25/02/2014 - 22:46

Đề nghị quy định thống nhất giá mua lúa tối thiểu

Cử tri đề nghị Nhà nước nên quy định thống nhất giá mua lúa tối thiểu bằng giá thành sản xuất của 1 kg lúa cộng với 30% thì mới tránh được tình trạng "được mùa, mất giá". Nội dung trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, như sau:

Căn cứ Công văn số 1805/UBND-KT ngày 17-5-2011 của UBND thành phố về việc giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp Sở Tài chính, Sở Công thương, UBND các quận, huyện và các đơn vị có liên quan thực hiện điều tra, khảo sát, xác định chi phí sản xuất, tính giá thành sản xuất lúa các vụ sản xuất trong năm.

Mỗi năm ngành Nông nghiệp đều thực hiện việc điều tra giá thành sản xuất lúa của từng vụ đông xuân, hè thu và thu đông tại các quận huyện có diện tích sản xuất lúa lớn như: Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai và Ô Môn để xác định giá thành sản xuất lúa. Trên cơ sở kết quả giá thành sản xuất trên 1 kg lúa, tính giá sàn mua lúa cho từng vụ bằng cách cộng giá thành sản xuất của 1 kg lúa với 30% của giá thành sản xuất kg lúa. Từ đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND thành phố ban hành giá thu mua định hướng cho từng vụ lúa.

Giá thu mua lúa định hướng được UBND thành phố ra quyết định trước khi thu hoạch lúa để các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố làm căn cứ thu mua lúa cho nông dân với giá không thấp hơn giá công bố đảm bảo nông dân có lãi ít nhất 30%.

Chia sẻ bài viết