19/08/2017 - 20:53

Đến năm 2025 Cần Thơ sẽ là đô thị thông minh 

Đô thị TP Cần Thơ phát triển chưa đồng bộ, hạ tầng đô thị yếu kém, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý còn nhiều hạn chế và chưa đáp ứng yêu cầu. Mới đây, UBND TP Cần Thơ phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Hội thảo giới thiệu và triển khai kế hoạch khảo sát xây dựng Đề án phát triển TP Cần Thơ thành đô thị thông minh giai đoạn 2016-2025.

Xu hướng đô thị thông minh

Theo Tập đoàn VNPT, những năm qua TP Cần Thơ đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng và phát triển Cần Thơ trở thành thành phố đồng bằng cấp quốc gia văn minh, xứng đáng là cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông MeKong. Song, đô thị thành phố phát triển chưa đồng bộ, hạ tầng đô thị còn yếu kém, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý còn nhiều hạn chế và chưa đáp ứng yêu cầu. Ngày 11-4-2017, Thành ủy Cần Thơ đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU về xây dựng TP Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2016-2025. UBND TP Cần Thơ đã giao cho Tập đoàn VNPT khảo sát, thu thập thông tin, dữ liệu, đánh giá hiện trạng hạ tầng kỹ thuật của thành phố để đề xuất xây dựng Đề án phát triển TP Cần Thơ thành đô thị thông minh giai đoạn 2016-2025. Sau khi có đề án này, Cần Thơ sẽ bắt tay xây dựng đô thị thông minh.

TP Cần Thơ đang hướng đến xây dựng đô thị thông minh, nâng cao chất lượng sống người dân. Trong ảnh: Cầu đi bộ Ninh Kiều có hệ thống đèn nghệ thuật – một địa điểm vui chơi, giải trí của người dân thành phố về đêm.

TP Cần Thơ đang hướng đến xây dựng đô thị thông minh, nâng cao chất lượng sống người dân. Trong ảnh: Cầu đi bộ Ninh Kiều có hệ thống đèn nghệ thuật – một địa điểm vui chơi, giải trí của người dân thành phố về đêm.

Hiện nay, người dân sống ở các đô thị đòi hỏi chất lượng cuộc sống cao hơn về dịch vụ công, y tế, giáo dục, môi trường sống… Trong khi chính quyền thiếu các công cụ hữu hiệu để chủ động phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh, dự báo xu thế, lập quy hoạch và hoạch định chiến lược dài hạn. Theo Tập đoàn VNPT, xây dựng đô thị thông minh rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay, nhằm kết nối chính quyền và người dân tốt hơn, cung cấp được các tiện tích. Xu hướng xây dựng đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để nâng cao chất lượng sống, hiệu quả làm việc và đảm bảo phát triển bền vững. Công nghệ viễn thông – công nghệ thông tin ứng dụng rộng rãi trong mọi mặt của đô thị như: cuộc sống người dân; công tác quản lý, điều hành của chính quyền; hoạt động của doanh nghiệp.

Lợi ích của việc xây dựng đô thị thông minh là đối với chính quyền quy hoạch tổng thể và có định hướng; tối ưu hóa sử dụng hạ tầng của thành phố; tối ưu hóa sự phối hợp và vận hành các bộ máy, hệ thống để phát triển kinh tế-xã hội; tiết kiệm, nâng cao hiệu quả đầu tư; tăng khả năng huy động mọi nguồn lực của xã hội đóng góp vào sự phát triển; tư duy sáng tạo, đột phá trong thời đại mới. Còn người dân, du khách được thụ hưởng dịch vụ công tốt hơn; chất lượng cuộc sống được nâng cao. Doanh nghiệp có nhiều kênh tương tác với chính quyền; cơ hội khởi nghiệp từ nền tảng công nghệ và nguồn dữ liệu mở; doanh nghiệp cùng tham gia với chính quyền triển khai các giải pháp đô thị thông minh…

Một số lĩnh vực trọng tâm trong xây dựng đô thị thông minh là chính quyền số, an toàn và an ninh, giao thông, quy hoạch đô thị và quản lý cơ sở hạ tầng, môi trường, du lịch, nông nghiệp, y tế, giáo dục… Quy hoạch đô thị thông minh gồm số hóa 3D thành phố phục vụ quy hoạch, quản lý cơ sở hạ tầng thống nhất (sử dụng bản đồ dùng chung, chia sẻ thông tin dựa trên bản đồ, quản lý thi công), chiếu sáng thông minh (lập lịch hoạt động, chiếu sáng theo ngữ cảnh, hỗ trợ an ninh và an toàn đô thị). Y tế thông minh gồm hệ thống quản lý bệnh viện, bệnh án điện tử, hệ thống dữ liệu liên thông các tuyến tích hợp dữ liệu toàn ngành y tế…

Theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Hiếu Trung, Trường Đại học Cần Thơ, đây là đề án, dự án lớn cho TP Cần Thơ có nền tảng, hệ thống quản lý và thu thập dữ liệu để phát triển đô thị bền vững; hỗ trợ sự sáng tạo sau này khi chúng ta đối mặt với thách thức của phát triển đô thị. Đề án cũng cần lưu ý đến quy chế chia sẻ thông tin, nhắm đến đối tượng sử dụng là doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp sử dụng tốt thì người dân được hưởng dịch vụ.

Sớm hoàn thành, phê duyệt đề án

Theo Tập đoàn VNPT, xây dựng Đề án phát triển TP Cần Thơ thành đô thị thông minh giai đoạn 2016-2025 trên các nguyên tắc: bám sát định hướng phát triển của Chính phủ và phù hợp với điều kiện đặc thù của thành phố; lấy người dân, du khách làm trọng tâm; tham khảo các xu hướng nổi bật, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn trên thế giới; xác định rõ các giải pháp có thể triển khai ngay để sớm mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền thành phố. Xây dựng đô thị thông minh đảm bảo sự đồng bộ các giải pháp công nghệ và phi công nghệ; thiết lập nền tảng mở, dữ liệu mở để khuyến khích doanh nghiệp và người dân cùng tham gia. VNPT sẽ khảo sát và đánh giá hiện trạng; xây dựng lộ trình cho các lĩnh vực trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm thực tiễn thế giới; xác định các sáng kiến triển khai sớm, xây dựng đề án trình lãnh đạo thành phố phê duyệt và phấn đấu phê duyệt trong năm 2017. Sau khi đề án được phê duyệt sẽ triển khai các giải pháp ưu tiên như: xây dựng hạ tầng ICT sẵn sàng cho đô thị thông minh, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, lựa chọn các lĩnh vực ưu tiên để triển khai (chính quyền điện tử, giao thông, y tế, giáo dục, an ninh và an toàn…)…

TP Cần Thơ đang hướng đến xây dựng đô thị thông minh, trong đó có lĩnh vực ưu tiên là giao thông thông minh.

TP Cần Thơ đang hướng đến xây dựng đô thị thông minh, trong đó có lĩnh vực ưu tiên là giao thông thông minh.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết: Trong bối cảnh đô thị hóa đang diễn ra nhanh, nhu cầu quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn lực xây dựng và quản lý ngày càng trở nên cấp bách. Chính điều này thúc đẩy các cơ quan quản lý của mỗi quốc gia, thành phố tìm kiếm và xây dựng mô hình quản trị đô thị tiên tiến theo hướng thông minh. VNPT sẽ tiến hành làm việc cụ thể với từng sở, ngành thành phố để thực hiện hoàn thiện đề án, giúp đảm bảo hiện thực hóa Nghị quyết số 10 của Thành ủy Cần Thơ. Với kinh nghiệm đã và đang xây dựng đề án đô thị thông minh cho nhiều thành phố trong cả nước; nguồn lực hợp tác với nhiều đối tác chiến lược của VNPT trong lĩnh vực đô thị thông minh, VNPT cam kết hoàn thành đề án đúng mục tiêu, tiến độ và chất lượng tốt nhất.

Dự hội thảo trên, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh nhấn mạnh: Hội thảo này được xem là khởi đầu cho sự quyết tâm, nỗ lực để cùng nhau xây dựng đến năm 2025 Cần Thơ sẽ là một thành phố thông minh. Theo chỉ đạo của UBND thành phố, Đề án phát triển TP Cần Thơ thành đô thị thông minh giai đoạn 2016-2025 phải được hoàn thành, phê duyệt trong năm 2017. Có đề án thành phố mới bắt tay vào những hành động cụ thể, để triển khai thực hiện xây dựng đô thị thông minh. 

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết