29/12/2012 - 16:53

Đề nghị tăng cường quản lý nhà nước đối với ngành điện

Cử tri huyện Phong Điền đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường quản lý nhà nước đối với ngành điện. Cử tri cho rằng hiện nay có tình trạng hợp đồng bán điện, nhưng cắm mốc điện, kéo đường dây điện trên đất người dân không thỏa thuận bồi thường cho người dân; trong khi đó, từng hộ dân phải mua đồng hồ điện, mua cột, mua dây kéo điện. Nội dung công văn trả lời của Công ty Điện lực TP Cần Thơ như sau:

Trước đây, việc đưa điện về nông thôn theo chủ trương của Chính phủ là thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Trung ương và địa phương cùng lo. Mục đích là mong muốn nâng cao mức sống vật chất, tinh thần của người dân một cách nhanh chóng. Do đó, từng thời kỳ, từng giai đoạn việc kéo điện về nông thôn có kêu gọi nhân dân "cùng làm"; còn vốn thì huy động từ nhiều nguồn từ sự hỗ trợ của Trung ương, của địa phương, vay tổ chức tín dụng quốc tế, ngân hàng trong nước… Nhờ vậy, đến nay toàn thành phố có trên 99% hộ dân có điện sử dụng. Đây là thành tích mà không phải tỉnh, thành nào trong cả nước có được. Vì vậy, việc cử tri phản ánh "cắm cột điện, kéo đường dây điện trên đất người dân mà không thỏa thuận bồi thường cho người dân" có thể xảy ra trước đây. Tại thời điểm chưa có Luật Điện lực, việc làm này là đúng và đã được sự đồng thuận của người dân. Mặt khác, trước đây việc kéo điện về phục vụ nhân dân không chỉ do ngành điện thực hiện mà còn có sự tham gia vận động, thực hiện của các ngành, các cấp, thậm chí là các tổ điện, hợp tác xã điện…

Hiện nay, thực hiện theo các quy định của Luật Điện lực, việc gắn đồng hồ điện của ngành điện là hoàn toàn miễn phí. Do đó, không có chuyện người dân phải tự mua đồng hồ, còn trụ điện và dây điện để kéo vào nhà phía sau điện kế gắn cột là đúng quy định, vì theo Luật, phần đầu tư sau công tơ là do khách hàng đầu tư.

Ngành điện hiện nay vẫn còn đang lỗ, các năm sau phải bù lỗ cho các năm trước, nên vốn đầu tư kéo điện rất hạn chế, mong bà con cử tri thông cảm. Trường hợp trong khu vực ấp, xã có hộ nào thực sự khó khăn, thực sự nghèo, Điện lực sẽ phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ bằng nhiều giải pháp đồng bộ để người dân có điện sử dụng.

Chia sẻ bài viết