26/12/2012 - 20:23

Đối thủ của Djokovic: chính mình

Tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic nói rằng mục tiêu của anh trong năm 2013 là phải làm tốt hơn năm 2012 và vượt qua những giới hạn của bản thân.

 

Năm 2012, Djokovic không còn thể hiện được quyền lực tuyệt đối trong làng banh nỉ như năm trước, khi chỉ bảo vệ thành công ngôi vô địch Úc mở rộng, còn lại chỉ vào chung kết Roland Garros và Mỹ mở rộng, dù vào tới bán kết 14/16 giải anh tham gia. Nhớ lại 9 tháng đầu năm 2011, tay vợt người Serbia đã giành được 3 Grand Slam và hơn 10 giải thưởng khác. Hướng tới mùa giải 2013, tay vợt 5 lần vô địch Grand Slam nhấn mạnh: "Đối thủ mà tôi muốn đánh bại là… chính mình. Đó là điều tôi luôn tâm niệm và nhắc nhở mình. Để chiến thắng, bạn phải sẵn sàng đối mặt với thử thách và tìm cách vượt qua nó nhưng thách thức lớn nhất là bạn phải biết chiến thắng bản thân, phải biết vượt qua những giới hạn của mình để chứng tỏ rằng điểm giới hạn của mình là điểm mà bạn vẫn chưa chạm tới".

Mới đây, Djokovic đã công bố lịch đấu của mình ở mùa giải mới nhưng chỉ có 3 tháng đầu năm 2013. Theo đó, cuối tháng 12-2012, Djokovic sẽ khởi động ở 2 giải tại Abu Dhabi (UAE) và Hopman Cup ở Úc trước khi bảo vệ ngôi vô địch Úc mở rộng vào trung tuần tháng 1-2013. Sau đó, tay vợt số 1 thế giới sẽ tham gia Davis Cup và Dubai mở rộng, trước khi chơi tiếp ở 2 giải Masters 1000 đầu tiên của năm là Indian Wells (vào bán kết năm 2012) và Miami Open (đương kim vô địch). Có lẽ Djokovic muốn chờ đợi xem thể lực của mình như thế nào rồi mới tính tiếp sẽ tham gia giải nào, bỏ giải nào trong mùa giải mới. Djokovic tính toán làm sao anh phải đạt trạng thái thể lực sung mãn nhất và điểm rơi phong độ cao nhất ở những giải quan trọng.

Rất nhiều thách thức chờ đợi tay vợt người Serbia ở mùa giải mới. Làng quần vợt thế giới vẫn còn đó một Roger Federer vĩ đại, người đã vô địch Wimbledon rất xứng đáng sau 2 năm trắng tay. Cựu số một thế giới Rafael Nadal giàu ý chí và tài năng với biệt danh "vua đất nện" đã ra sân trở lại sau thời gian dài chấn thương. Bên cạnh đó, tay vợt số ba thế giới Andy Murray vừa làm nên kỳ tích vô địch Mỹ mở rộng và đoạt HCV Olympic, những kết quả xứng đáng chứ không do may mắn… Chính vì vậy, chỉ có chiến lược phân phối sức hợp lý mới có thể giúp anh Djokovic duy trì sự ổn định trong cả mùa giải với rất nhiều giải đấu lớn nhỏ kéo dài.

Thiên Quốc (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết