Tại “Hội thảo/tập huấn Kết nối mua hàng nông sản, thực phẩm vào các chuỗi phân phối nước ngoài cho các doanh nghiệp (DN) khu vực ĐBSCL” vừa diễn ra ở tỉnh Bến Tre, nhiều mặt hàng nông sản của ĐBSCL đã được các tập đoàn phân phối, bán lẻ hàng đầu thế giới như: Aeon (Nhật Bản), Walmart (Mỹ), Central Group (Thái Lan) quan tâm. Đồng thời, các chuyên gia của Central Group, Aeon và Walmart đã giới thiệu định hướng mua hàng, các yêu cầu cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với mặt hàng nông sản và thực phẩm chế biến để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối toàn cầu.

► Cơ hội cho DN Việt
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, Bộ Công thương, cho biết: “Sự kiện lần này hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực xuất khẩu cho DN Việt Nam; kết nối các DN xuất khẩu trực tiếp với bộ phận mua hàng của các Tập đoàn phân phối lớn; kết nối DN với các ngân hàng để tìm kiếm giải pháp hỗ trợ tài chính cho quá trình sản xuất thực hiện đơn hàng cho các tập đoàn phân phối quốc tế. “Hội thảo/tập huấn thu hút sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp trong các ngành hàng gia vị, nước giải khát, trái cây, đặc sản vùng miền, cà phê, trà… Đồng thời, có sự hiện diện của các nhà phân phối bán lẻ lớn nhất thế giới đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản và Thái Lan minh chứng cho mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại phát triển ngày càng tích cực giữa Việt Nam và các đối tác thương mại cũng như sức hấp dẫn của thị trường cung ứng và bán lẻ của Việt Nam” - ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh.
Theo bà Nguyễn Thị Yến Nhi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre, thông qua các thông tin định hướng và nhu cầu thu mua hàng nông sản; các giải pháp tài chính, logistics, sự kiện lần này tạo điều kiện cho các DN có sản phẩm cần bán gặp gỡ, kết nối với các DN có nhu cầu mua. Ngoài ra, các DN cũng sẽ tiếp cận trực tiếp các thông tin về yêu cầu, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; quy trình tham gia vào hệ thống phân phối, sàn thương mại điện tử theo mô hình giao dịch giữa DN với DN (B2B)… Thực tế cho thấy, các hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của các DN địa phương, đẩy mạnh lưu chuyển hàng hóa và tăng cường mối liên kết vùng.
Với hoạt động thảo luận, chia sẻ thẳng thắn, các bên tham gia kỳ vọng sẽ có cái nhìn chính xác về nhu cầu và năng lực của nhau từ đó hướng tới mục tiêu quan trọng: Các sản phẩm nông sản chất lượng cao của Việt Nam sớm có cơ hội tiếp cận và đẩy mạnh phân phối vào hệ thống siêu thị của Aeon, Walmart, Central Group. Ông Đỗ Trọng Khải, Giám đốc Công ty CHM Agrico, cho biết: “Công ty hiện có 20ha chanh dây và hơn 100ha khoai lang tím Nhật, trồng tại Đắk Lắk. Sản phẩm làm ra chủ yếu bán nội địa và xuất khẩu sang Trung Quốc. Mới đây, công ty xuất được 300 tấn chanh dây đi Pháp. Từ thành công bước đầu, trong tháng 9 này, công ty dự kiến sẽ theo Tập đoàn Central Goup sang Thái Lan dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan để tìm kiếm cơ hội”.
► Kết nối cung cầu
Bám sát vào mục tiêu đề ra, nội dung Hội thảo/tập huấn chia thành 2 phần: Tập huấn cung cấp thông tin cho những DN quan tâm nhưng chưa sẵn sàng đưa hàng vào các hệ thống phân phối nước ngoài và Kết nối DN (B2B) giúp cho các DN đã có hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của các hệ thống phân phối có cơ hội trực tiếp gặp gỡ nhân sự mua hàng để giới thiệu, chào bán sản phẩm của mình. Song song đó, đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng giới thiệu các gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho các DN đưa hàng vào hệ thống phân phối nước ngoài. Đây được coi là sự phối hợp khép kín, hỗ trợ tối đa cho DN xuất khẩu từ “đầu ra” cho đến các giải pháp tài chính nhằm hỗ trợ DN trong việc xây dựng vùng nguyên liệu, thu mua và chế biến xuất khẩu.

Doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm cho đại diện Tập đoàn Aeon.
Ông Pierre Bertholat, Tổng Giám đốc Điều hành mảng Thực phẩm bán lẻ GO! và Big C Việt Nam, chia sẻ: “GO! và Big C Việt Nam thành viên của Tập đoàn Central Group có hệ thống phân phối rộng lớn với 37 cửa hàng trên toàn quốc, có mặt tại 22 tỉnh thành và phục vụ hơn 70 triệu lượt khách hàng mỗi năm. Hiện nay, khách hàng mua sắm tại hệ thống GO! và Big C rất ưa chuộng những sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch, đặc sản vùng miền và có thể truy xuất được nguồn gốc. Ngoài ra, sản phẩm đạt các tiêu chuẩn nhất định về kích cỡ, màu sắc và đặc biệt là bao bì, nhãn mác phải bắt mắt”. Ông Marcus Lithalangsy, Tổng Giám đốc Walmart Việt Nam đưa ra 7 lưu ý để có thể trở thành nhà cung cấp Wallmart gồm: Lấy khách hàng làm trọng tâm; Chất lượng đặt lên hàng đầu, thông tin minh bạch; Truy xuất nguồn gốc; Tôn trọng tính cá nhân; Luôn cải thiện sản phẩm; Tính sáng tạo trong sản phẩm; Trách nhiệm xã hội và ý thức bảo vệ môi trường.
Nhiều ý kiến cho rằng, để hoạt động kết nối cung cầu thành công, đưa nông sản Việt “hội nhập” toàn cầu, vấn đề liên kết “4 nhà” phải được thực hiện căn cơ hơn nữa. Ông Đàm Văn Hưng, Chủ Cơ sở Hương Miền Tây (tỉnh Bến Tre), cho biết: “Sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, vấn đề giống và quy trình chăm sóc không đồng nhất đang là mối lo ngại cho DN xuất khẩu. Hiện nay cơ sở đã liên kết tiêu thụ với 27 tổ hợp tác, hợp tác xã trồng bưởi da xanh với diện tích hơn 1.000ha nhưng chỉ có khoảng 30% sản lượng bưởi đủ điều kiện xuất khẩu. Vì vậy, Nhà nước đứng ra hỗ trợ thành lập các hợp tác xã, khuyến cáo nông dân ứng dụng kỹ thuật canh tác theo hướng chất lượng và an toàn; đầu tư hệ thống kho lạnh để sơ chế, bảo quản sau thu hoạch… Nếu làm được như vậy thì tỉ lệ xuất khẩu mới có thể đạt 70-80%”.
Bài, ảnh: MỸ THANH