28/10/2012 - 16:48

Đề nghị có cơ chế đặc thù cho TP Cần Thơ

Cử tri thành phố đề nghị Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù đối với TP Cần Thơ (như các đô thị lớn khác), nhằm giúp thành phố có điều kiện phát triển nhanh và bền vững. Công văn trả lời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, như sau:

Chính phủ đã xác định TP Cần Thơ là một trọng điểm của cả nước và của vùng ĐBSCL. Hiện nay, đã có nhiều chính sách dành riêng cho TP Cần Thơ, cụ thể là Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 17 - 2 - 2005 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 366/QĐ-TTg ngày 20-3-2009 về việc ban hành Kế hoạch triển khai tiếp Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, giai đoạn 2009-2015 (gọi tắt là QĐ 366). Thực hiện QĐ 366, ngân sách Trung ương đã tập trung đầu tư được một số công trình, như: Nâng cấp, mở rộng sân bay Trà Nóc, đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc, đường Bốn Tổng - Một Ngàn, đường Vị Thanh - Cần Thơ, mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui, cầu và đường qua cồn Khương, kè Xóm Chài, kè sông Cần Thơ, đường ô tô đến trung tâm một số xã…

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 492/QĐ-TTg ngày 16-4-2009 về Vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL. Theo đó, về phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, Cần Thơ được tính 50 điểm ưu tiên trọng điểm. Nhờ đó, tỷ lệ vốn phân bổ từ nguồn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương trong những năm qua tăng lên. Cụ thể, kế hoạch vốn năm 2012, TP Cần Thơ có mức tăng 53% so với năm 2011.

Ngoài ra, TP Cần Thơ là một trong 13 địa phương có điều tiết về ngân sách Trung ương. Do vậy, ngoài nguồn vốn hằng năm ngân sách trung ương để lại cho thành phố, theo Luật Ngân sách nhà nước, Chính phủ còn hỗ trợ trực tiếp từ các nguồn vốn khác, như: thu vượt, dự phòng, trái phiếu chính phủ,…

Trong những năm tới, ngân sách trung ương sẽ tiếp tục đầu tư để TP Cần Thơ tiếp tục trở thành đầu tàu về phát triển kinh tế - xã hội ở vùng ĐBSCL.

Chia sẻ bài viết