20/11/2008 - 14:10

Dirk Kuyt - Sự lựa chọn của Liverpool

Dirk Kuyt (trái) ngày càng khẳng định đẳng cấp trong màu áo Liverpool.

Tiền đạo Dirk Kuyt đã bắt đầu tạo ra dấu ấn trong đội hình nhiều siêu sao của Liverpool. Không chỉ là những bàn thắng quan trọng, cầu thủ người Hà Lan này được xem là tấm gương cho đồng đội, bởi anh luôn cố gắng thi đấu hết mình ở bất kỳ vị trí nào theo yêu cầu của HLV trưởng Benitez.

Người hâm mộ Liverpool từng rất lo lắng khi vừa qua tiền đạo số một Fernando Torres chấn thương; tiền đạo thay thế Dirk Kuyt chưa mang lại cảm giác yên tâm do mùa giải năm ngoái anh không đạt phong độ tốt. Đầu mùa bóng này, anh trải qua nỗi đau mất cha...

Thế nhưng, Dirk Kuyt đã vượt qua nhiều thời điểm khó khăn để ghi 5 bàn thắng, đặc biệt là lập cú đúp giúp Liverpool lội ngược dòng thắng Wigan 3 – 2 mới đây. Có thể nói Dirk Kuyt đã góp công không nhỏ để Liverpool bám sát Chelsea ở vị trí đầu bảng Giải ngoại hạng Anh năm nay. Nói về phong độ ấn tượng của Dirk Kuyt, chính tiền đạo Fernando Torres – cỗ máy ghi bàn của Liverpool – nhận xét rằng anh khó giành vị trí chính thức khi bình phục chấn thương.

Dù sở trường là trung phong, nhưng theo yêu cầu của HLV Rafael Benitez, Dirk Kuyt vẫn chơi rất xông xáo ở vị trí tiền vệ cánh phải và cùng với tiền vệ Gerrard, tiền đạo Robbie Keane tạo thành tam giác tấn công sắc bén của Liverpool. Không biểu diễn kỹ thuật hay bứt phá tốc độ cao, nhưng Dirk Kuyt phán đoán tình huống chuẩn xác để chớp thời cơ ghi bàn. HLV Rafael Benitez nói Dirk Kuyt là cầu thủ mà ông luôn tin tưởng 100%. Đồng đội thì rất khâm phục sự tập luyện cật lực của anh. Ban lãnh đạo CLB Liverpool đang chuẩn bị gia hạn hợp đồng, cho Dirk Kuyt với mức lương cao.

Sinh ra tại ngôi làng đánh cá nhỏ Katwijk, Hà Lan, 5 tuổi, Kuyt gia nhập đội bóng nghiệp dư Quick Boys ở Katwijk. Với năng khiếu bóng đá bộc lộ, Kuyt đã được ban huấn luyện CLB Quick Boys quan tâm đặc biệt. Năm 12 tuổi, Dirk Kuyt đứng trước lựa chọn giữa nghề đánh cá truyền thống của gia đình hoặc đi theo bóng đá chuyên nghiệp. Dirk Kuyt đã chọn bóng đá. Năm 1998, sau khi chơi ấn tượng trong 6 trận đầu tiên trong đội hình một của CLB Quick Boys, cầu thủ 18 tuổi Dirk Kuyt đã được CLB Ultrecht ở Giải VĐQG Hà Lan ký hợp đồng chuyên nghiệp. Bước ngoặt trong sự nghiệp của Dirk Kuyt vào năm 2003 khi ông Foeke làm HLV trưởng. Nhà cầm quân này đã đưa Dirk Kuyt từ vị trí tiền vệ cánh sang đá trung phong. Và Dirk Kuyt đã ghi đến 23 bàn thắng trong mùa giải 2002-2003 trong đó có bàn thắng trong trận chung kết Cúp quốc gia Hà Lan vào lưới Feyenoord, mang lại chiến thắng cho Ultrecht. Mùa giải tiếp đó, Dirk Kuyt lại đầu quân cho Feyenoord và ghi 22 bàn ở Giải VĐQG Hà Lan. Ấn tượng nhất là mùa giải 2004-2005, anh ghi đến 36 bàn thắng để đoạt danh hiệu “Vua phá lưới” giải VĐQG Hà Lan.

Liverpool đã không nhìn nhầm người khi chiêu mộ Dirk Kuyt...

TUẤN NGHĨA (Tổng hợp từ các báo Anh)

Chia sẻ bài viết