24/09/2021 - 15:31

Doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử để duy trì sản xuất, kinh doanh

(CTO) - Ngày 24-9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Alibaba.com tổ chức hội thảo trực tuyến “Duy trì sản xuất kinh doanh vượt qua COVID-19 và các bài học kinh nghiệm quốc tế”.

Trang web bán hàng trực tuyến của Công ty CP Thực Phẩm Phạm Nghĩa, quận Cái Răng, TP Cần Thơ được thiết kế sinh động, bắt mắt.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: Việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kênh phân phối, xuất khẩu qua thương mại điện tử, các mô hình số chuyển đổi số là giải pháp cấp thiết; đồng thời là một trong những nhiệm vụ ưu tiên theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ đảm bảo an toàn chống dịch vừa góp phần cùng hệ thống phân phối chuyển động duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa. Một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ đã từng trải qua các đợt dịch COVID-19 vô cùng khốc liệt. Tuy nhiên, với sự quyết đoán, nhanh chóng và linh hoạt nhiều doanh nghiệp ở các nước này đã nhanh chóng chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử và đạt được doanh thu đột phá. Các mô hình này cần được rút kinh nghiệm và nhân rộng tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và cả thời điểm hậu COVID-19.

Tại hội thảo, các diễn giả thông tin, chia sẻ nhiều vấn đề được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm: mô hình thương mại điện tử phù hợp cho doanh nghiệp Việt Nam; gói hỗ trợ cho doanh nghiệp khi lên sàn; giải pháp để tìm kiếm khách hàng, có đơn hàng khi kinh doanh số; kinh nghiệm kinh doanh online, thiết lập phương pháp quản lý, phân bổ nguồn lực trong từng giai đoạn phù hợp… Nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp Việt hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn, lúng túng khi ứng dụng thương mại điện tử: thiếu kiến thức nền tảng về thương mại điện tử, thương mại quốc tế; thiếu kỹ năng quản lý, vận hành khi ứng dụng thương mại điện tử; sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt; tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường…

Từ thực tế đó, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp nên xem hoạt động giao thương, xuất khẩu qua thương mại điện tử là một kênh quan trọng, không phải kênh phụ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đó, chọn hướng tiếp cận phát triển thương mại điện tử phù hợp và có sự đầu tư đúng mức. Để hoạt động thương mại điện tử đạt hiệu quả, nguồn nhân lực có vai trò quan trọng. Vì vậy, doanh nghiệp nên đưa nhân viên tham dự các khóa đào tào, tập huấn về kỹ năng marketing online; chăm sóc khách hàng; quản lý nhân viên… Hoạt động thương mại điện tử hiện nay có nhiều thành phần tham gia (doanh nghiệp, cá thể, ngân hàng…) và cần nhiều kỹ năng chuyên biệt (quản lý gian hàng trực tuyến, thanh toán số, marketing số…). Do đó, các bên phải ngồi lại để tìm tiếng nói chung, cùng hỗ trợ nhau phát triển.

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết