21/03/2017 - 20:49

Độc đáo cần thăng ghép tắc của nhà vườn Cần Thơ

Đi du lịch ở cồn Sơn (phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy), nhiều du khách trầm trồ với vườn cần thăng ghép tắc (còn gọi là hạnh). Chủ nhân vườn kiểng độc đáo này là anh Nguyễn Văn Lợi, một nông dân địa phương.

 Một cây cần thăng ghép tắc của anh Lợi. Ảnh: DUY KHÔI

Vườn kiểng lạ này có khoảng chục cây, với những gốc cần thăng có đường kính từ vài phân đến 1 tấc, cây cao nhất gần 2 mét. Phần dưới vẫn là gốc và nhánh cần thăng được uốn, tạo hình đẹp mắt theo kiểu kiểng sân vườn hoặc bonsai nhưng phần trên được ghép nhánh tắc vào, lúc nào cũng trổ trái sum suê.

Anh Nguyễn Văn Lợi cho biết, trước đây anh đã thử nghiệm ghép mai vàng với mai trắng (bạch mai) và một số cây ăn trái trong vườn với nhau thành công. Hơn 6 năm trước, thấy vườn cần thăng kiểng trước sân nhà có gai như cây tắc nên anh nghĩ chúng có "họ hàng" với nhau và ghép thử nghiệm. Kết quả là cây cần thăng vẫn sinh trưởng tốt mà cây tắc lại cho trái sai hơn bình thường. Anh Lợi tiếp tục ghép toàn bộ gốc cần thăng trước sân nhà và khiến nhiều người ngạc nhiên.

Theo anh Lợi, việc ghép này không khó, chỉ cần chọn nhánh tắc và điểm ghép trên thân cần thăng tốt, cắt vào lúc sáng sớm để có nhựa cho mau dính và tháp vào. Sau khi ghép, cần lấy bao ni lông phủ vết ghép chừng 30 ngày, tưới nước cây đều đặn là thành công. Điểm độc đáo của việc ghép này là cần thăng mau lớn, dễ tạo hình nên khi ghép tắc vừa trở thành cây ăn trái, vừa có thể làm kiểng, rất đẹp. Anh Lợi cũng cho biết thêm, có lẽ gốc cần thăng "mạnh" nên tắc ghép vào cho trái rất sai. Tết vừa qua, dù anh Lợi chỉ ghép nhánh tắc nhỏ nhưng 10 gốc cần thăng cho đầy thúng trái chín căng mọng. Du lịch ở cồn Sơn thời gian gần đây phát triển mạnh nên anh Lợi đang dự định ghép thêm vài mươi gốc cần thăng trưng bày ở quán nước giải khát của gia đình để phục vụ du khách.

Có thể nói, anh Lợi là một điển hình về sự nhạy bén, sáng tạo và tài nghệ của nông dân Cần Thơ nói chung, nông dân cồn Sơn nói riêng. Trước đó, nông dân Lê Trung Tín ở cồn Sơn đã huấn luyện bầy cá lóc "nhảy múa" trên mặt nước và sở hữu bầy cá trê hồng lạ mắt, giúp anh làm sản phẩm du lịch, "hái ra tiền". Hy vọng vườn kiểng cần thăng ghép tắc của anh Lợi sẽ sớm được mở rộng để thu hút du khách đến với cồn Sơn- đảo xanh giữa dòng Hậu Giang.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết