10/12/2011 - 09:47

SÓC TRĂNG

"Đìu hiu" các dự án khu dân cư

Một góc khu dân cư Minh Châu…

Thị trường bất động sản (BĐS) TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) gần đây cũng rơi vào trạng thái “đóng băng” như các thành phố lớn, khiến giá nhà đất xuống rất thấp. Nhiều nhà đầu tư đang phải sống chung với cảnh “chợ chiều”, cầm cự để chờ cơ hội mới…

TP Sóc Trăng hiện có gần 10 khu dân cư (KDC), khu nhà ở, trong đó có 3 KDC diện tích lớn, gồm: KDC Trần Hưng Đạo, KDC 5A và KDC Minh Châu.

KDC Trần Hưng Đạo có diện tích trên 17ha, do Công ty Cổ phần 586 Sóc Trăng làm chủ đầu tư, được chia thành 4 khu và hầu hết đã hoàn thành cơ sở hạ tầng. Riêng tại khu A, công ty đã bàn giao 406 căn nhà cho khách hàng trong tổng số 415 căn đã xây dựng hoàn thành. KDC Trần Hưng Đạo được đầu tư chủ yếu nhắm vào khách hàng có thu nhập trung bình, có nhu cầu thực sự về nhà ở. Chính vì vậy, giá nhà trệt (diện tích xây dựng100m2) ở đây chỉ 350 triệu đồng; nhà 1 trệt, 1 lầu với cùng diện tích có giá 580 triệu đồng/căn. Như vậy, sau khi trừ chi phí xây dựng (nhà liên kế), giá đất nền ở đây chỉ còn khoảng 2 triệu đồng/m2. KDC Trần Hưng Đạo nằm ngay nội ô thành phố, mặt đường thảm nhựa nóng rộng 8,5m - 12m, vỉa hè mỗi bên 3m, giá như thế có thể xem là khá “mềm”. Theo chị Châu Thị Mai, Phó Phòng kinh doanh Công ty cổ phần 586 Sóc Trăng, công ty sẽ thay đổi thiết kế nội thất khi khách hàng có nhu cầu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng chọn mua nhà tại khu dân cư này. Tuy nhiên, thị trường hiện nay vẫn rất “èo uột”, giao dịch thành công không nhiều.

KDC Minh Châu có diện tích 42ha, do Công ty TNHH XD & TM Minh Châu làm chủ đầu tư, tọa lạc ngay quốc lộ 1A, trên địa bàn phường 7, TP Sóc Trăng, cách trung tâm thành phố chưa đầy 800m. Dự án khởi công từ cuối năm 2003, hiện chủ đầu tư đã xây dựng hoàn thành 500 căn nhà các loại, nhưng chỉ mới giao dịch được 400 căn. Theo tìm hiểu, giá bán không phải là nguyên nhân của tình trạng giao dịch chậm nói trên. Bởi giá nhà trệt đã hoàn thành nội thất, có diện tích nền 105m2, diện tích sử dụng trên 92m2 ở đây được chào bán với giá 327 triệu đồng đến 392 triệu đồng/căn; giá nhà 1 trệt, 1 lầu với cùng diện tích đất cũng chỉ bán với giá 578 triệu đồng/ căn... (lộ rộng 6m, vỉa hè mỗi bên 6m). Chủ đầu tư cho biết bảng giá dựa trên giá xây dựng nhà vào thời điểm xây dựng cách đây 1 - 2 năm. Theo tính toán của chủ đầu tư, nếu tính theo giá xây dựng hiện nay, thì chi phí xây dựng đã gần bằng với giá thành của căn nhà. Nhưng theo giới kinh doanh đất nền, ít nhất đất nền ở đây thấp nhất cũng không dưới 1,5 triệu/m2, nhưng do xây liền kề giúp giảm được nhiều chi phí, nên giá bán mới thấp đến vậy. Song, nếu tính luôn chi phí hạ tầng (đã được đầu tư trước đó) theo thời giá hiện nay, thì rõ ràng, giá đất nền trong các KDC ở Sóc Trăng đang gần như “cho không”, nếu khách hàng chọn mua nhà. Ông Trương Anh Tòng, Phó Giám đốc Công ty TNHH XD & TM Minh Châu, cho biết: Sắp tới công ty chưa có kế hoạch xây dựng thêm nhà nữa, vì hiện vẫn còn trên 100 căn nhà các loại chưa bán hết và chi phí xây dựng hiện nay lên khá cao. Công ty phải chờ đến khi thị trường “khởi động” sáng sủa hơn mới tính đến chuyện xây thêm...

Dự án khu đô thị 5A, diện tích 112ha, tọa lạc tại đường Mạc Đĩnh Chi, phường 4, TP Sóc Trăng, do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Dầu khí Cửu Long (VPCL) làm chủ đầu tư, cũng trong tình trạng sức mua tương tự. Dự án khởi công hồi tháng 12 năm 2007. Theo chủ đầu tư, hiện đã hoàn thành trên 50% hạ tầng kỹ thuật, có 300 căn nhà các loại đã được bàn giao cho khách hàng, hiện còn 53 căn (đã hoàn thành phần thô) vẫn đang được chào bán với giá khá “mềm”. Nhà trệt với diện tích nền 84m2 (4,2m x 20m), diện tích xây dựng 79,8m2 hiện rao bán 310 triệu đồng một căn. Nhà 1 trệt, 1 lầu có cùng diện tích nền và diện tích xây dựng 139m2 cũng chỉ ở mức 495 triệu đồng/căn. Nhưng thị trường mua bán cũng “hẩm hiu” không khác gì các KDC nêu trên. Ngoài ra, các dự án KDC nhỏ hơn ở phường 2, phường 10 TP Sóc Trăng do Công ty TNHH Địa ốc Sáng Quang làm chủ đầu tư... tình hình cũng ảm đạm.

Thị trường BĐS ở TP Sóc Trăng - một thành phố trẻ mới hình thành hơn 2 năm, rất nhiều tiềm năng để phát triển - nhưng cũng đang gặp rất nhiều khó khăn. Có thể nói giá nhà và đất nền ở đây đang ở mức chạm đáy (giá bán nhà chỉ lấy lại được tiền xây nhà). Chính vì vậy, khách quan mà nói, thời điểm này rất thích hợp để người dân có nhu cầu mua nhà, đất và cơ hội cũng đang mở ra đối với những nhà đầu tư thứ cấp. Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Quốc Bảo, Giám đốc Công ty Cổ phần 586 Sóc Trăng, cho rằng: khó khăn hiện nay chỉ là tạm thời, về lâu dài, thị trường nhà đất TP Sóc Trăng vẫn rất tiềm năng, vì đang có một sự chuyển dịch lên thành phố của những người nông dân nuôi tôm và trồng lúa có thu nhập cao từ nông thôn lên thành thị. Ngoài ra, việc phát triển các trung tâm thương mại, các trường đại học, các khu công nghiệp... chắc chắn sẽ tăng dân số cơ học và nhu cầu nhà ở sẽ tăng lên. Ông Bảo cho biết thêm, công ty đang lập kế hoạch để tiếp tục rót thêm khoảng 320 tỉ đồng vào một dự án mới - dự án KCD Thương mại Lê Duẩn, dự kiến sẽ khởi công trong thời gian tới.

Bài, ảnh: TƯỜNG DUY

Chia sẻ bài viết