13/09/2012 - 21:29

Doanh nghiệp vận tải thận trọng điều chỉnh tăng giá cước

Từ tháng 7-2012 đến nay, xăng dầu đã có nhiều đợt tăng giá, làm phát sinh thêm chi phí, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải (DNVT). Thế nhưng, gần đây, hầu hết DNVT hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ vẫn chưa điều chỉnh tăng giá cước để bù đắp các khoản tăng này…

Gần đây, các DNVT hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ giữ ổn định giá cước phục vụ hành khách đi lại thuận lợi. Trong ảnh: Hành khách mua vé xe tại phòng vé xe Phương Trang ở Bến xe khách Cần Thơ. 

Đợt điều chỉnh tăng giá xăng dầu gần đây nhất là vào ngày 28-8, giá xăng trong toàn hệ thống doanh nghiệp xăng dầu được điều chỉnh tăng thêm 650 đồng/lít, dầu diezel tăng 300 đồng/lít... Theo đó, xăng A92 lên 23.650 đồng/lít, dầu diezel 0,05S lên 21.850 đồng/lít... Đầu tháng 7-2012 đến nay, đây là lần thứ 4 giá xăng dầu bán lẻ được điều chỉnh tăng. Còn tính từ đầu năm đến nay, xăng dầu đã có 5 lần điều chỉnh giảm với tổng mức là 3.200 đồng/lít của giá xăng A92 và đây là lần tăng thứ 6 với tổng mức tăng là 6.050 đồng/lít giá xăng A92.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyến cố định ở TP Cần Thơ, chi phí xăng dầu thường chiếm khoảng 40-45% chi phí hoạt động kinh doanh vận tải. Do đó, với việc giá xăng dầu liên tục tăng (mức tăng cao hơn mức giảm) đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị vận tải. Tuy nhiên, đến ngày 13-9, hầu hết DNVT hành khách hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ vẫn chưa điều chỉnh tăng giá cước. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, cho biết: Gần đây giá xăng dầu tăng, nhưng nhìn chung giá cước vận tải vẫn ổn định, chỉ có một doanh nghiệp vận tải đăng ký với bến xe điều chỉnh tăng giá cước, và các DNVT vẫn đang duy trì hoạt động ổn định...

Tại TP Cần Thơ, xe khách Phương Trang đang hoạt động trên các tuyến: TP Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ-Cà Mau, TP Cần Thơ-Châu Đốc, TP Cần Thơ-Rạch Giá... Ông Lương Tấn Đạt, Giám đốc Chi nhánh Cần Thơ, Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Du lịch Phương Trang, cho biết: Qua mấy đợt tăng giá xăng dầu vừa qua, chi phí xăng dầu tại đầu bến Cần Thơ đã tăng thêm vài chục triệu đồng/ngày. Vừa qua, công ty đã điều chỉnh giá cước tăng 5.000-10.000 đồng/vé đối với một số tuyến như: TP Cần Thơ - Cà Mau, TP Cần Thơ-Châu Đốc, TP Cần Thơ-Rạch Giá để bù đắp chi phí xăng dầu tăng. Riêng tuyến TP Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh công ty đang áp dụng giá cước ở mức 100.000 đồng/vé như trước đây. Công ty cố gắng duy trì mức giá cước hiện tại để phục vụ khách hàng đi lại thuận lợi, chia sẻ gánh nặng với người dân trong điều kiện kinh tế khó khăn...

Theo nhiều DNVT hành khách đang hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ, việc chưa tăng giá cước do các doanh nghiệp còn đang “thăm dò” giá cước mới; chưa dám đơn phương điều chỉnh vì lo ngại mất khách, nhất là đang trong mùa mưa và tháng 7 Âm lịch lượng hành khách đi lại thường giảm. Mặt khác, để tăng giá, các DNVT phải xây dựng mức giá cước mới và tiến hành kê khai đăng ký với các cơ quan quản lý Nhà nước theo qui định, sau đó mới được áp dụng...

Hợp tác xã (HTX) Vận tải Đường bộ TP Cần Thơ hiện có 104 xe khách hoạt động trên 29 tuyến cố định từ TP Cần Thơ đi các tỉnh, thành trên cả nước và 160 xe khách hoạt động thuê bao hợp đồng, 114 xe tải... Ông Đoàn Công Hiếu, Chủ nhiệm HTX Vận tải Đường bộ TP Cần Thơ, cho biết: Xăng dầu đã có các đợt điều chỉnh tăng, đẩy chi phí hoạt động vận tải tăng lên nhưng HTX vẫn chưa điều chỉnh tăng giá cước vận tải tuyến cố định. Nhiều DNVT chưa dám điều chỉnh tăng giá cước do áp lực cạnh tranh rất lớn. DNVT muốn điều chỉnh tăng giá cước phải có độ trễ, thường khoảng 2-3 tháng sau khi giá xăng dầu tăng. Nếu DNVT áp dụng không đúng thời điểm sẽ dẫn đến nguy cơ mất khách... HTX đã ký hợp đồng với các doanh nghiệp giá cước cố định suốt năm nên cũng khó điều chỉnh tăng giá cước vào thời điểm này...

Việc các DNVT thận trọng trong điều chỉnh tăng giá cước là tín hiệu đáng mừng đối với nhiều người dân có nhu cầu đi lại, nhất là trong thời điểm từ nay đến cuối năm giá cả nhiều loại hàng hóa dịch vụ thường “leo thang” gây nhiều khó khăn cho đời sống và sản xuất...

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết