12/04/2008 - 11:14

Diễn đàn đầu tư Việt Nam tại Mỹ

* Đề nghị EU không đưa ngành giày Việt Nam ra khỏi GSP

(TTXVN)- Trong khuôn khổ chương trình vận động khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Việt Nam, ngày 10-4, Đoàn xúc tiến đầu tư do Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc dẫn đầu, đã tới làm việc tại New York.

Đoàn đã làm việc với Nhóm Đối tác Việt Nam tại trụ sở của Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ. Tại đây, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc tiếp đại diện của một số tập đoàn Mỹ, trong đó có Morgan Stanley và Raytheon. Ngoài việc tham gia Diễn đàn đầu tư Việt Nam, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đã làm việc với một số nhà doanh nghiệp Mỹ, trong đó có tỉ phú Wilbur Ros.

Phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Việt Nam, được tổ chức tại trụ sở của Hội Châu Á, với sự tham dự của đông đảo các nhà doanh nghiệp Mỹ và những người quan tâm tới Việt Nam, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho biết Việt Nam đang khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, công nghệ cao, sản xuất vật liệu, năng lượng, cơ sở hạ tầng , kinh doanh bất động sản và dịch vụ tài chính, ngân hàng. Đây là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp Mỹ có nhiều lợi thế. Việt Nam hy vọng Mỹ sớm vươn lên đứng đầu danh sách các nước và vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam.

* Các hãng sản xuất giày thể thao hàng đầu thế giới như Nike và Adidas đã hối thúc Liên minh châu Âu (EU) không đưa ngành công nghiệp sản xuất giày của Việt Nam ra khỏi chương trình “Hệ thống Ưu đãi phổ cập” (GSP) của EU, vốn nhằm giúp các nước đang phát triển tăng xuất khẩu sang thị trường của EU.

Quyết định trên của EU đồng nghĩa với việc giày xuất khẩu của Việt Nam sẽ phải đối mặt với các mức thuế quan của EU cao hơn. Như vậy, giày của Việt Nam lại phải chịu thêm một sức ép mới sau khi bị EU áp thuế chống phá giá với giày da của Việt Nam và Trung Quốc năm 2006.

Chia sẻ bài viết