29/04/2017 - 10:04

Doanh nghiệp kỳ vọng sẽ được hỗ trợ nhiều hơn về thông tin

(CT)- Đó là ý kiến của doanh nghiệp (DN) tại hội nghị phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 do UBND TP Cần Thơ tổ chức chiều 28-4.

Trong 10.037 DN tham gia điều tra PCI 2016,  TP Cần Thơ có 157 DN dân doanh. Theo đại diện Ban pháp chế VCCI, hiện tượng nhũng nhiễu khi giải quyết các thủ tục hành chính cho DN là phổ biến, 52% DN siêu nhỏ, 50% DN lớn cho biết bị nhũng nhiễu. Tuy nhiên khi được hỏi về ý định mở rộng kinh doanh trong vòng 2 năm tới, có đến 45% DN cho biết sẽ mở rộng kinh doanh. Có 38% DN tin tưởng lãnh đạo thành phố sẽ hành động để thực hiện cam kết cải thiện môi trường kinh doanh. DN kỳ vọng lãnh đạo thành phố hỗ trợ DN nhiều hơn nữa trong cung cấp thông tin liên quan đến quy hoạch, thuế, biểu mẫu thủ tục hành chính…

Kết quả điều tra PCI năm 2016, TP Cần Thơ xếp hạng 11/63 tỉnh thành với 61,14 điểm, đứng thứ 3 vùng ĐBSCL và xếp trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành Tốt. Lãnh đạo các sở, ngành thành phố tham dự hội nghị khẳng định sẽ nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện rút ngắn thời gian cho DN đến làm thủ tục; xây dựng hạ tầng cho hệ sinh thái khởi nghiệp; tăng cường gắn kết đào tạo với DN; tăng cường đối thoại với DN để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho DN; rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng; cải cách thủ tục liên quan đến kê khai thuế, hoàn thuế... để góp phần cải thiện các chỉ số thành phần, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ cho biết, thành phố xác định mô hình Business Monday, đó là ngày thứ hai đầu tuần tiếp DN, bước đầu đã tạo được không gian tương tác giữa chính quyền và DN. Trong 4 tháng đầu năm 2017 có 429 DN thành lập mới, với tổng vốn đăng ký gần 2.000 tỉ đồng là tín hiệu khởi sắc trong phát triển DN và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố. Hội nhập quốc tế có rất nhiều vấn đề đặt ra, thành phố thấy rằng còn nhiều vấn đề phải làm. Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh không chỉ là thông điệp mạnh mẽ mà còn là những hành động cụ thể, có sức lan tỏa đến từng cấp, từng ngành, từng cơ quan trên địa bàn thành phố.

Thu Hà

Chia sẻ bài viết