03/06/2017 - 15:43

Dự án nhà ở xã hội “ngóng” chính sách mới

Từ khi gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng dành cho nhà ở xã hội ngừng giải ngân (31-12-2016) đến nay, các doanh nghiệp và người thu nhập thấp trên địa bàn TP Cần Thơ đang trông chờ vào nguồn hỗ trợ khác để tiếp tục triển khai các dự án.

Cuối tháng 12-2015, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ (Caseamex) khởi công dự án nhà ở xã hội Gia Phúc tại đường Nguyễn Chí Thanh, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy với quy mô 490 căn hộ, hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đối với chủ đầu tư là đang bị ách tắc vì người mua nhà không được vay vốn ưu đãi như trước nữa. Công ty đã có văn bản đề nghị UBND thành phố xem xét vận dụng chính sách, tháo gỡ khó khăn, cho phép công ty bán căn hộ cho công nhân theo hình thức vay ngân hàng lãi suất thương mại. Nếu được UBND thành phố vận dụng chính sách và cho phép bán nhà cho công nhân theo lãi suất vay thương mại thì số căn hộ này sẽ không đủ cung cho thị trường, do công nhân của Caseamex và công nhân Khu công nghiệp Trà Nóc đang có nhu cầu mua nhà rất lớn.

Chung cư 5 tầng do Công ty cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ đã hoàn thiện khá lâu, nhưng vẫn còn gần 200 căn chưa bán hết! Ảnh: VĂN KIM KHANH 

Dự án nhà ở xã hội Gia Phúc nằm cặp tuyến đường Nguyễn Chí Thanh được thiết kế rất hiện đại. Diện tích căn hộ từ 41m2 đến 43m2, giá căn hộ dự kiến dao động từ 200-300 triệu đồng/căn.

Một dự án khác là chung cư 5 tầng do Công ty cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ cũng gặp khó về đầu ra. Chung cư này trước đây quy hoạch là khu chung cư thương mại chuyển đổi sang dự án nhà ở xã hội và thương mại. Vị trí nằm trên tuyến đường A1 – Khu dân cư Hưng Phú 1 với 420 căn hộ, diện tích 48m2, 70m2 và 80m2, giá bán bình quân hơn 8 triệu đồng/m2. Còn căn hộ thương mại có diện tích 120m2, 130m2 đến 200m2, giá bán từ 9 đến hơn 10 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Nhưng hơn một năm mở bán, công ty mới đạt hơn 50% kế hoạch, cụ thể mới bán ra được hơn 220 căn hộ.

Ông Hồ Vũ, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ, cho biết: Dự án được chuyển đổi từ chung cư thương mại sang nhà ở xã hội khi đã được triển khai nửa chừng (50%), nên việc vay vốn đầu tư xây dựng giai đoạn đầu chủ yếu bằng nguồn vốn vay thương mại. Hiện nay công ty đang bán căn hộ cho khách hàng bằng hình thức cho vay gói vay thương mại, chỉ giảm trong những đợt bán hàng khuyến mãi. Do đó, người thu nhập thấp không được hưởng lãi suất vay ưu đãi, gây áp lực tài chính cho người mua, nên đầu ra của dự án cũng đang gặp khó khăn như nhiều dự án khác. Nếu nhà nước có chính sách mới hỗ trợ lãi suất cho người thu nhập thấp mua nhà, chắc chắn dự án sẽ bán nhanh hơn.

Dự án chung cư thu nhập thấp do Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan đầu tư tọa lạc tại khu dân cư lô số 6 thuộc Khu đô thị Mỹ Hưng, Nam sông Cần Thơ cũng lâm vào hoàn cảnh như thế, dù dự án này đã hoàn thành trước khi gói hỗ trợ đầu tư nhà ở xã hội 30.000 tỉ đồng của Chính phủ kết thúc. Dự án có tổng số 288 căn hộ thu nhập thấp, 12 căn hộ thương mại, giá bán khoảng 7 triệu đồng/m2. Đến nay dự án còn tồn đọng 28 căn hộ do chính sách nêu trên bị "đóng" từ 31-12-2016 và chưa có cách nào để giải quyết hàng tồn kho này. Bởi hiện nay, nếu chủ đầu tư bán nhà theo hình thức vay thương mại thì sai về mặt chủ trương, còn bán theo hình thức vay ưu đãi lãi suất 5%/năm, thì không có ngân hàng nào cho vay hoặc chủ đầu tư phải bù lãi suất phần chênh lệch vay thương mại với thời gian vay 15-20 năm thì gần như không một cổ đông nào của công ty cổ phần lại chấp nhận!

Một dự án nhà ở xã hội khác đang gặp khó khăn về chính sách đó là dự án nhà thu nhập thấp HQC Cần Thơ, nằm giữa hai mặt tiền quốc lộ 91C và đường Lê Bình, phường Phú Thứ (nằm trong tổng thể 30ha của khu đô thị Trường Đại học Đồng bằng sông Cửu Long), phường Thường Thạnh, quận Cái Răng. Chung cư HQC Cần Thơ gồm 4 block nhà 9 tầng, với 482 căn hộ được xây dựng trên khu đất có diện tích 6.415m2, căn hộ có diện tích từ 30,4m2 – 34,4m2, gồm phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp và vệ sinh. Ngoài ra, căn hộ penhouse và shophouse có diện tích từ 54,3m2 đến 67,8m2 được bố trí không gian hoàn hảo, tinh tế. Dự kiến giá bán từ 8 đến 12 triệu đồng/m2, tùy vào loại căn hộ thương mại hay nhà ở xã hội.

Giám đốc Chi nhánh Công ty Tập đoàn Hoàng Quân Cần Thơ - Huỳnh Quốc Nam, cho rằng: "Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vốn, vốn cho chủ đầu tư và vốn vay cho người mua nhà thuộc diện chính sách. Chính vì thế, dự án này chúng tôi đã làm xong phần móng thì "treo" để đó và chờ chính sách mới. Hiện nay phần lớn các nhà đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đều gặp khó khăn chung như thế này. Hy vọng trong thời gian tới chính sách về lĩnh vực này có chuyển biến tích cực hơn".

Để tháo gỡ những khó khăn trong giải quyết các nhu cầu về nhà ở xã hội (trước khi kết thúc gói 30.000 tỉ đồng của Chính phủ), ngày 20-10-2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2015/NĐ-CP "Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội" để hỗ trợ cho người mua nhà. Tuy nhiên, từ đó cho đến nay, việc triển khai Nghị định này rất chậm, vì vậy, người mua nhà xã hội, chủ đầu tư dự án vẫn cứ ngóng chờ.

Tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: UBND TP đã đề nghị Bộ Xây dựng và Ngân hàng Chính sách Xã hội ưu tiên hỗ trợ TP Cần Thơ khoảng 200 tỉ đồng để cho chủ đầu tư và người mua nhà thuộc diện chính sách được vay vốn mua nhà ở xã hội, trong khi dự án đã và đang triển khai, quỹ nhà ở hiện đã có (nhiều nơi đang bỏ trống). Nhưng đến nay TP Cần Thơ cũng như các địa phương khác phải ngóng chờ chính sách chung về nhà ở xã hội của Chính phủ.

Tuy nhiên, không ít chủ đầu tư đã chủ động bàn thảo với các ngân hàng để hỗ trợ người vay mua nhà ở xã hội lãi suất thấp, trong khi nhiều dự án nhà đã hình thành hoặc đang chờ hoàn thiện. Không thể tiếp tục trông chờ vào chính sách, nhiều chủ đầu tư đã tự tìm cách cứu mình như: hạ giá bán, cam kết hỗ trợ người vay mua nhà ở xã hội lãi suất 5%/năm, thời gian 15 năm giống như gói hỗ trợ của Chính phủ, nhưng vẫn chưa cải thiện được, bởi khách hàng có tin những chính sách "chấp vá" như thế có tồn tại lâu dài hay không? Trước mắt tình trạng ế ẩm, không có lối ra của các dự án nhà ở xã hội tại TP Cần Thơ vẫn tiếp tục kéo dài, trong khi tiền lãi vay của dự án phải tính từng ngày, không như những chung cư thu nhập thấp cứ đứng im "vô hồn" chờ chính sách mới. 

AN KHÁNH – KIM KHANH

Chia sẻ bài viết