11/02/2011 - 20:40

Đồng lòng vì tương lai các con

Gia đình bà Lê Thị Hoa.
Ảnh: C.T.V

Vợ chồng ông bà Lê Văn Nghiệm - Lê Thị Hoa dạy bảo con rất nghiêm khắc, nhờ vậy các con đều thành đạt- Đó là nhận xét của nhiều bà con ở phường Thới Hòa, quận Ô Môn, TP Cần Thơ khi nhắc đến đôi vợ chồng đồng điệu này...

Nhắc lại chuyện hơn 30 năm trước, khi hai vợ chồng quyết định rời quê (ở huyện Thới Lai) đưa các con đến gần chợ Ô Môn sinh sống, ông bà Lê Văn Nghiệm - Lê Thị Hoa vẫn còn tự nhận là mình mạo hiểm. Khi ấy, nhìn các con ngày một lớn, điều kiện đi lại học hành khó khăn, trong khi cuộc sống của cả nhà chỉ trông vào 7 công ruộng, ông bà cứ trăn trở về tương lai của các con. Sau nhiều đêm bàn bạc, vợ chồng quyết định dời nhà ra chợ, gần trường học để cho các con có điều kiện đến trường.

Vốn biết nghề lái xe, ông Nghiệm nhận lái xe khách thuê tuyến Cần Thơ - Ô Môn, còn bà Hoa lo quán xuyến việc nhà, nuôi dạy 5 con. Bà Hoa nhớ lại: “Người ta nói con tài xế xe khách rồi lớn lên cũng chỉ biết theo xe, quen miệng chửi thề, nói tục... nên vợ chồng tôi rất lo, luôn nhắc nhau ráng dạy các con biết lễ phép, từ tốn”. Hễ xong việc là ông Nghiệm về nhà cùng các con trai lớn giăng lưới, bắt cá để kiếm thêm thu nhập... Nhờ sống cần kiệm và chăm chỉ làm ăn nên lần hồi vợ chồng ông cũng mua được chiếc xe chở khách.

Theo ông Nghiệm, sự gương mẫu, nghiêm túc trong cuộc sống chính là chìa khóa giúp ông bà thành công trong việc nuôi dạy con. Là tài xế xe khách, đi lại giao tiếp nhiều nhưng ông Nghiệm luôn sống chuẩn mực để các con noi theo. Lúc rảnh, ông thường phụ vợ chăn nuôi để có thêm thu nhập. Nhận trách nhiệm dạy con nên bà Hoa rất nghiêm khắc và luôn quan tâm đến những chuyển biến trong suy nghĩ, hành động của các con. Hầu hết bạn bè của các con bà đều biết rõ, nếu phát hiện con chơi với bạn xấu thì có cách uốn nắn kịp thời. Trong gia đình, ông Nghiệm luôn tuân thủ nguyên tắc “kính trên nhường dưới”, cha mẹ bảo - con cái nghe; anh chị bảo- các em phải nghe. Đối với bà con dòng họ, lối xóm phải lễ phép, sống chan hòa... Nhờ sự quan tâm, dạy bảo chu đáo của ông bà mà cả 5 người con đều thành đạt. Người con trai lớn tốt nghiệp đại học Bách khoa, hiện là Phó Tổng Giám đốc Công ty Nông sản xuất nhập khẩu tại quận Bình Thủy; con trai thứ hai là Trưởng Đài Truyền thanh huyện Cờ Đỏ; con trai thứ ba là Giám đốc Trung tâm Viễn thông quận Ô Môn; con trai thứ tư là bác sĩ; con gái út là giáo viên Trường THPT Lương Định Của, quận Ô Môn. Ông Nghiệm quả quyết rằng các con thành đạt như hôm nay là nhờ vợ ông giỏi quán xuyến việc nhà, dạy con rất tốt nên đứa nào cũng ngoan ngoãn, chăm học và tiết kiệm. Nghe chồng nói vậy, bà Hoa cười tiếp lời: “Đến khi hai con trai lớn của tôi tốt nghiệp đại học, tôi mới dắt con tới tiệm may cho mỗi đứa 2 cái quần tây mặc đi làm. Còn từ nhỏ tới lớn, quần áo của các con đều do tôi mày mò tự may lấy, dù tôi chưa đi học may ngày nào”.

Lối sống nền nếp của gia đình bà Hoa khiến nhiều người chung quanh ngưỡng mộ. Bà Nguyễn Thị Hòa, hàng xóm của bà Hoa, nói: “Các con của ông Nghiêm - bà Hoa không chỉ thành đạt mà đều lễ phép và rất có hiếu với ba mẹ”. Cái nếp “kính trên, nhường dưới” trong gia đình cũng được các con dâu, rễ, các cháu học theo và giữ gìn. Chị Mai Thị Thanh Trang, con dâu lớn của bà Hoa, nói: “Mẹ rất nghiêm khắc nhưng rất thương con cháu và rất công bằng. Cái gì mình sai là mẹ ân cần dạy bảo để mình được tốt hơn lên. Với tôi, mẹ chồng cũng như mẹ ruột”. Noi theo cha mẹ, 10 đứa cháu của bà Hoa đều rất ngoan, chăm học và kính trọng ông bà.

Tiễn chúng tôi ra cổng, bà Hoa cười thật tươi, nói: “Vợ chồng tôi không làm việc ở cơ quan nhà nước nhưng mỗi tháng đều nhận lương đầy đủ... từ các con”. Trong ánh mắt bà ẩn chứa niềm vui, sự mãn nguyện và cả sự hãnh diện về các con.

Hà Thanh

Chia sẻ bài viết