19/11/2015 - 22:02

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị có cơ chế, chính sách ưu đãi tạo điều kiện cho người dân tộc thiểu số tiếp cận việc làm

Cử tri thành phố cho rằng sinh viên người dân tộc thiểu số (hệ cử tuyển) sau khi ra trường thi tuyển công chức, viên chức gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đậu rất thấp nên khó được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức của Nhà nước. Cử tri kiến nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù nhằm tạo điều kiện cho con em người dân tộc thiểu số dễ dàng tiếp cận được việc làm. Nội dung trả lời của Bộ Nội vụ như sau:

Khoản 4, Điều 1 của Nghị định số 49/2015/NĐ-CP ngày 15-5-2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 134/2006/NĐ-CP ngày 14-11-2006 của Chính phủ quy định chế độ cử tuyển vào các cơ sở giáo dục trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân quy định: "UBND cấp tỉnh chỉ đạo việc tiếp nhận hồ sơ và xét tuyển hoặc gửi hồ sơ tới các cơ quan, đơn vị dự kiến sử dụng để xét tuyển vào vị trí việc làm theo quy định tại Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức đối với người được cử đi học theo chế độ cử tuyển sau khi tốt nghiệp".

Ngày 11-9-2014, Bộ Nội vụ và Ủy ban Dân tộc đã ban hành Thông tư liên tịch số 09/2014/TTLT-BNV-UBDT quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành chính sách cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số quy định tại Điều 11 của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14-1-2011 của Chính phủ về công tác dân tộc; trong đó, tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 4 quy định: "UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào định hướng phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế; điều kiện, yêu cầu cụ thể của địa phương để tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị đảm bảo tỷ lệ hợp lý, tương ứng với tỷ lệ người tộc thiểu số tại địa phương.

Ở các địa phương vùng dân tộc thiểu số, nhất thiết phải có cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý là người dân tộc thiểu số.

2. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức; cơ cấu vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế để tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số, đảo bảo tỷ lệ hợp lý".

Ngoài ra, hiện nay, Bộ Nội vụ đang phối hợp xây dựng Đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới; trong đó, có nội dung tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung chính sách về cử tuyển để tạo sự thống nhất giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc xét cử, đào tạo, tiếp nhận và bố trí việc làm sau khi tốt nghiệp, bảo đảm việc triển khai có hiệu quả.

Chia sẻ bài viết