13/07/2021 - 08:08

Đủ nguồn cung hàng hóa với giá tốt nhất 

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo hàng hóa trên địa bàn TP Cần Thơ không bị đứt gãy, Sở Công Thương cùng các ngành chức năng đã chủ động rà soát, kiểm tra các hoạt động cung ứng hàng hóa. Ðồng thời lên phương án phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố, đơn vị phân phối để có nguồn cung hàng nhanh nhất...

Ðoàn công tác của Sở Công Thương kiểm tra hàng hóa tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ chiều ngày 9-7-2021.

Đảm bảo cung - cầu

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết, tổng lượng hàng hóa lương thực, thực phẩm mà doanh nghiệp đăng ký dự trữ trên 553 tỉ đồng. Sở cũng đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng phương án chuẩn bị hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân theo các cấp độ (cấp độ 0 đến cấp độ 4); đồng thời, phân công trách nhiệm cụ thể để thực hiện thống kê số lượng hàng hóa, cách thức cung ứng hàng hóa cho người dân trong khu vực bị cách ly... Qua kiểm tra thực tế tại các trung tâm thương mại, siêu thị nhận thấy, các đơn vị thực hiện nghiêm cam kết với thành phố đảm bảo cung ứng hàng hóa ở cấp độ cao nhất. Khẳng định TP Cần Thơ không thiếu hàng cung ứng cho người dân, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như: mì, trứng, dầu ăn, gạo,... và các loại thực phẩm tươi sống. Sở cũng khuyến khích các đơn vị đẩy mạnh hình thức bán hàng trực tuyến và qua điện thoại và được người dân hưởng ứng.

Ông Lê Nguyễn Thiên Ân, Giám đốc Trung tâm MM Mega Market (MM) Hưng Lợi, cam kết đảm bảo hàng hóa đầy đủ. Hiện nay, lượng hàng nhập kho mỗi ngày về MM Hưng Lợi từ 20-30 tấn. Ngoài việc đảm bảo nguồn hàng bình ổn giá, đơn vị thường xuyên tổ chức chương trình khuyến mãi. Nếu có yêu cầu, đơn vị sẵn sàng kéo dài thời gian phục vụ. Ông Hồng Tân Trạng, Giám đốc Trung tâm thương mại LOTTE Mart Cần Thơ, cho biết, công tác phòng, chống dịch được đặt lên mức cao nhất. Nguồn hàng dự trữ tại LOTTE Mart Cần Thơ khoảng 30 tỉ đồng, trong đó mặt hàng thiết yếu chiếm khoảng 60%. Hiện nay, các đơn hàng trực tuyến hiện tăng rất mạnh, tăng 100% so với cùng kỳ năm trước. Các đơn đặt hàng phần lớn là các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho cuộc sống hằng ngày. Bà Hồ Quang Kiều, Giám đốc Trung tâm thương mại GO! Cần Thơ, cho biết, GO! Cần Thơ chủ động dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu tăng gấp 2, 3 lần so với ngày thường, từ 30-40 tỉ đồng, trong đó, hàng thiết yếu như: mì gói, gạo, dầu ăn, nước mắm, trứng... chiếm 70%.

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) khẳng định, hàng hóa dự trữ rất nhiều, không bao giờ thiếu. Theo đó, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm: Co.opmart, Co.op Food đã tăng lượng dự trữ nhằm đảm bảo sẽ cung cấp đều đặn với giá cả bình ổn ra thị trường trong tối thiểu 6 tháng tới cho các mặt hàng nhu yếu phẩm như: đường, gạo, dầu ăn, muối, nước mắm, dầu ăn, thịt, trứng, rau củ quả, thực phẩm khô và đặc biệt là các mặt hàng chống dịch như các loại gel, nước rửa tay, xà bông, khẩu trang vải sát khuẩn. Tất cả mặt hàng đều tăng gấp 3 đến 5 lần. Theo bà Nguyễn Kim Cương, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Cần Thơ, cùng với hệ thống toàn quốc, Co.opmart Cần Thơ đảm bảo đủ lượng hàng cung ứng cho người dân với giá tốt nhất. Tổng lượng hàng hóa dự trữ tại Co.opmart Cần Thơ khoảng 22 tỉ đồng. Ðặc biệt các loại đồ ăn như: đường, muối, gạo, trứng, đồ hộp, mì gói... được dự trữ rất nhiều, giá cả ổn định. Ðể đảm bảo giãn cách, siêu thị tăng cường dịch vụ bán hàng qua điện thoại và mua hàng qua app. Cùng đó, Co.opmart Cần Thơ có thể cung cấp suất ăn nóng phục vụ tối đa 1.000-1.500 suất ăn/ngày...

Không để đứt gãy

Cô Nguyễn Thị Hồng, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết, việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các siêu thị được thực hiện rất tốt, hàng hóa dồi dào, giá ổn định. Mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng tôi không dự trữ hàng hóa, thực phẩm, thậm chí đi mua dùng hằng ngày.

Ðể bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chiều ngày 8-7-2021, Bộ Công Thương đã có Công văn hỏa tốc số 4032/BCT-TTTN gửi UBND TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam để ứng phó với dịch COVID-19. Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo các đơn vị chức năng tại địa phương tập trung đẩy mạnh việc bảo đảm hàng hóa thiết yếu cung ứng cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp và phải thực hiện các biện pháp giãn cách, cách ly xã hội, đặc biệt là nguồn cung hàng hóa cho Chương trình Bình ổn thị trường đã được ký kết; thông tin chi tiết cho Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhu cầu cụ thể về các mặt hàng thiết yếu cần hỗ trợ cung cấp và đơn vị tiếp nhận để Bộ Công Thương điều phối (nếu cần thiết).

Bộ Công Thương đề nghị Bộ Giao thông vận tải tạo luồng “ưu tiên đặc biệt” cho các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ Chương trình Bình ổn thị trường cung ứng cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có dịch bệnh đang phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội. Phối hợp với các đơn vị vận tải chuyên nghiệp, đặc thù (như Viettel Post, VN Post…) triển khai và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu cung ứng cho địa bàn của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Phối hợp với TP Hồ Chí Minh, thiết lập các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa thiết yếu có kiểm soát an toàn dịch bệnh để thay thế các chợ đầu mối và các điểm trung chuyển đã bị đóng cửa nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời hàng hóa cho người dân trong các khu vực của thành phố và các tỉnh lân cận. Tiếp tục khẩn trương bố trí, triển khai các điểm bán hàng thiết yếu bổ sung, lưu động có kiểm soát an toàn dịch bệnh thay thế cho các cơ sở bán hàng thiết yếu đã bị đóng cửa do dịch COVID-19... Phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tại địa phương, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hiện tượng găm hàng, tăng giá, bán hàng kém chất lượng.

Ngày 7-7-2021, ngay sau cuộc họp khẩn với các đơn vị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký Quyết định số 1724/QĐ-BCT về việc thành lập Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp để kịp thời nắm bắt nhu cầu điều phối hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, phối hợp với địa phương thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng thường xuyên, không bị đứt gãy hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân...

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết