24/10/2010 - 21:48

"Điểm hẹn" an toàn của cộng đồng

Kể từ ngày 21-10-2010, phường Trường Lạc (quận Ô Môn) đã có tên trên mạng lưới cộng đồng An toàn Quốc tế (CĐATQT), là thành viên thứ 213 của quốc tế. Việc xây dựng CĐATQT nhằm huy động sức mạnh của nhân dân chủ động tham gia phòng chống tai nạn thương tích tại cộng đồng…

Phường Trường Lạc sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn thấp nên tai nạn thương tích là một vấn đề cần được quan tâm. Nhất là khi kinh tế xã hội phát triển sẽ làm cho tình hình tai nạn và thương tích diễn biến ngày càng phức tạp. Nhận thức được tai nạn thương tích là vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng và có chiều hướng gia tăng trong cộng đồng, ngay từ năm 2004, Trường Lạc bắt đầu thí điểm chương trình phòng chống tai nạn thương tích, xây dựng CĐAT dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ của Ban chỉ đạo Phòng chống tai nạn thương tích. Được chia làm 2 giai đoạn năm 2004-2006 và 2007-2009, với giai đoạn đầu Ban chỉ đạo phòng chống tai nạn thương tích và xây dựng CĐAT quận và phường tập trung vào công tác tuyên truyền sâu rộng. Mục đích của hoạt động này nhằm nắm bắt thông tin về các nguyên nhân và một số biện pháp có thể thực hiện tại gia đình để phòng chống tai nạn thương tích xảy ra. Giai đoạn 2 xây dựng CĐAT theo 5 tiêu chuẩn của Việt Nam và 6 tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Kết quả như mong đợi: giai đoạn 2008-2009 xây dựng đạt 5 tiêu chí CĐAT Việt Nam và giai đoạn 2009-2010 là giai đoạn kế thừa của thành quả xây dựng CĐAT Việt Nam, tiến lên xây dựng CĐAT của Tổ chức Y tế Thế giới.

Các đại biểu tham gia ký kết vì một cộng đồng an toàn Quốc tế tại buổi lễ công nhận phường Trường Lạc là thành viên thứ 213 trong mạng lưới cộng đồng an toàn Quốc tế. 

Trường Lạc là phường đầu tiên của Cần Thơ xây dựng CĐAT theo các tiêu chuẩn cộng đồng an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới bước đầu đã đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ. Sau 5 năm thực hiện, cuối năm 2008, Trường Lạc được đánh giá đạt tiêu chuẩn CĐAT của Tổ chức Y tế Thế giới. Qua đó, năm 2009 đã đạt được một số kết quả như sau: trên 75% hộ dân nắm được các kiến thức cơ bản về các nội dung phòng chống tai nạn thương tích cơ bản; 68,33% hộ gia đình được công nhận gia đình an toàn; 2/4 trường đạt danh hiệu trường học an toàn; tất cả 12/12 khu vực đều có nhiệm vụ ghi nhận báo cáo các trường hợp xảy ra tai nạn, thương tích và xử trí sơ cấp cứu ban đầu khi tai nạn, thương tích xảy ra.

Được kết quả khả quan như ngày hôm nay là sự cam kết mạnh mẽ của Ban chỉ đạo và của chính người dân trong cộng đồng cùng với sự tham gia tích cực chủ động và sự đóng góp nhiều mặt của người dân. Ngoài ra, còn sự phối hợp liên ngành thường xuyên, liên tục trong nhiều năm, đặc biệt là có sự lồng ghép với các chương trình kinh tế, văn hóa-xã hội, nhất là phong trào xây dựng làng văn hóa, các chương trình y tế đang triển khai tại địa phương. Các chương trình mang ấn tượng thiết thực và cụ thể như: An toàn gia đình, an toàn trường học, an toàn thực phẩm... do lòng nhiệt thành của các tổ chức xã hội, các đoàn thể từ các em học sinh, đoàn thanh niên, đến các chị phụ nữ, các bác trong Hội Người cao tuổi... Điều quan trọng có sự đóng góp một phần kinh phí và kỹ thuật của Bộ Y tế và UNICEF trong tiến trình Trường Lạc triển khai phong trào xây dựng tai nạn thương tích và CĐAT. Bên cạnh đó, sự cam kết của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương trong việc theo sát và đưa ra những định hướng hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, có sự tham mưu đắc lực của ngành y tế cùng với sự hưởng ứng tích cực nhiệt tình của các tình nguyện viên và chính quyền địa phương, nhân dân phường Trường Lạc.

