14/02/2009 - 16:42

Đi theo ánh lửa từ trái tim mình...

Trong không khí ấp áp của những ngày đầu xuân, hôm qua, ngày 13-2-2009, TP Cần Thơ long trọng tiễn đưa 600 người con ưu tú của quê hương Cần Thơ lên đường tiếp bước cha anh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ở Hội trại tòng quân của các đơn vị giao quân đợt này, gồm quận Ninh Kiều, quận Bình Thủy, huyện Phong Điền và huyện Vĩnh Thạnh, chúng tôi cảm nhận được khí thế sôi nổi, phấn khởi và thấm đượm nghĩa tình, cả ở người đi và những người đưa tiễn…

Sáng 12-2, Hội trại tòng quân quận Ninh Kiều đã rộn ràng, tấp nập. Trên khắp các tuyến đường của trung tâm quận rợp bóng cờ và những dòng băng rôn đỏ thắm: “Phát huy truyền thống quê hương, tuổi trẻ Ninh Kiều hăng hái tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc”. Những thanh niên siết chặt tay nhau, hát vang những bản anh hùng ca, thể hiện hoài bão sẵn sàng cống hiến sức trẻ để bảo vệ Tổ quốc.

Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ tặng giấy khen của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho các gia đình tiêu biểu trong công tác tuyển quân của huyện Vĩnh Thạnh.
Ảnh: THÁI DŨNG

Ông Từ Thiện Tâm (phường An Phú, quận Ninh Kiều) động viên con trai Từ Thiện Đức an tâm lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự.
Ảnh: H. THU

Các nữ sinh đang tặng hoa cho tân binh quận Bình Thủy.
 Ảnh: THANH BẠCH 

Bà Trần Thị Năm ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, dặn con trước khi lên đường.
Ảnh: NGỌC QUYÊN

Tân binh huyện Phong Điền.
Ảnh: NGỌC QUYÊN 

Đợt tuyển quân này, quận Bình Thủy được chọn là đơn vị tổ chức điểm của thành phố, nên hội trại tòng quân được tổ chức long trọng và quy mô hơn hẳn mọi năm. Trụ sở Ban Chỉ huy quân sự quận Bình Thủy được chọn làm nơi tổ chức Hội trại tòng quân được trang trí lấp lánh cờ hoa, khẩu hiệu và rực rỡ ánh đèn màu. Ở huyện Phong Điền, trên cổng 6 tiểu trại, cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió. Tiếng loa truyền thanh vang vang những bài hát ca ngợi người lính như càng hun đúc thêm niềm tin cho các tân binh. Nét mới ở các hội trại tòng quân năm nay là nhiều địa phương lập trại truyền thống, trưng bày tranh ảnh, sách báo về Đảng, Bác Hồ, truyền thống của lực lượng vũ trang thành phố và thành tựu kinh tế- xã hội của địa phương. Ở huyện Vĩnh Thạnh, trại truyền thống được dựng ngay vị trí gần cổng chính, thu hút đông đảo nhân dân và các tân binh đến tham quan. Về đêm, các hội trại đều tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt phong phú và thu hút đông đảo người dân đến tham dự, như: biểu diễn văn nghệ, hái hoa dân chủ, Hội thi “nét đẹp tân binh”... Đêm hội trại càng thêm ấm áp nghĩa tình với buổi nói chuyện truyền thống. Hào khí chống giặc ngoại xâm của dân tộc, những tấm gương kiên cường bất khuất của các anh hùng liệt sĩ như càng thôi thúc thêm bầu nhiệt huyết của các tân binh trước lúc lên đường...

Trong không khí rộn ràng ấy, chúng tôi đã gặp tân binh Từ Thiện Đức, đơn vị phường An Phú - một trong hai đảng viên của quận Ninh Kiều trong đợt tuyển quân năm 2009. Năm 2006, tốt nghiệp THPT, Đức đăng ký tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ của phường An Phú. Sau hơn 2 năm gắn bó với công tác, phong trào địa phương, năm 2008, Đức được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đức bộc bạch: “Là người đảng viên, nên tôi luôn dặn lòng phải gương mẫu trong việc thực hiện trách nhiệm đối với quê hương, đất nước. Tôi hứa sẽ ra sức phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng là anh bộ đội cụ Hồ”. Tân binh Nguyễn Trọng Hưng, ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy thì nôn nao chờ đến giây phút được khoác lên người bộ quân phục. Nhà có 2 anh em trai, trước đây anh Nguyễn Trọng Hậu, anh của Hưng từng gia nhập quân đội. Những câu chuyện về cuộc sống trong quân ngũ được anh trai kể trong những lần về phép đã thắp lên trong lòng Hưng ước mơ được trở thành bộ đội. Đến bây giờ, ước mơ đó đã trở thành hiện thực. Hưng xúc động nói: “Tôi sẽ khắc phục khó khăn, sớm thích nghi với môi trường quân đội”. Đặc biệt, trong số 600 thanh niên thành phố nhập ngũ đợt này, có nhiều thanh niên đang công tác, làm việc ở các cơ quan, xí nghiệp; nhiều thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, THCN... nhưng ý thức được trách nhiệm của mình, các thanh niên ấy đã tạm gác công việc để lên đường tòng quân. Tân binh Trương Thành Công, ở xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh, tâm sự: “Tôi luôn nhận thức rằng, bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm của tuổi trẻ, vì vậy, tôi tạm gác công việc đang làm, sau này hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trở về tiếp tục công việc”. Trước ngày nhập ngũ, Công là y sĩ của Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ. Mặc dù đang làm ổn định, nhưng cuối năm 2008, nhận được lệnh khám tuyển, Công đã chấp hành sắp xếp công việc trở về địa phương khám tuyển. Hôm rồi nhận được giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, Công đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tương tự, sau khi tốt nghiệp trường Cao Đẳng kinh tế kỹ thuật, Đặng Hoàng Tuấn, ở phường Cái Khế, đã tìm được việc làm tại siêu thị Maximark, Tuấn còn là Phó Bí thư chi đoàn khu vực 6, phường Cái Khế. Trong đợt tuyển quân này, Tuấn đã viết đơn tình nguyện lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự. Tuấn tâm sự: “Tôi là con trai lớn trong gia đình, vắng tôi, chắc ba mẹ sẽ vất vả nhiều. Nhưng các cô chú, bà con ở địa phương đến nhà động viên, hứa sẽ đỡ đần gia đình lúc gặp khó. Vì vậy tôi rất yên tâm lên đường”.

Bên cạnh niềm vui, sự háo hức của các thanh niên đang chuẩn bị lên đường nhập ngũ, chúng tôi còn cảm nhận được sự phấn khởi, tự hào từ những người thân của các tân binh, bởi từ phút này trở đi con em mình đã trở thành “Bộ đội Cụ Hồ”. Sửa lại bộ quân phục cho con trai, bà Trần Thị Năm ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, nói với chúng tôi: “Cách đây 5 năm, tôi tiễn đứa con thứ hai đi bộ đội, giờ đến lượt đứa con thứ ba, vẫn cảm giác bồi hồi khó tả...”. Bà Năm quay sang con trai Võ Văn Tài căn dặn: “Cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ nghe con !”. Những lời dặn dò của mẹ làm tân binh Võ Văn Tài xúc động rưng rưng. Anh nói: “Tôi tin là môi trường quân đội sẽ giúp tôi trưởng thành hơn. Tôi hứa với cha mẹ sẽ cố gắng học tập, huấn luyện thật tốt như anh hai của mình”. Nhìn con trai Lê Thanh Tâm chững chạc trong bộ quân phục mới, chú Lê Công Hồng, ở phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, như nhớ lại những tháng ngày còn trong quân ngũ. Chú nói: “Từ lúc biết Tâm trúng tuyển đến giờ, đêm nào hai cha con tui cũng tâm sự tới khuya. Việc lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự không phải đến với tất cả thanh niên mà chỉ đến với những người có đủ tiêu chuẩn, vì vậy, thấy con mình được chọn, tôi rất vui và tự hào”. Chú Từ Thiện Tâm, cha của tân binh Từ Thiện Đức ở quận Ninh Kiều thì kiểm đi kiểm lại số đồ dùng cá nhân Đức mang theo. Chú Tâm bộc bạch: “Hơn 20 năm trước, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tôi đã lên đường nhập ngũ. Giờ đây tôi tiếp tục động viên con mình làm tròn bổn phận của người trai đối với quê hương. Tôi tin rằng kỷ luật quân đội sẽ giúp cháu ngày càng trưởng thành vững vàng hơn”. Nói rồi ông dúi vào túi áo con chai dầu gió, như gửi gắm cả tình thương dành cho đứa con trai thân yêu trước lúc lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Các gia đình và thanh niên an tâm, phấn khởi như vậy là do thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong thành phố luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt các bước tuyển chọn và công tác chính sách hậu phương quân đội. Đại tá Vũ Cao Quân, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố, cho biết: “Bên cạnh việc chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm túc các bước trong công tác tuyển chọn, như nắm nguồn chắc, thực hiện đúng các trình tự thủ tục, đảm bảo công khai dân chủ... Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố cũng yêu cầu các địa phương tăng cường thực hiện chính sách hậu phương quân đội, đặc biệt quan tâm và có biện pháp giúp đỡ các thanh niên trúng tuyển có hoàn cảnh khó khăn”. Chú Hà Đức Thắng, 63 tuổi, ở xã Thạnh Thắng, huyện Vĩnh Thạnh, nói: “Hai con trai lớn của tôi xuất ngũ trở về được địa phương tạo điều kiện giúp đỡ nên có việc làm, cuộc sống ổn định. Đợt này Hà Đức Duyên, con trai thứ tư của tui tiếp tục lên đường nhập ngũ cũng được địa phương quan tâm thăm hỏi, tặng quà và hứa khi xuất ngũ trở về được đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tui rất phấn khởi”. Tân binh Huỳnh Thanh Hải, ở xã Trường Long, huyện Phong Điền, kể: “Khi có lệnh gọi nhập ngũ, thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi có chút băn khoăn. Nhưng các cô chú ở xã và bà con thường xuyên đến động viên, xã còn hỗ trợ cất nhà tình thương cho gia đình, nên tôi an tâm lên đường. Tôi sẽ cố gắng rèn luyện để trở thành chiến sĩ giỏi, để không phụ lòng mọi người và xứng đáng với truyền thống quê hương anh hùng”.

Thời gian được chờ đợi nhất của Hội trại tòng quân là lễ giao nhận quân. Mờ sáng, các tân binh quân phục chỉnh tề, hàng ngũ ngay ngắn để tiến hành buổi lễ. Trong không khí long trọng và trang nghiêm, các tân binh và nhân dân tham dự lễ đã nghe những lời nhắn nhủ chân tình từ lãnh đạo thành phố và các địa phương. Tham dự lễ giao nhận quân tại quận Bình Thủy, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP Cần Thơ, nhắn nhủ: “Tham gia bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng, và là niềm tự hào của mọi công dân. Là những người con ưu tú của thành phố Cần Thơ thân yêu, các bạn hãy tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc, tiếp bước cha anh lên đường nhập ngũ, để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình...” . Thay mặt đơn vị nhận quân tại quận Bình Thủy, Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, Chính trị viên đơn vị H.0, B.30, hứa sẽ luôn sát cánh cùng các tân binh trong suốt quá trình tại ngũ, đồng thời nỗ lực giáo dục, huấn luyện để những thanh niên của quận Bình Thủy nhập ngũ đợt này trở thành những quân nhân ưu tú trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ngọn lửa truyền thống đã được thắp lên và những hồi trống tòng quân vang lên như giục giã bước chân. Còn đó những ánh mắt lưu luyến, những cái siết tay thật chặt và bịn rịn lúc chia tay, nhưng trên những gương mặt rạng ngời ấy như đều toát lên niềm tự hào khi được tiếp bước cha ông, góp sức dựng xây và bảo vệ quê hương, Tổ quốc. Bước chân của các tân binh vẫn tiến nhanh về phía trước, họ “đi theo ánh lửa từ trái tim mình”(*)...

NHÓM PHÓNG VIÊN CHÍNH TRỊ

    (*) Nhạc phẩm “Bước chân trên dải Trường Sơn” – tác giả: Vũ Trọng Hối

Chia sẻ bài viết