23/05/2022 - 12:56

Đi đôi với an toàn giao thông là văn hóa giao thông 

Gần đây, tình trạng kẹt xe thường xảy ra trên các tuyến đường: Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Văn Cừ, Quang Trung... đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm. Khi gặp tình trạng kẹt xe kéo dài, nhiều người có thái độ cáu gắt, khó chịu và chen lấn, chạy ngược chiều, khiến tình trạng ùn tắc càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Người phụ nữ vô tư chạy ngược chiều khi đang kẹt xe.

Người phụ nữ vô tư chạy ngược chiều khi đang kẹt xe.

Bà Nguyễn Kiều Oanh ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chia sẻ: "Tuần trước, tôi lưu thông từ hướng cầu Quang Trung sang Khu dân cư 586, phường Phú Thứ, quận Cái Răng. Khi đi đến nút giao IC3, nơi đây đang nâng cấp đường, lại ngay giờ cao điểm buổi chiều nên kẹt xe kéo dài. Bên cạnh những người kiên nhẫn chờ đợi nhích từng chút một, có nhiều người vô tư chạy lấn đường, giành đường để mình được phần đi trước. Trong đó, có một phụ nữ vô tư chạy ngược chiều, bấm còi inh ỏi, mặc cho tình trạng kẹt xe đang xảy ra. Cách hành xử như vậy làm những người cùng tham gia giao thông vô cùng ngao ngán".

Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ là người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, trong các kỳ thi sát hạch lái xe, nguyên tắc đảm bảo an toàn, ứng xử có văn hóa khi tham giao thông cũng được đưa vào các bài giảng, bài thi sát hạch. Chính vì vậy, cùng với việc chấp hành quy định pháp luật về giao thông thì ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông là rất cần thiết. Để nâng cao ý thức và văn hóa giao thông, bên cạnh sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ của các ngành, các cấp trong tuyên truyền, xử lý nghiêm đối với người vi phạm thì mỗi người cần tự ý thức vì an toàn khi tham gia giao thông là bảo vệ chính tính mạng và tài sản của bản thân.

H.Y

Chia sẻ bài viết