05/11/2016 - 18:07

Dồn sức xây dựng các công trình trọng điểm

Trong 10 tháng đầu năm 2016, chỉ tiêu huy động các nguồn vốn đầu tư toàn xã hội cùng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP Cần Thơ đạt kế hoạch đề ra và tăng khá so cùng kỳ 2015. Các đơn vị được giao làm chủ đầu tư, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình xây dựng cơ bản trọng điểm, bức thiết, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

* Nhiều công trình hoàn thành

Thời gian qua, quận Ninh Kiều luôn xác định xây dựng cơ bản là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng, xứng tầm quận trung tâm của thành phố. Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Trong tháng 10, quận Ninh Kiều đã đưa vào sử dụng Trụ sở làm việc và nhà văn hóa phường Hưng Lợi, Trụ sở phường Cái Khế và Phường đội phường An Nghiệp. Đồng thời, quận tổ chức khởi công mới công trình Nâng cấp các tuyến đường trong Khu dân cư Hàng Bàng, Nâng cấp, mở rộng hẻm 72 đường Nguyễn Trãi, đường cặp bờ kè rạch Cái Khế (cầu Cái Khế - đến cầu Nhị Kiều), đường Trần Bạch Đằng… Bên cạnh đó, quận cũng tích cực tham gia công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với các công trình của thành phố đầu tư trên địa bàn như: dự án cầu Quang Trung đơn nguyên 2, cầu đường Trần Hoàng Na, các khu dân cư thu nhập thấp (LIA) của dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL tiểu dự án TP Cần Thơ và dự án Hồ Bún Xáng.

Công trình xây dựng mới Trường Mầm non Nhơn Nghĩa là một trong những công trình trọng điểm của huyện Phong Điền trong năm 2016.

Ông Nguyễn Văn Sử, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: Năm 2016 huyện Phong Điền được thành phố phân bổ kế hoạch vốn xây dựng cơ bản là 102,98 tỉ đồng. Từ nguồn vốn này, huyện bố trí đầu tư các công trình nhằm hoàn chỉnh cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc gia, hệ thống giao thông nông thôn... Bên cạnh đó, nhằm củng cố nâng chất giữ vững các tiêu chí nông thôn mới ở các xã đã đạt và phấn đấu sớm hoàn thành công nhận xây dựng nông thôn mới xã Nhơn Nghĩa trong năm 2016, huyện đã tập trung vốn để triển khai các công trình trọng điểm: Trường Mầm non Nhơn Nghĩa, Trường Mầm non Xà No, Nâng cấp mở rộng Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1, Trường THCS Tân Thới; xây dựng mở rộng Trường Tiểu học Trường Long 2; xây dựng mở rộng Trường Tiểu học Tây Đô…

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, trong tháng 10-2016, giá trị khối lượng thực hiện vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước do địa phương quản lý ước đạt 295,5 tỉ đồng. Tiến độ giải ngân vốn ngân sách nhà nước địa phương quản lý đến ngày 21-10-2016 thực hiện 2.752,1 tỉ đồng, đạt 79,2% kế hoạch phân bổ. Trong đó: giải ngân vốn cân đối ngân sách địa phương 837,3 tỉ đồng, đạt 79% kế hoạch; nguồn tiền sử dụng đất 209,5 tỉ đồng, đạt 85,5%; nguồn vốn xổ số kiến thiết 704,8 tỉ đồng, đạt 77,9%... Thành phố tích cực chỉ đạo các sở, ban ngành hữu quan và quận, huyện tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh hoàn thành các thủ tục, tiến độ thi công, giải ngân kế hoạch vốn bố trí.

