21/10/2016 - 10:31

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị hướng dẫn người dân cách phòng bệnh cho vật nuôi

Cử tri phường Trà An, quận Bình Thủy đề nghị ngành chức năng hướng dẫn người dân cách phòng bệnh cho vật nuôi nói chung và chó, mèo nói riêng. Nội dung trả lời của Phòng Kinh tế quận Bình Thủy như sau:

Việc nuôi chó, mèo trên địa bàn quận Bình Thủy nói chung và phường Trà An nói riêng luôn được Trạm Thú y Liên quận Ninh Kiều – Bình Thủy quan tâm và hướng dẫn phòng bệnh. Riêng quận Bình Thủy, những tháng đầu năm 2016, trạm thú y kết hợp với UBND các phường đã tổ chức tiêm phòng bệnh dại cho 4.000 con chó, đạt tỷ lệ 78,94%. Trong đó, phường Trà An tiêm phòng bệnh dại được 438 con trên tổng đàn chó là 518 con, đạt tỷ lệ 84,56%.

- Do vắc-xin dại tiêm phòng có hiệu lực dài 12 tháng, nếu chó, mèo đã được tiêm phòng thì năm sau mới phải tiêm phòng lặp lại. Trong thời gian qua, việc thực hiện công tác tiêm phòng bệnh dại trên chó, mèo tại phường Trà An được cán bộ thú y phường kết hợp các khu vực thực hiện khá tốt.

Trạm Thú y Liên quận Ninh Kiều-Bình Thủy đề nghị các khu vực của 8 phường thuộc quận phối hợp với trạm thú y tuyên truyền, vận động các hộ dân có nuôi chó, mèo thực hiện theo Nghị định 05/2007 của Chính phủ về phòng, chống bệnh dại cho động vật. Cụ thể tại Điều 6 Nghị định này quy định người nuôi chó, mèo phải thực hiện các quy định sau:

- Đăng ký việc nuôi chó với UBND phường;

- Xích, nhốt hoặc giữ chó ở nơi đông dân cư, nơi công cộng. Bảo đảm vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng tới người xung quanh.

- Việc tiêm phòng bệnh dại, tại điều 7 quy định tất cả chó, mèo trong diện tiêm phòng phải được tiêm phòng bệnh dại theo quy định của cơ quan thú y, người nuôi phải thanh toán các khoản chi phí tiêm phòng theo quy định của pháp luật về thú y.

Bà con nuôi chó, mèo có nhu cầu tìm hiểu về quy trình nuôi dưỡng chăm sóc, phòng và trị các bệnh thường gặp trên chó, mèo có thể lập danh sách gởi về Trạm Thú y để mở lớp tập huấn cho bà con. Nếu bà con nào có nhu cầu có thể liên hệ trực tiếp với Trạm Thú y Liên quận Ninh Kiều – Bình Thủy để được tư vấn về quy trình sổ giun và tiêm phòng các bệnh phổ biến trên chó, mèo.

Chia sẻ bài viết