20/04/2016 - 20:10

Đi tìm “khổ chủ” của chiếc iPhone bị mất

Nếu bạn thấy một chiếc iPhone của ai đó bị mất chắc chắn bạn sẽ muốn tìm để trả lại cho chủ nhân của nó. Tuy nhiên, nhiệm vụ này không phải luôn dễ dàng, đặc biệt là khi thiết bị đã khóa màn hình, tức là bạn không biết bất kỳ mật mã hay ID bảo mật nào để mở khóa. Dù vậy, một số cách sau đây có thể giúp bạn dò ra chủ nhân của iPhone bị mất.

1. Sử dụng thông tin cung cấp bởi iCloud

Những người bị mất iPhone luôn hy vọng rằng một ngày nào đó sẽ có người nhìn thấy nó và trả lại. Trong trường hợp đó, họ có thể đã gởi một tín hiệu cho iPhone thông qua iCloud và đặt nó vào chế độ "bị mất" (Lost Mode). Chế độ "bị mất" sẽ để lại tin nhắn trên màn hình để cho biết rằng là iPhone thực sự đã bị mất. Tùy chọn chủ sở hữu để lại tin nhắn có khả năng giúp tìm được một đầu mối liên lạc với chủ nhân của nó.

Tất cả những gì bạn cần làm là bật iPhone lên, nhìn vào màn hình khóa và xem chế độ Lost của nó. Nếu bạn không tìm thấy một tin nhắn nào với một số điện thoại để liên lạc, bạn chuyển sang lựa chọn thứ hai dưới đây.

2. Sử dụng ID y tế trong iPhone

Ứng dụng "sức khỏe" (Health) của Apple thường có trên mỗi chiếc iPhone (trên iOS 8 hoặc mới hơn nó được cài đặt sẵn), đi kèm với một tính năng gọi là Medical ID (định danh y tế). ID y tế cho phép bạn điền vào thông tin cá nhân (tên, tuổi, mã số công dân...), các điều kiện chăm sóc y tế và số điện thoại liên lạc trực tiếp cho ai đó từ điện thoại của bạn trong trường hợp khẩn cấp.

 ID y tế trong iPhone có thể giúp bạn tìm ra chủ nhân của chiếc iPhone.

Bạn có thể kiểm tra xem nếu người này đã điền ID y tế của họ bằng cách mở iPhone và vuốt sang phải để đến màn hình nhập mật mã y tế hoặc bấm gọi khẩn cấp. Ở phía dưới bên trái, bạn nhấn nút khẩn cấp (Emergency). Bây giờ, bạn sẽ nhận được một bàn phím số khác để quay số dịch vụ khẩn cấp, nhưng một lần nữa ở phía dưới bên trái, bạn sẽ thấy ID y tế, nếu chủ nhân iPhone đã điền đầy đủ thông tin.

Nếu nó có ở đó, nhấn để mở ID y tế của họ. Bạn có thể sử dụng một trong các địa chỉ liên lạc khẩn cấp được cung cấp ở đây để gọi cho ai đó và cho họ biết về chiếc iPhone bị mất.

3. Sử dụng các số IMEI để liên hệ với nhà cung cấp

Bất cứ một chiếc iPhone nào cũng đi kèm với một định danh duy nhất đó là số IMEI (mã số nhận dạng thiết bị di động quốc tế). IMEI mang các thông tin về thiết bị cũng như nhà cung cấp. Phương pháp này rất hữu ích nếu bạn không thể mở iPhone.

Giả sử bạn không có quyền truy cập vào các thiết lập của iPhone bị mất, bạn cũng có thể tìm thấy số IMEI khắc ngay trên phần cứng. Trên iPhone 6S và 6S Plus, chuỗi số này được tìm thấy trên khay thẻ SIM, có nghĩa là bạn phải bật thẻ SIM ra để xem nó. Trên các dòng iPhone khác, số IMEI được khắc rất nhỏ trên nắp lưng của điện thoại.

Nếu bạn có số IMEI, bạn có thể sử dụng một trang web tra cứu IMEI (như imei.info) để tìm nhà cung cấp. Sau đó, bạn có thể gọi đến nhà cung cấp địa phương để thông báo rằng bạn có IMEI của một iPhone bị mất. Đại diện nhà cung cấp có thể sẽ dựa vào số IMEI để tìm ra chủ sở hữu của chiếc điện thoại bị mất.

4. Mang đến đồn cảnh sát

Nếu các giải pháp trên đều thất bại, bạn cần mang iPhone đến đồn cảnh sát gần nhất. Cảnh sát địa phương có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho tất cả tài sản bị thất lạc, cũng như có trách nhiệm tìm và trả lại tài sản cho chủ nhân của nó.

HOÀNG THY (Theo Guiding Tech)

Chia sẻ bài viết