15/12/2008 - 21:28

Đồng hành tìm việc

Từ ngày thành lập đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Giới thiệu việc làm của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), đã giúp đỡ nhiều hộ gia đình trong phường, đặc biệt là hội viên hội phụ nữ, cải thiện kinh tế gia đình. Được đào tạo nghề miễn phí, giới thiệu công việc phù hợp, chị em đã vươn lên tạo dựng cuộc sống tốt hơn cho mình.

Điểm tựa của phụ nữ

Từ cuối năm 2004, nhiều hội viên phụ nữ ở phường Xuân Khánh đã biết đến địa chỉ tin cậy của Hội LHPN phường trong hành trình hỗ trợ chị em tìm việc làm phù hợp, ổn định. Chị Nguyễn Thiên Nga, Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân Khánh, người điều hành CLB, kể về những tháng ngày ban đầu giúp chị em trong phường tìm việc. Ngoài công tác hội, các chị còn phải chia nhau đến các công ty, xí nghiệp, hộ gia đình để tìm nguồn việc rồi về giới thiệu cho chị em. Chị Nga tâm sự: “Trước đây, chúng tôi chỉ hỗ trợ chị em làm ăn bằng các nguồn vốn. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng có khả năng làm kinh tế. Có những chị thích đi làm công ăn lương, nhưng do không có trình độ, lớn tuổi nên gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề tìm việc làm. Mình là điểm tựa của chị em thì phải tìm cách giúp đỡ”.

Để hướng tới hoạt động chuyên nghiệp và ổn định hơn, Hội LHPN phường quyết định thành lập CLB Giới thiệu việc làm, ra mắt vào tháng 9-2006. Ban chủ nhiệm ngoài các chị ở hội LHPN phường, còn có đại diện các công ty là đầu mối tuyển người quen thuộc của hội từ mấy năm qua. Trong ngày khai trương, ban chủ nhiệm mời một số công ty uy tín tại Cần Thơ đến tư vấn việc làm cho bà con khiến ngày ra mắt càng trở nên sôi động, ý nghĩa.

Sau khi được CLB giới thiệu đi học nghề miễn phí, Xuân Trang đã mở được tiệm uốn tóc tại nhà.  

Chị Lý Thị Hồng Phương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 1, phường Xuân Khánh, cho biết: “Đa phần chị em trong phường ở nhà lo việc nội trợ, chồng đi làm, kinh tế khó khăn. Phải giúp chị em có việc làm để tăng thu nhập, sử dụng thời gian nhàn rỗi có ích. Được CLB tư vấn, nhiều chị chọn cách giúp việc nhà bán thời gian, mỗi tháng làm cho 2 gia đình cũng được hơn một triệu đồng, có chị nhận đồ may gia công hoặc lãnh nón về nhà chằm. Từ ngày có việc làm, cuộc sống chị em khấm khá, gia đình cũng hạnh phúc hơn. Có thể nói, CLB đã giúp xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Hệ thống hoạt động của CLB đi sâu vào các chi hội, tổ hội ở các khu vực trong phường, nắm bắt nhu cầu của chị em để giới thiệu khi có người cần việc. Ngoài nội dung chính là giới thiệu việc làm, các chị còn khéo léo lồng vào đó tuyên truyền pháp luật, kêu gọi chị em đăng ký thi đua gia đình văn hóa, tham gia vào các hoạt động của hội ... Tính đến nay, CLB đã “bắc cầu” cho hàng trăm chị em có việc làm ở các quán cà phê, quán ăn, may công nghiệp, làm nhân viên công ty bảo hiểm...

Những ai có nhu cầu tìm việc sẽ đăng ký trực tiếp tại phường hoặc các tổ phụ nữ. Ai muốn đi làm gấp, CLB sẽ giúp liên hệ tìm việc kịp thời, ứng viên nào muốn qua đào tạo nghề thì CLB sẽ giới thiệu ra Hội LHPN quận Ninh Kiều học miễn phí. Đối tượng không chỉ là hội viên hội phụ nữ mà các thành phần khác cũng được giới thiệu, giúp đỡ. Học nghề xong, đối với hội viên chị em phụ nữ, các chị có thể vay vốn trong tổ hùn vốn để phát triển nghề. Hiện CLB vừa khảo sát nhu cầu của chị em trong phường, trong đó những nghề các chị thích học nhất là uốn tóc, massage, may... Con em của hội viên thường chuộng các nghề pha chế thức uống, sửa xe honda, nhân viên phục vụ... Mấy năm nay, CLB đã đặt được những mối quan hệ tốt đẹp, làm ăn lâu dài với một số doanh nghiệp lớn tại Cần Thơ như Doanh nghiệp tư nhân Phú Toàn Tân, Công ty trách nhiệm hữu hạn Đất Phương Nam, cơ sở nhôm Tân Đức Thành; Xí nghiệp may Tây Đô...

