sự việc nghi vấn, hãy kịp thời báo tin cho cơ quan chức năng xử lý.                                                                                 

Chia sẻ bài viết