* Đảm bảo tiến độ giải ngân vốn

Trong 2 tháng còn lại của năm 2016, các đơn vị được thành phố giao làm chủ đầu tư các công trình xây dựng cơ bản đang nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn theo kế hoạch đề ra cũng như triển khai khởi công mới nhiều công trình đã được bố trí vốn. Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, cho biết: Trong năm 2016, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 (Ban QLDA 2) được UBND thành phố giao 113,447 tỉ đồng để triển khai các công trình xây dựng cơ bản. Đến cuối tháng 10, nguồn vốn đã giải ngân của các dự án đạt khoảng 80% so với kế hoạch vốn được giao và phấn đấu đến ngày 31-12-2016 sẽ giải ngân đạt 100% so với kế hoạch. Nhìn chung, các dự án, công trình do Ban QLDA 2 làm Chủ đầu tư, đã được triển khai thực hiện theo đúng tiến độ, chất lượng và đúng theo quy định nhà nước. Theo đó, Ban QLDA 2 tích cực chủ động phối hợp tốt với các sở ngành có liên quan trong công tác thẩm định, trình phê duyệt dự án. Đồng thời, tập trung chỉ đạo nhà thầu triển khai thực hiện các thủ tục của các dự án theo đúng quy định nhà nước.

Trong năm 2016, Ban QLDA 2 có 3 dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng là Khu hậu cứ Đoàn cải lương Tây Đô; Trụ sở cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Cần Thơ; Bệnh viện Y học cổ truyền Cần Thơ, hạng mục: xây dựng Khu điều trị nội trú 100 giường. Bên cạnh đó, có 3 dự án khởi công mới trong năm 2016 là Trụ sở Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ; Đường vào Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ; Sửa chữa, nâng cấp Trụ sở làm việc Viện Kinh tế xã hội thành phố Cần Thơ. Hai dự án dự kiến khởi công vào cuối năm 2016 là Trụ sở Thanh tra TP Cần Thơ; Khối lớp học, phòng thí nghiệm thực hành (giai đoạn 2) tại cơ sở 1 thuộc Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

UBND các cấp tập trung bố trí vốn để trả nợ cho các công trình hoàn thành, bố trí vốn cho các công trình chuyển tiếp và khởi công mới các công trình trọng điểm bức xúc đã đăng ký trong danh mục đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020. Theo ông Nguyễn Văn Sử, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, huyện đang tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, quản lý chất lượng công trình, giải ngân công trình đạt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, tập trung các công trình khởi công hoàn thành để công nhận xã Nhơn Nghĩa đạt chuẩn xã nông thôn mới vào quý IV-2016. Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng kế hoạch năm 2017 và kế hoạch trung hạn 5 năm 2016 - 2020. Dự kiến, thành phố giao theo tiêu chí định mức trung hạn 5 năm cho Phong Điền khoảng 467 tỉ đồng. Trong đó, huyện sẽ sắp xếp bố trí tập trung thanh toán công trình còn thiếu vốn, công trình thật sự cần thiết nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với quận Ninh Kiều, bên cạnh 120,768 tỉ đồng vốn xây dựng cơ bản được phân bố năm 2016, quận còn được thành phố bổ sung thêm 27 tỉ đồng trong tháng 10-2016 để bố trí cho các công trình xây dựng cơ bản theo Nghị quyết số 05-NQ/TU của Thành ủy "Về việc xây dựng và phát triển quận Ninh Kiều thành đô thị trung tâm của TP Cần Thơ". Đến nay, tỷ lệ giải ngân đạt vốn đạt 109,663/147,768 tỉ đồng, xấp xỉ 74% kế hoạch. Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Đây là nguồn vốn được phân bổ kịp thời để giúp Ninh Kiều bổ sung vào nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị, trường học… để xứng tầm quận đô thị trung tâm. Theo đó, quận sẽ phấn đấu giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản cả năm phải đạt 98% tổng nguồn vốn được giao. Ngoài các công trình khởi công mới, ngay trong tháng 11 quận cũng sẽ triển khai các hạng mục trang trí xung quanh khu vực cầu đi bộ Ninh Kiều, cầu Bún Xáng với chủ đề "Lung linh sông nước Ninh Kiều" để chào đón các ngày lễ lớn và dịp Tết Nguyên đán.

Bài, ảnh: THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết