04/01/2017 - 19:55

Dự báo xu hướng phát triển thị trường công nghệ năm 2017

Để chào đón một năm 2017 hứa hẹn nhiều hấp dẫn trong lĩnh vực công nghệ, báo Business Insider vừa đưa ra nhận định những xu hướng sẽ dẫn dắt thị trường công nghệ trong 12 tháng tới.

Snap Spectacles "ăn đứt" Google Glass

Kính công nghệ là một lĩnh vực gặp không ít khó khăn trong việc thu hút người dùng, nhưng kính Spectacles của công ty Snap vẫn có một năm 2016 khá thành công và hứa hẹn sẽ mở ra một hướng đi hiệu quả cho nhiều công ty tương tự trong năm 2017. Không trang bị cả chiếc máy tính như kính Google Glass, kính Snap Spectacles vẫn thu hút người dùng với thiết kế thời trang, dễ sử dụng như những cặp kính râm thông thường. Tuy nhiên, kính Snap Spectacles được trang bị một camera nhỏ cho phép quay video những cảnh vật mà người đeo nhìn thấy được, và kết nối với điện thoại iPhone hay Android qua Bluetooth hay WiFi để tải lên mạng xã hội Snapchat.

Điện thoại Pixel lên ngôi

Google đã tung ra bộ đôi điện thoại Pixel/ Pixel XL, lần đầu tiên do hãng độc quyền sản xuất trong năm 2016, giữa lúc Galaxy Note 7 gặp sự cố cháy nổ pin và phải kết thúc vòng đời ngắn ngủi chỉ trong khoảng 2 tháng. Tuy nhiên, bộ đôi điện thoại Pixel/ Pixel XL đã thực sự thu hút được người dùng, và ngay lập tức chiếm vị trí cao nhất trên các bảng xếp hạng dành cho điện thoại Android tốt nhất. Phiên bản kế tiếp của điện thoại Pixel trong năm 2017 cũng được kỳ vọng sẽ càng ấn tượng hơn và tiếp tục chinh phục được người dùng.

Cáp nối sẽ được sử dụng nhiều

iPhone 7 là phiên bản iPhone đầu tiên từ bỏ giắc cắm tai nghe truyền thống. Mặc dù có những phàn nàn lúc đầu, song iPhone 7 vẫn tiếp tục là điện thoại bán chạy nhất ở Mỹ trong những tháng cuối năm 2016, cho thấy việc từ bỏ giắc cắm tai nghe đã dần "đi vào quỹ đạo". iPhone 7 cũng mở ra "đất sống" cho loại phụ kiện mới là cáp nối (dongle), để gắn tai nghe có dây cũ vào điện thoại mới. Giữa lúc ngày càng nhiều nhà sản xuất điện thoại "nói lời chia tay" với giắc cắm tai nghe, các dongle sẽ có nhiều "đất dụng võ" trong năm 2017 với vai trò là "cầu nối" giữa tai nghe cũ và điện thoại mới.

Sạc không dây sắp phổ biến

Sạc không dây là xu hướng không còn gì phải bàn cãi, và năm 2017 sẽ tiếp tục chứng kiến những bước tiến trong lĩnh vực này từ các nhà sản xuất điện thoại lớn. Mặc dù sạc không dây chưa được phổ biến như kỳ vọng, các nhà sản xuất điện thoại vẫn không hề từ bỏ nó, trong khi nhiều công ty phía thứ ba đã nhắm đến sản xuất các miếng đệm sạc không dây để sẵn sàng cho tương lai không dây không còn xa. Nhiều nguồn tin cũng đã râm ran việc iPhone 2017 sẽ "mở đường" cho sạc không dây.

Amazon Echo tiếp tục thắng lợi

Không phải Google Home, mà loa thông minh của Amazon mới là sản phẩm khuynh đảo thị trường trong năm 2017. Loa thông minh Amazon Echo vừa có một năm rất thành công, khi nó được bán sạch trong dịp Giáng sinh và cuối năm 2016. Phiên bản kế tiếp Echo Dot giá chỉ 50 USD, tiếp tục là sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon.com kể từ đầu tháng 11-2016, và nó sẽ còn tiếp tục thắng lợi nếu đối thủ Google Home không được sửa chữa các khiếm khuyết và cải tiến.

Thực tế ảo tăng cường hơn là thực tế ảo thuần túy

Trong khi thực tế ảo thuần túy vẫn chưa thể trở thành xu hướng chủ đạo do giá thiết bị còn cao hay nhiều ràng buộc sử dụng phức tạp, một số công ty công nghệ lớn trên thế giới đã đầu tư cho một hướng mới là thực tế ảo tăng cường – công nghệ cho phép người dùng xem hình ảnh ảo xuất hiện và thậm chí tương tác với cảnh vật trước mắt. Apple và Magic Leap đều đang tiến hành phát triển những cặp kính đặc biệt kết hợp giữa thế giới ảo và cảnh vật thật – cho các trò chơi điện tử, nhưng cũng có thể ứng dụng cho giáo dục và nhiều công việc cụ thể khác. Hiện tại mới chỉ có kính HoloLens của Microsoft xuất hiện trên thị trường, nhưng với rất nhiều dự án trong lĩnh vực này của nhiều công ty khắp Thung lũng Silicon (Mỹ) và những nơi khác, thực tế ảo tăng cường chắc chắn sẽ là một xu hướng rất "nóng" trong năm 2017.

Lê Phi

Chia sẻ bài viết