27/01/2015 - 21:42

Đề nghị đẩy mạnh phong trào thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị đẩy mạnh phong trào thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao của thành phố. Nội dung trả lời của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) thành phố, như sau:

* Đẩy mạnh phong trào thể thao quần chúng:

1. Kết quả đạt được:

- Sở đã ban hành Hướng dẫn số 1301/HD-SVHTTDL về công tác tổ chức giải thể theo quần chúng trên địa bàn thành phố (thực hiện theo Thông tư số 09/2012/TT-BVHTTDL của Bộ VHTTDL; Hướng dẫn số 2445/HD-SVHTTDL về việc thành lập câu lạc bộ thể dục thể thao cơ sở và công tác quản lý cơ sở thể dục, thể thao ngoài công lập.

- Tại thành phố, đã tổ chức và phối hợp tổ chức 17 giải thể thao (1 giải toàn quốc, 5 Hội thao toàn quốc, 1giải khu vực; 9 giải thành phố và Hội khỏe Phù Đổng thành phố), với 8.753 VĐV (2.430 nữ ) tham gia, phục vụ 44.300 lượt người xem.

- Cấp quận, huyện: Đã tổ chức 107 giải (36 hội thao), đạt 140% kế hoạch năm, với 14.665 VĐV, phục vụ 177.600 lượt người xem.

- Cấp xã, phường, thị trấn: Đã tổ chức 259 giải (85 hội thao), với 12.972 VĐV (3.010 nữ), thi đấu các môn: Thể thao truyền thống của địa phương và các trò chơi dân gian, phục vụ 56.000 lượt người xem.

2. Công tác thời gian tới:

- Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" gắn với phong trào "Khỏe để xây dựng và bảo vệ tổ quốc"; Khuyến khích mỗi người dân tự chọn cho mình ít nhất một môn thể thao hoặc một hình thức tập luyện thể thao thích hợp.

- Phối hợp với ngành giáo dục phát triển TDTT trong trường học.

- Nâng cao chất lượng phong trào tập luyện TDTT trong Lực lượng vũ trang, đảm bảo thực hiện những chỉ tiêu qui định về rèn luyện thể lực; phong trào TDTT trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, các đoàn thể, tổ chức xã hội, cụm công nghiệp.

- Hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống tổ chức các giải thể thao thành phố và tập trung những môn thể thao trọng điểm, phù hợp với điều kiện và tiềm năng thế mạnh của thành phố.

- Củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy tính chủ động của các Hội và Liên đoàn thể thao từng môn nhằm góp phần phát triển phong trào TDTT thành phố.

* Đẩy mạnh thể thao thành tích cao:

1. Kết quả đạt được:

- Căn cứ Quyết định số 2997/QĐ-UBND của UBND thành phố Cần Thơ, về việc phê duyệt đề án đầu tư phát triển Thể thao thành tích cao TP Cần Thơ đến năm 2020, Sở tiếp tục xây dựng phân kỳ để thực hiện từng giai đoạn của đề án.

- Sở tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chủ trương và Nghị Quyết của HĐND thành phố Cần Thơ, về thực hiện thí điểm thu hút nguồn nhân lực về thể thao thành tích cao của TP Cần Thơ, giai đoạn 2013- 2015; về việc quy định mức khen thưởng thành tích thi đấu thể thao, chế độ ưu đãi và trợ cấp đẳng cấp đối với vận động viên, huấn luyện viên; về chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao; mức chi tổ chức các giải thể thao...

2. Công tác thời gian tới:

- Quy hoạch phân giai đoạn đào tạo các môn thể thao thành tích cao theo chương trình của Thể thao Việt Nam đối với Trường Phổ thông năng khiếu TDTT và Trung tâm TDTT thành phố.

- Quan tâm đến công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên trẻ có tài năng để chuẩn bị lực lượng vận động viên kế cận đội tuyển, đáp ứng đủ yêu cầu về số lượng ở các tuyến và trình độ tập luyện để đạt thành tích cao trong thi đấu.

- Chú trọng công tác giáo dục, chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên.

- Nâng cao trình độ chuyên môn của huấn luyện viên thông qua các khóa tập huấn ngắn hạn và dài hạn trong và ngoài nước, kể cả đào tạo huấn luyện viên có trình độ sau đại học. Tuyển dụng các huấn luyện viên chất lượng có đủ tiêu chuẩn để bổ sung cho các bộ môn thể thao; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở kịp thời để đạt hiệu quả cao trong công tác huấn luyện.

- Tiếp tục mời các chuyên gia, huấn luyện viên giỏi ở trong nước, ngoài nước cho những môn trọng điểm có khả năng đạt thành tích cao.

Chia sẻ bài viết