28/07/2013 - 08:46

Điền kinh Cần Thơ khủng hoảng kế thừa

 Các vận động viên năng khiếu điền kinh Cần Thơ (giữa) thất bại hoàn toàn ở vòng chung kết HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII-2012. Ảnh: Minh Thảo

Chỉ cử 2 vận động viên tham gia giải điền kinh quốc tế mở rộng thành phố Hồ Chí Minh, đoàn Cần Thơ đoạt được 1 HCB của Diệp Minh Trung ở cự ly 400 m vượt rào. Chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc vào năm sau, điền kinh Cần Thơ vẫn trông chờ vào một Thu Cúc đã qua tuổi “băm” để có vàng, thì có thể thấy sự thiếu hụt lớp kế cận của bộ môn này…

Mặc dù chế độ tiền ăn và tiền công dành cho các vận động viên đội tuyển Cần Thơ hiện nay cao hơn so với các địa phương khác (tiền ăn 150.000 đồng/ngày và tiền công 80.000 đồng/ngày), nhưng lực lượng lại rất mỏng. Nếu tính cả đội tuyển lẫn đội trẻ và năng khiếu thì Cần Thơ chỉ có 5 HLV phụ trách, 4 vận động viên đội tuyển và 6 ở đội trẻ. Nguyên nhân lực lượng quá ít được HLV Dương Phương lý giải là Cần Thơ thiếu nguồn đào tạo từ tuyến dưới.

Nhiều năm qua, sự thiếu phối hợp giữa Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT với Trung tâm TDTT Cần Thơ góp phần dẫn đến hụt hẫng nguồn bổ sung cho đội tuyển. Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực V năm ngoái, điền kinh Cần Thơ cũng có nhiều em đoạt HCV, nhưng không biết số đó đi đâu? Lâu nay, cùng làm công tác đào tạo, huấn luyện vận động viên thể thao cho thành phố, nhưng Trường PTNK và Trung tâm TDTT cứ “mạnh ai nấy làm”. Trường thì nhắm tới mục tiêu là xây dựng lực lượng tham dự Hội khỏe Phù Đổng (chứ chưa vì mục tiêu phát triển lực lượng cho thể thao thành tích cao), còn Trung tâm thì cứ loay hoay tìm nguồn từ bên ngoài. Cũng có nhiều vận động viên xuất thân từ Trường PTNK trưởng thành lên đội tuyển, nhưng số em đạt được thành công rất ít. Vừa qua, Sở VH TT&DL đã ra quyết định giao cho ông Duy Hùng – Hiệu phó Trường PTNK – làm Trưởng bộ môn điền kinh, nhằm làm đầu mối thống nhất giáo án, kế hoạch đào tạo. Tuy nhiên, mới đây, ông Duy Hùng đã đệ đơn thoái nhiệm vì bận nhiều việc mà chưa biết ai sẽ thay thế.

Cần Thơ đã không tổ chức các giải điền kinh nhiều năm qua, nên HLV chỉ dựa vào Hội khỏe Phù Đổng các cấp để tuyển chọn vận động viên. Còn nhớ, điền kinh Cần Thơ từng có thời vàng son vào giữa những năm 1990 với thế hệ những Phước Thành, Chí Hiếu, Đình Cang, Dương Phương hay sau đó là Thu Cúc, Văn Viên, Chiến Trường… tung hoành ở các giải vô địch quốc gia và Sea Games. Giai đoạn ấy vô vàn khó khăn với chế độ dinh dưỡng 25.000 đồng/ngày, kinh phí hạn hẹp, nhưng các HLV sâu sát với cơ sở nên phát hiện được nhiều tài năng.

* * *

Ngày xưa kinh phí ít nên HLV “chọn đâu phải trúng đó”, còn giờ chế độ ổn định khá cao, nhưng dường như công tác tuyển chọn làm chưa tới nơi tới chốn. Các HLV hiện tại có trình độ chuyên môn tốt nhưng do áp lực thành tích ở các giải tham gia, mà quên tập trung vào giải chính để tính chu kỳ huấn luyện hợp lý. Nên có khi vận động viên tham gia giải nhỏ đạt thành tích tốt nhưng khi vào giải quan trọng thì sa sút.

Chưa biết khi nào điền kinh Cần Thơ khởi sắc trở lại để có thêm những Dương Phương, Thu Cúc… thứ hai?

    NGUYỄN MINH

 

Chia sẻ bài viết