Nhờ CLB, nhiều người
thoát nghèo

Nhiều người đã thật sự có cuộc sống đổi thay từ khi được CLB giới thiệu việc làm. Như em Nghiêm Thị Xuân Trang, 25 tuổi, mồ côi mẹ, nhà nghèo, sống với ngoại ở hẻm 59 thuộc khu vực 1. Lúc trước, Trang không có việc làm ổn định, chỉ phụ việc cho một người chị ở tiệm uốn tóc, thu nhập rất bấp bênh. Khi CLB Giới thiệu việc làm của phường thông báo có lớp dạy nghề uốn tóc miễn phí, Trang đăng ký theo học. Ra nghề, mượn thêm vốn của người quen, Trang mở một tiệm uốn tóc nho nhỏ tại nhà ngoại để mưu sinh. Phong cách làm việc vui vẻ, giá cả phải chăng nên tiệm của Trang lúc nào cũng đông khách, đặc biệt là giới học sinh, sinh viên. Hiện tại, hai bà cháu đã có cuộc sống ổn định từ nguồn thu của tiệm. Trang tâm sự: “Em rất biết ơn các cô ở Hội Phụ nữ phường đã tạo điều kiện cho em có việc làm. Em hứa sẽ cố gắng sống tốt để không phụ tấm lòng của mọi người”.

Anh Thái Quang Hải ở khu vực 1 kể, mấy năm trước, công ty cũ anh đang làm bị giải thể. 40 tuổi, thất nghiệp, 2 con còn nhỏ, kinh tế gia đình lâm vào cảnh hết sức khó khăn. Anh đi xin việc nhiều nơi nhưng không có kết quả. Được các chị trong tổ phụ nữ động viên, anh tham gia lớp học nấu ăn do CLB giới thiệu, đầu tháng 12 này hoàn tất khóa học, anh được cấp bằng. Có tay nghề, con đường đi làm của anh đã thuận lợi hơn. Chị N.T.N. ở khu vực 4, là hộ nghèo, bản thân bị bệnh tim, phải nuôi mẹ già bị bệnh nặng, mấy năm nay cũng vượt khó vươn lên từ sự giúp đỡ của CLB. Sau khi được CLB giới thiệu đi học nghề may, chị N. còn được tặng bàn máy may, được xét tham gia tổ hùn vốn để có tiền mua nguyên liệu làm ăn. Ngoài các cá nhân riêng lẻ, trong phường còn có không ít hộ cả gia đình đều được giới thiệu đi làm, tích lũy được của cải, thoát nghèo.

Hoạt động CLB ngày càng đi vào chiều sâu. Theo ban chủ nhiệm CLB, sắp tới, CLB sẽ mở thường xuyên các lớp chuyên đề giới thiệu việc làm, tăng cường công tác vận động chị em tham gia học nghề, lao động xuất khẩu nước ngoài theo chỉ tiêu, mời đại diện các công ty giới thiệu những ngành nghề đang có nhu cầu. Chị Võ Ánh Tuyết, nguyên chủ nhiệm CLB Giới thiệu việc làm, vừa mới chuyển sang làm Phó Chủ tịch hội Chữ thập đỏ phường, tâm sự: “Trước khi giới thiệu ứng cử viên đến nơi cần việc, ban chủ nhiệm thường sinh hoạt trước với chị em về những điều cần biết trước khi đi làm, giúp chị em nắm vững các kỹ năng và tâm lý lao động để trụ vững với việc làm. Chúng tôi làm vì ý nghĩa công việc, giúp được chị em là mình cảm thấy vui, bao mệt nhọc tan biến. Tôi mong chị em có điều kiện thoát nghèo để cùng nhau tiến bộ”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Ninh Kiều, nhận xét: “Mô hình CLB Giới thiệu việc làm ở phường Xuân Khánh ra đời đáp ứng nhu cầu thiết thực của chị em. Thời gian qua, CLB hoạt động rất hiệu quả, ngoài việc đào tạo nghề, CLB còn giúp nhiều chị em có công ăn việc làm ổn định, góp phần cải thiện kinh tế gia đình. Đây là một hoạt động rất ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm đối với chị em hội viên. Tùy theo điều kiện ở từng địa phương, sắp tới chúng tôi sẽ triển khai mô hình này thêm một số phường”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết