10/05/2016 - 08:56

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị điều chỉnh giá bồi thường đất và cây nông nghiệp

Sau kỳ họp thứ 18 của HĐND thành phố, cử tri quận Ô Môn phản ánh giá bồi thường đất và cây nông nghiệp theo quy định hiện nay còn thấp, đề nghị thành phố nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp để các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án có cuộc sống ổn định sau khi bị thu hồi đất. Nội dung trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố như sau:

* Về giá đất bồi thường:

Theo quy định tại Điểm đ, Khoản 4, Điều 114 Luật Đất đai năm 2013, khi Nhà nước thu hồi đất thì giá đất bồi thường là giá đất cụ thể được Hội đồng Thẩm định giá đất cụ thể xem xét trình UBND thành phố quyết định, trên cơ sở điều tra, khảo sát giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường, mức giá đất cụ thể để tính bồi thường là mức giá đất phổ biến trên thị trường. Đồng thời với các chính sách hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất hiện nay thì mức bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất đã cơ bản đáp ứng được cuộc sống ổn định của hộ dân sau khi bị thu hồi đất.

Do cử tri không xác định rõ giá đất để tính bồi thường của dự án nào thấp, nên Sở Tài nguyên và Môi trường không có cơ sở để kiểm tra, rà soát báo cáo cụ thể với cử tri.

* Về giá bồi thường đối với cây nông nghiệp:

Trong quá trình cụ thể hóa các quy định của Luật Đất đai năm 2013 về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, đã xem xét điều chỉnh tăng giá bồi thường đối với một số cây nông nghiệp có giá trị cao. Hiện nay, trong quá trình điều chỉnh, bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành có liên quan kiểm tra, rà soát giá bồi thường đối với một số loại cây trồng để điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Chia sẻ bài viết