Bà Trần Thị Kiều Vân, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Lạc-Trưởng ban chỉ đạo phòng chống thương tích, xây dựng CĐAT phường, cho biết: Lúc đầu hoạt động này quá mới đối với người dân và chính quyền địa phương, nên chúng tôi chưa tranh thủ được sự ủng hộ tích cực của người dân, đồng thời, lãnh đạo địa phương cung cấp thông tin phòng chống tai nạn thương tích cũng chưa kịp thời, đầy đủ nên cũng gặp khó. Hơn nữa, người dân chưa nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn thương tích, chưa thay đổi những thói quen, tập tục sinh hoạt có thể xảy ra tai nạn thương tích như hay uống rượu, lao động không mang bảo hộ... Vì vậy, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền vận động để nâng cao nhận thức cho bà con, hàng năm Ban chỉ đạo của phường lên kế hoạch chặt chẽ cho hoạt động này và luôn linh động thay đổi phương thức cho phù hợp tình hình thực tế của địa phương.

Hôm đến phường Trường Lạc, chúng tôi thấy nhiều bảng báo hiệu giao thông ở những đoạn đường thường xảy ra va quẹt, tai nạn, đặc biệt là những khu vực có cua quẹo; gần trường học có nhiều khẩu hiệu tuyên truyền Luật giao thông. Còn những cây cầu bằng xi măng vững chắc bắc ngang các con sông, rạch đều được làm lan can một cách chu đáo. Chúng tôi cảm nhận việc quan tâm đến sự an toàn cho người dân trên từng con đường trong từng ngõ xóm khi đến nơi đây. Cách bài trí đồ đạc trong nhà người dân nơi đây khá bài bản, tiêu chí an toàn được coi hàng đầu. Ông Nguyễn Văn Châu, ở khu vực Tân Quy, phường Trường Lạc, cho biết: “Nhà có 2 đứa cháu nhỏ nên luôn cẩn trọng trong việc đun nấu, không để những tai nạn có thể xảy ra cho trẻ nhỏ. Chúng tôi luôn giáo dục con cháu trong việc chấp hành tốt qui định giao thông; tham gia phát quang bụi rậm, diệt lăng quăng để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. Điều làm chúng tôi hài lòng là được sống trong một cộng đồng an toàn và lành mạnh”.

Tiến sĩ Trần Thị Ngọc Lan, Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường Y tế-Bộ Y tế, cho rằng: “Xây dựng CĐATQT là quá trình lâu dài. Có được kết quả như hôm nay là sự đồng thuận và đóng góp rất lớn của người dân trong phường, vì đây là phong trào của cộng đồng, do nhu cầu của cộng đồng. Để duy trì được phong trào này, ngoài sự lãnh đạo của cấp trên, cần tiếp tục xã hội hóa và nhân rộng phong trào. Việc xây dựng CĐATQT thành công, đồng nghĩa với việc kéo theo các phong trào khác ở địa phương phát triển. Tôi nghĩ, không chỉ riêng phường Trường Lạc mà thành phố Cần Thơ cần phấn đấu sớm trở thành thành phố đạt tiêu chí CĐATQT và là điểm hẹn an toàn cho mọi người”.

Bài, ảnh: M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết