06/08/2020 - 10:06

Đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 1 ở Thới Lai 

Theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bắt đầu từ năm học 2020-2021, cả nước sẽ thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa đối với lớp 1. Tại huyện Thới Lai,  công tác chọn bộ sách giáo khoa, tập huấn cho giáo viên, chuẩn bị cơ sở vật chất nhằm đáp ứng cho chương trình đổi mới được thực hiện đồng bộ, đúng yêu cầu.

Giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 1 trao đổi về nội dung bộ sách giáo khoa lớp 1 mới. 

Sau khi Bộ GD&ÐT ban hành danh mục các bộ sách giáo khoa lớp 1 sẽ được sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông với 46 đầu sách thuộc 5 bộ sách, trên cơ sở hướng dẫn của Sở GD&ÐT TP Cần Thơ, ngành Giáo dục huyện Thới Lai triển khai để giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn tiến hành lựa chọn. Từng trường tiểu học ở Thới Lai đều thành lập tổ chuyên môn, hội đồng chọn sách giáo khoa lớp 1 để xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng từng bộ sách, đầu sách.

Kết quả chọn sách giáo khoa lớp 1 ở huyện Thới Lai như sau: 13 trường tiểu học chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo” của NXB Giáo dục Việt Nam; 3 trường tiểu học chọn bộ sách “Vì sự bình đẳng trong giáo dục” của NXB Giáo dục Việt Nam; 3 trường tiểu học chọn bộ sách “Kết nối tri thức với tri thức” của NXB Giáo dục Việt Nam; có 1 trường chọn bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” của NXB Giáo dục Việt Nam và 1 trường chọn bộ sách “Cánh diều” do NXB Ðại học Sư phạm (thuộc Ðại học Sư phạm Hà Nội), NXB Ðại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh và Công ty VEPIC liên kết. Riêng về kết quả lựa chọn sách Tiếng Anh lớp 1 tại huyện Thới Lai, có 13 trường lựa chọn quyển “Family and Friends” và 8 trường chọn quyển “Phonics - Smart”.

Ông Nguyễn Văn Chi, Trưởng Phòng GD&ÐT huyện Thới Lai, cho biết: Sau khi có kết quả lựa chọn, các trường tiểu học đã phối hợp với các trường mầm non trên địa bàn tổ chức họp cha mẹ học sinh trẻ mẫu giáo sắp bước vào lớp 1 để tuyên truyền việc triển khai thực hiện chương trình đổi mới giáo dục phổ thông, giới thiệu bộ sách giáo khoa trường chọn để phụ huynh biết và chủ động trong việc mua sách cho các cháu vào đầu năm học mới. Anh Nguyễn Thanh Hào, người dân xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, chia sẻ: “Con tôi đầu năm học mới sẽ bước vào lớp 1. Tôi đã nghe thầy cô nói về chuyện đổi sách, giới thiệu bộ sách mới nên khá an tâm và có thể chuẩn bị chu đáo cho con”.

Dự kiến, năm học 2020-2021, toàn huyện Thới Lai sẽ đón khoảng 2.000 em học sinh bước vào lớp 1. Tất cả 177 giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 1 cùng hơn 500 giáo viên tiểu học trên địa bàn đã được tham gia rất nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn về giảng dạy bộ sách giáo khoa mới. Ông Nguyễn Văn Chi thông tin thêm, thuận lợi ở địa phương là hầu hết các giáo viên đều đã tiếp cận bộ sách, trong đó hầu hết đã tham gia hội đồng thẩm định chọn sách giáo khoa ở trường nên về cơ bản đã nắm vững nội dung.

Sau nhiều lớp tập huấn trực tiếp hay trực tuyến tập trung, hiện nay, việc tập huấn dạy sách giáo khoa lớp 1 được chuyển sang hình thức trực tuyến thông qua tài khoản cá nhân, nhằm đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các giáo viên được các NXB có sách giáo khoa được chọn phối hợp với Sở GD&ÐT thành phố bồi dưỡng từng học phần của chương trình lớp 1. Cô Nguyễn Thị Hường, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 1, nhận xét: Trong sách giáo khoa mới, học sinh tham gia nhiều hoạt động và phần trải nghiệm trong tiết học được tăng cường nhiều hơn. Ðặc biệt, chương trình mới đòi hỏi giáo viên trong từng môn học làm sao phát huy được năng lực, phẩm chất của học sinh. “Sau nhiều lớp tập huấn thì tôi đã thấy tự tin để bước vào năm học mới, các thay đổi của chương trình cũng không lớn lắm”, cô Hường chia sẻ. Còn cô Nguyễn Thị Kim Loan, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 1, cho biết: Các lớp tập huấn vừa qua đã cung cấp rất nhiều kỹ năng, kiến thức mới để giáo viên có thể áp dụng trong quá trình dạy học trong năm học mới. Việc tăng cường trải nghiệm và liên hệ thực tế của cho học sinh là điểm mới rất hay, để các học sinh có thể bộc lộ khả năng, năng khiếu.

Theo ông Nguyễn Văn Chi, đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 ở Thới Lai đã được chọn lựa và tập huấn rất kỹ lưỡng. Năm học mới đối với học sinh lớp 1 ở Thới Lai, mỗi lớp sẽ học 1 phòng để đảm bảo dạy 2 buổi/ngày. Với sự chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, sự nỗ lực của cán bộ quản lý và giáo viên, tin tưởng rằng, ngành giáo dục huyện Thới Lai sẽ thực hiện hiệu quả việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa đối với lớp 1 trong năm học mới.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
sách giáo khoa