08/06/2014 - 20:25

Đề nghị có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường

Cử tri quận Ô Môn phản ánh bãi rác ở khu vực Thới Trinh, phường Phước Thới chưa được xây dựng hoàn chỉnh, nhưng lượng rác tập trung về đây rất nhiều, từ đó gây ô nhiễm môi trường. Nội dung trả lời của Sở Xây dựng thành phố, như sau:

Theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Cần Thơ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu liên hợp xử lý chất thải rắn tập trung tại quận Ô Môn có diện tích khoảng 47 ha, vị trí phù hợp với quy hoạch xây dựng xử lý chất thải rắn vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL.

Hiện nay, khu hợp xử lý chất thải rắn tập trung 47 ha tại quận Ô Môn đã giải phóng mặt bằng 20 ha; đồng thời, thành phố đã ban hành 2 bộ tiêu chí kinh tế- kỹ thuật- công nghệ và cơ chế chính sách đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn thông thường và nguy hại. Đến nay, đã hoàn thành thủ tục giao đất cho Công ty Tây Nam để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn nguy hại. Riêng đối với chất thải rắn sinh hoạt, thành phố đã ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn CNIM (Pháp) để tiến hành thực hiện dự án nhà máy xử lý chất thải rắn thông thường. Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng cấp bách trong khi chờ xây dựng các nhà máy, thành phố sử dụng một phần khu đất đã giải phóng mặt bằng để chứa chất thải rắn tạm thời cho các quận Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn. UBND thành phố cũng đã giao cho Công ty TNHH Mùa Xuân tổ chức quản lý vận hành tập trung rác tạm thời; đồng thời, yêu cầu công ty phối hợp với các cơ quan, địa phương thực hiện các giải pháp nhằm không gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo an ninh trật tự...

Sở Xây dựng nhiều lần có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Mùa Xuân thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, như: Trồng cây xanh cách ly, xây dựng hàng rào tạm, xây dựng khu xử lý nước rỉ rác, xịt mùi, rải vôi bột xử lý côn trùng… Sở cũng thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quản lý vận hành tại hiện trường nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Chia sẻ bài viết