02/04/2020 - 09:46

Đổi mới hình thức kinh doanh phù hợp với tình hình dịch COVID-19 

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp và các hợp tác xã thương mại- dịch vụ của TP Cần Thơ không chỉ dồn sức đầu tư sản xuất theo hướng chuẩn- chất, mà còn kết hợp đổi mới hình thức kinh doanh phù hợp với tình hình dịch COVID-19. Đây được xem là những giải pháp bức thiết, giúp nhiều đơn vị và doanh nghiệp tập trung nguồn lực ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt qua thách thức của đại dịch COVID-19.

Công ty TNHH MTV Đinh Gia Foods tham gia quảng bá sản phẩm tại hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao trong nhiều năm liền.

Ổn định chất lượng và giá cả

Trước diễn biến của tình hình dịch COVID-19, nhiều hợp tác xã thương mại- dịch vụ chuyên doanh hàng tiêu dùng đã đổi mới phương thức kinh doanh. Đó là, ngoài bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, các hợp tác xã (HTX) còn thường xuyên giới thiệu các mặt hàng gạo, thực phẩm đóng gói… trên các trang Facebook, Zalo của HTX; đồng thời, thực hiện chương trình bình ổn giá cho nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Ông Tạ Minh Quân, Giám đốc HTX Thuận Tiến, quận Ninh Kiều, cho biết: Từ đầu tháng 3 đến nay, sức mua các loại gạo tại cửa hàng của HTX tăng trên 30%. Song, để khách hàng tin tưởng cũng như chọn mua được hàng hóa đảm bảo chất lượng, với giá cả phải chăng, Ban Giám đốc HTX Thuận Tiến đã vận động các đối tác, giữ vững chất lượng và ổn định giá cho các mặt hàng thiết yếu: gạo các loại, nước mắm… Hầu hết các sản phẩm được bày bán tại cửa hàng của HTX Thuận Tiến đều có thương hiệu, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn. Trong đó, có nhiều sản phẩm đặc trưng của TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL: gạo My Hậu, gạo Một Bụi, nước mắm Phú Quốc,… được thiết kế đẹp về hình thức, với giá cả phải chăng, đáp ứng tiêu chí tiêu dùng của nhiều người.

Theo ông Tạ Minh Quân, Giám đốc HTX Thuận Tiến, không chỉ HTX thực hiện bình ổn giá cho các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhiều HTX còn chủ động thực hiện giảm giá cho nhiều sản phẩm trong mùa dịch COVID-19: HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa ở huyện Phong Điền đang triển khai chương trình giảm giá đến 100.000 đồng cho mỗi hộp nấm đông trùng hạ thảo khô… Các chương trình giảm giá hay ổn định giá của các HTX tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm có chất lượng, giá cả phù hợp với túi tiền và nhu cầu tiêu dùng.  

Nâng giá trị sản phẩm

Hưởng ứng chủ trương “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam”, Sở Công thương TP Cần Thơ đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp, HTX, các cơ sở sản xuất liên kết sản xuất, áp dụng nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm và sức cạnh tranh thị trường; tham gia chương trình bình ổn thị trường... Từ đó, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã phát triển sản xuất, thực hiện tốt các giải pháp đổi mới công nghệ, áp dụng tiêu chuẩn cùng các hệ thống quản lý để cải tiến năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh thị trường.

Năm 2020 là năm thứ 2 liên tiếp, Công ty TNHH MTV Đinh Gia Foods (Công ty Đinh Gia Foods), quận Bình Thủy được người tiêu dùng bình chọn doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao. Ông Đinh Công Minh Thông, Giám đốc Công ty Đinh Gia Foods, cho biết: Để giữ vững thương hiệu và uy tín thị trường, Công ty đã không ngừng nỗ lực thay đổi quy trình sản xuất, từ bán thủ công sang công nghiệp hiện đại; áp dụng tốt các tiêu chuẩn HACCP vào sản xuất để gia tăng năng suất và chất lượng sản phẩm; cải tiến bao bì sản phẩm bắt mắt nhằm thu hút khách hàng. Cùng với đó, Đinh Gia Foods còn đa dạng hóa các dòng sản phẩm hạt điều rang muối hay gấc mật ong, đậu nành rang hay đậu phộng rang, hạt mắc ca… Không chỉ vậy, Công ty Đinh Gia Foods còn tham gia quảng bá sản phẩm tại nhiều hội chợ hàng Việt trong và ngoài thành phố trong nhiều năm liền; đồng thời, Đinh Gia Foods còn thiết kế, xây dựng hoàn chỉnh website để đẩy mạnh quảng bá, cập nhật những sản phẩm chủ lực hay sản phẩm mới  được sản xuất theo quy trình đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Nhờ đó, sản phẩm của Đinh Gia Foods ngày càng được người tiêu dùng tin dùng và được phân phối đến các cửa hàng đặc sản, cửa hàng tiện ích ở TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Trung, miền Bắc. Điều này đã tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp tiếp tục phát triển thương hiệu và xây dựng uy tín thị trường, chinh phục người tiêu dùng.

Theo ông Đinh Công Minh Thông, tín hiệu thị trường vụ Tết 2020 về sản phẩm hạt nông sản sấy của Công ty Đinh Gia Foods khá tốt. Song, trước tác động của dịch COVID-19 như hiện nay, doanh nghiệp không thể triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, mà chỉ ưu tiên cho hoạt động sản xuất. Trong đó, tập trung nâng cấp nhà xưởng, hoàn thiện quy trình sản xuất, nghiên cứu phát triển thêm các dòng sản phẩm mới: mít sấy, khoai lang sấy… Với định hướng này, Đinh Gia Foods đặt niềm tin sẽ cho ra thị trường nhiều dòng những sản phẩm vừa đáp ứng tiêu chí chất lượng, vừa đẹp về hình thức. Đây là cũng là điều kiện để doanh nghiệp Việt bứt phá, vượt qua thách thức trước tác động của dịch COVID-19, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Trước tác động và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 như hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt đã dồn sức triển khai những công việc còn tồn đọng: hoàn thiện quy trình sản xuất, định hướng mở rộng sản xuất mới, phát triển kinh doanh… Cùng với đó, các HTX thương mại dịch vụ ở Cần Thơ cũng bắt nhịp thị trường, tăng cường liên kết, hợp tác tạo nguồn hàng dồi dào, vừa đảm bảo chất lượng, vừa ổn định về giá; kết hợp với chương trình giảm giá, quảng bá sản phẩm qua các kênh trực tuyến… Điều này, không chỉ giúp cho doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh ổn định sản xuất kinh doanh, tạo dựng uy tín và niềm tin với khách hàng, mà còn nâng tầm giá trị sản phẩm cũng như thương hiệu Việt trên thị trường, sẵn sàng vượt qua đại dịch COVID-19.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết