Cải thiện tình hình kinh doanh trước ảnh hưởng dịch COVID-19, các siêu thị đã thay đổi cách thức bán hàng, trong đó hình thức đặt hàng qua điện thoại và online được xem là cứu cánh trong thời điểm này.
Chị Nguyễn Thị Hoài Thu, ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng cho biết, để mua đồ dùng và thực phẩm, tôi chọn cách thức mua hàng qua điện thoại, rất tiện lợi, hàng hóa đảm bảo đúng số lượng, chất lượng, thậm chí nếu có nhu cầu dùng gấp có thể trao đổi với siêu thị để được ưu tiên… Quản lý các siêu thị cho biết, việc thúc đẩy kênh mua sắm qua điện thoại và trực tuyến không chỉ giúp doanh số bán ra tăng đột biến mà còn giúp người dân tránh đi tới nơi đông người, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Hàng hóa khách đặt qua điện thoại chờ giao.
Từ tháng 2 năm 2020, hệ thống siêu thị Big C đã triển khai dịch vụ gọi điện đặt hàng qua số Hotline (đường dây nóng) tại 30 siêu thị trên toàn quốc đồng thời sẽ giao tới tận nơi cho khách hàng. Theo Big C, điều kiện để siêu thị nhận các đơn hàng qua điện thoại là khách có hóa đơn mua hàng từ 200.000 đồng trở lên và giao trong phạm vi 10km. Tại TP Cần Thơ, khách hàng có thể đặt qua số: 070.440.9269 và 02923.73.75.75. Đồng thời, khách hàng có thể tải ứng dụng App Go & Big C để kịp thời nhận được những thông tin từ siêu thị, xem trước khuyến mãi và thông tin hàng hóa.
Saigon Co.op tăng cường dịch vụ bán hàng tận nhà. Từ ngày 16-3, hơn 800 điểm bán hàng của Saigon Co.op trên toàn quốc (bao gồm Co.opmart, Co.opmart SCA, Co.opXtra, Co.op Food, Finelife, Co.op Smile) sẽ tăng cường đặt hàng và giao hàng qua điện thoại. Theo đó, nhân viên siêu thị sẽ gửi đến tận nhà khách hàng phiếu đặt hàng có sẵn danh mục gồm 3 nhóm hàng (thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ thiết yếu và hóa phẩm). Khách hàng chỉ cần chọn lựa theo danh mục này và liên hệ siêu thị (gọi điện trực tiếp hoặc chụp hình gửi qua zalo, viber, tin nhắn…) theo số điện thoại trên phiếu đặt hàng, hàng sẽ được đưa tới nhà. Danh mục hàng hóa trong phiếu đặt hàng có thời gian sử dụng trong vòng 7 ngày từ ngày thứ 5 đến thứ 4 hằng tuần. Hạn cuối siêu thị nhận phiếu vào lúc 20 giờ thứ 3 hằng tuần. Tại siêu thị Co.opmart Cần Thơ, khách hàng còn có thể đặt mua hàng qua số: 02923.76.35.85 và 02923.829.659 hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng 1900555568.
Kênh mua sắm qua điện thoại Co.opmart của Saigon Co.op đã đón tiếp hàng triệu lượt tương tác mỗi ngày và đơn hàng thông qua kênh giao dịch trực tuyến Co.opmart tăng gấp 10 lần so với ngày bình thường. Bên cạnh hình thức phiếu đặt hàng, dịch vụ đặt hàng qua điện thoại, hệ thống bán hàng của Saigon Co.op vẫn tiếp tục phục vụ khách hàng theo giờ hoạt động của điểm bán. Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã tăng lượng hàng dự trữ hơn 40% so với ngày thường. Đây là nhóm những mặt hàng thiết yếu: gạo, mì tôm, dầu ăn, gia vị, nước tinh khiết, đồ hộp, xúc xích, chả giò, chà bông, sữa, rau củ quả, trái cây; các mặt hàng tẩy rửa, hóa phẩm… Saigon Co.op khẳng định, hàng hóa được dự trữ dồi dào, dịch vụ tận nhà nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm.
Nhà bán lẻ LOTTE Mart phát triển 2 kênh bán hàng là qua điện thoại và online (trực tuyến). Đặc biệt, triển khai ứng dụng mua sắm trực tuyến Speed L để cung ứng thực phẩm tươi sống phục vụ nhu cầu thiết yếu hằng ngày của người tiêu dùng. Theo LOTTE Mart Việt Nam, Speed L của LOTTE Mart với mục đích mang đến những giải pháp mua sắm tiện lợi và uy tín cho khách hàng. Các dịch vụ giao hàng tận nơi trong vòng 3 giờ, những chương trình ưu đãi hấp dẫn và hình thức thanh toán đa dạng mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm hiện đại. Đại diện LOTTE Mart Cần Thơ cho biết, trước tình hình dịch bệnh, số khách hàng mua qua 2 hình thức này tăng 3 đến 4 lần so với trước đây, trong đó khách hàng lựa chọn Speed L chiếm đa số bởi thông qua ứng dụng, khách hàng dễ dàng tham khảo được hàng hóa, giá cả. Tại mỗi điểm siêu thị LOTTE Mart trú đóng, khách hàng còn có thể đặt hàng qua điện thoại, siêu thị sẽ giao hàng nhanh trong vòng 2 giờ với phạm vi giao hàng bán kính 10km. Số điện thoại mua hàng qua điện thoại tại LOTTE Mart Cần Thơ là 02923.696.888 và 0918.421.008.
Bên cạnh các hệ thống siêu thị, hiện nay tại các siêu thị mini, cửa hàng kinh doanh tạp hóa cũng ghi nhận số lượng khách đặt mua hàng qua điện thoại tăng hơn trước. Khách hàng chỉ cần gọi điện thoại đến cửa hàng, nhân viên sẽ tiếp nhận và giao hàng tận nhà miễn phí (có điều kiện về giá trị hóa đơn) cho khách hàng trong thời gian
sớm nhất.
Bài, ảnh: KHÁNH NAM