01/10/2024 - 17:21

Điều kiện kinh doanh suy giảm, Chỉ số PMI về dưới ngưỡng 50 

(CTO) - Sau giai đoạn tăng mạnh, các điều kiện kinh doanh suy giảm trở lại vào thời điểm cuối quý III/2024.

Theo công bố của S&P Global, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Việt Nam tháng 9-2024 đã giảm xuống mốc 47,3 điểm, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất đã yếu đi đáng kể nhất từ tháng 11-2023. Đây là tháng thứ hai trong 9 tháng năm 2024, Chỉ số PMI dưới ngưỡng 50 điểm (49,9 điểm tháng 3 và 47,3 điểm tháng 9), còn lại 7 tháng đều trên ngưỡng 50.

Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence - Andrew Harker, nhận định: “Bão Yagi đã tác động mạnh đến ngành sản xuất Việt Nam, mưa lớn và lũ lụt kéo dài gây ra việc đóng cửa kinh doanh tạm thời, làm chậm trễ cả chuỗi cung ứng và dây chuyền sản xuất. Cơn bão đã đặt dấu chấm hết cho thời kỳ tăng trưởng mạnh của ngành sản xuất”.

Báo cáo của S&P Global cũng nêu, bão Yagi đã khiến ngành sản xuất sụt giảm đáng kể trong tháng 9. Số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các công ty thu hẹp hoạt động mua hàng lần đầu tiên trong 6 tháng. Tồn kho hàng hóa đầu vào giảm với mức gần kỷ lục (chỉ kém mức của tháng 4-2020 là tháng chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch COVID-19) và tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm trong tháng 9.

Mặc dù ngành sản xuất chịu tác động nặng nề, nhưng Giám đốc Kinh tế Andrew Harker cho rằng, tình hình nhu cầu vẫn sẽ có lợi cho tăng trưởng. Các công ty vẫn lạc quan về triển vọng năm tới và đã tăng việc làm ngay cả khi khối lượng công việc giảm.

Các nhà sản xuất cũng nhận định, sự gián đoạn do bão Yagi chỉ là tạm thời, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Trên thực tế, tâm lý kinh doanh đã tăng lên mức cao của 3 tháng khi các công ty tin tưởng nhu cầu sẽ mạnh lên.

Bên cạnh đó, kỳ vọng tích cực và tình trạng tăng đáng kể của những đơn đặt hàng mới trong những tháng trước đã khiến các nhà sản xuất tăng nhẹ số lượng nhân sự trong tháng 9 để đón đầu xu hướng.

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết