29/11/2012 - 21:53

Đề nghị có chính sách hỗ trợ đối với lao động đi nước ngoài làm việc bị mất việc làm

Cử tri cho rằng Nhà nước vận động người dân đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài nhưng thủ tục rườm rà, vay tiền ngân hàng để thế chấp mới được ký hợp đồng, đi lao động được một thời gian ngắn thì công ty phá sản hoặc ở nước ngoài không có việc làm ổn định phải trở về nước thì nợ nần chồng chất, không có khả năng chi trả. Đề nghị Nhà nước xem xét hỗ trợ đối với các trường hợp này. Nội dung công văn trả lời của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, như sau:

Đi làm việc ở nước ngoài (xuất khẩu lao động) là một trong những giải pháp giải quyết việc làm, có thu nhập, ổn định cuộc sống cho người lao động. Người đi lao động ở nước ngoài phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định, cũng là thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền lợi của người lao động khi đang làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, có một số thị trường, như Nhật Bản chẳng hạn, người lao động muốn được đi phải đóng một khoản tiền ký quỹ theo quy định để đảm bảo người lao động hoàn thành hợp đồng và không bỏ trốn ra làm việc bên ngoài và phải về nước ngay sau khi kết thúc hợp đồng. Khoản tiền này sẽ được hoàn lại người lao động cả tiền gốc và lãi nếu hoàn thành hợp đồng về nước mà không vi phạm hợp đồng do ý chủ quan của người lao động, nhưng kể từ giữa năm 2010 thì nội dung ký quỹ đã không còn nữa.

Các trường hợp đi làm việc ở nước ngoài một thời gian ngắn thì công ty phá sản hoặc ở nước ngoài không có việc làm ổn định, phải trở về nước, nợ nần chồng chất không có khả năng chi trả như phản ánh của cử tri quận Cái Răng thì thời gian qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm thành phố (thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) đã giải quyết các trường hợp tương tự như phản ánh. Thời gian cao điểm của đợt giải quyết này là cuối năm 2011 và đầu năm 2012. Trung tâm Giới thiệu việc làm đã có Tờ trình số 882/TTr-TTGTVL ngày 13-10-2011 đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội của thành phố về xử lý nợ quá hạn trong cho vay đi làm việc ở nước ngoài; Công văn số 165/TTGTVL ngày 20-2-2012 về đề xuất hướng xử lý nợ quá hạn của Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố. Như vậy, từng trường hợp cụ thể thì Ngân hàng Chính sách xã hội đã có hướng giải quyết, Trung tâm Giới thiệu việc làm sẽ phối hợp trong việc xác minh đưa ra hướng giải quyết thích hợp nhất đảm bảo có lý, có tình cho người lao động.

Chia sẻ bài viết