09/05/2019 - 08:47

Để doanh nghiệp phát triển vững chắc tại thị trường nội địa 

Cùng với lực đẩy xúc tiến thương mại và xúc tiến đổi mới sáng tạo từ các ngành chức năng và các hiệp hội, nhiều doanh nghiệp tại các tỉnh, thành ĐBSCL đã có những bước tiến rõ nét từ việc quảng bá hình ảnh sản phẩm đến cách tiếp cận thị trường... Qua đó, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng thành công thương hiệu, khẳng định vị trí trên thị trường, tạo niềm tin vững chắc cho người tiêu dùng, góp phần thực hiện thành công Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Người tiêu dùng ngày càng tin vào chất lượng và độ an toàn của sản phẩm Việt được bày bán tại các hội chợ Hàng Việt 
do các ngành chức năng, hiệp hội tổ chức…

Qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã nỗ lực triển khai các hoạt động nghiên cứu kinh doanh và nghiên cứu thị trường, để luôn làm giàu hệ thống dữ liệu phục vụ cho doanh nghiệp; đồng thời, triển khai các hoạt động xây dựng tiêu chuẩn, kết nối các nhà sản xuất, phân phối, bằng các hoạt động xúc tiến thương mại và xúc tiến đổi mới sáng tạo chuyên nghiệp và chất lượng hơn. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ mới từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt trong bối cảnh hội nhập.

 Doanh nghiệp ở TP Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL đã tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin cho khách hàng. Ông Đinh Công Minh Thông, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đinh Gia Foods, quận Bình Thủy, cho biết: Khách hàng ngày càng coi trọng yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm trong lựa chọn hàng thực phẩm mang thương hiệu Việt. Điều này, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư công nghệ, áp dụng tiêu chuẩn HACCP vào quy trình sản xuất để chất lượng cho các dòng sản phẩm hạt điều rang muối, đậu phộng rang các loại… Không chỉ vậy, để sản phẩm sạch và an toàn đến tay người tiêu dùng, doanh nghiệp rất chú trọng khâu kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào, đảm bảo chất lượng với nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; không sử dụng hóa chất và phẩm màu hóa học trong sản xuất sản phẩm. Theo ông Thông, ngoài việc chú trọng áp dụng các tiêu chuẩn thực hành sản xuất sạch để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cho các dòng sản phẩm hạt nông sản, doanh nghiệp còn tập trung quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ hàng Việt; đồng thời, luôn luôn lắng nghe ý kiến khách hàng cũng như cập nhật xu hướng mới, để phát triển thêm nhiều sản phẩm mới, với mẫu mã ngày càng đa dạng và hoàn thiện hơn. Hiện, sản phẩm hạt nông sản của Đinh Gia Foods được nhiều khách hàng biết đến và có mặt trên các quầy kệ tại nhiều cửa hàng hàng đặc sản ở các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh.

Với mong muốn đưa nước mắm rươi-một loại đặc sản của tỉnh Trà Vinh vươn xa, Doanh nghiệp tư nhân Phong Vinh đã đầu tư vào sản xuất, đảm bảo chất lượng và các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm cho sản phẩm nước mắm rươi, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu khách hàng. Song song đó, doanh nghiệp còn tăng cường quảng bá hình ảnh sản phẩm nước mắm rươi và tiếp cận thị trường thông qua các hội chợ thương mại, hội chợ hàng Việt... Ông Ngô Văn Phương, Chủ Doanh nghiệp tư nhân Phong Vinh, chia sẻ: Nhờ tập trung đầu tư sản xuất nước mắm rươi, với hương vị đặc trưng, chất lượng và tham gia quảng bá sản phẩm tại các hội chợ hàng Việt nên sản phẩm dần dần chinh phục được nhiều khách hàng và nhiều người quyết định mua ngay sau khi dùng thử sản phẩm. Theo ông Phương, những chuyến tham gia hội chợ thương mại hay phiên chợ hàng Việt trong và ngoài tỉnh Trà Vinh, chính là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá sản phẩm đặc sản của làng nghề đến người tiêu dùng. Đặc biệt, sau các chuyến tham gia hội chợ hay phiên chợ hàng Việt, doanh nghiệp ngày càng am hiểu thị trường và biết cách phân phối hàng, tiếp thị bán hàng để đưa đặc sản ra khỏi cổng làng, có mặt trên các quầy tại các siêu thị ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Nhờ chủ động nâng cao năng lực sản xuất, cải tiến công nghệ, mẫu mã, đảm bảo độ an toàn cao, nhiều doanh nghiệp Việt đã nâng cao uy tín thương hiệu trên thị trường, xây dựng niềm tin vững chắc cho người tiêu dùng, nhất là qua các kỳ hội chợ hàng Việt. Chị Nguyễn Thị Tiên, xã Thới Tân, huyện Thới Lai, cho biết: Tôi rất yên tâm khi mua sắm và lựa chọn các mặt hàng tiêu dùng, hàng đặc sản… tại chợ hàng Việt, bởi hầu hết các sản phẩm đều do doanh nghiệp Việt có uy tín mang đến, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo các tiêu chí về chất lượng. Do đó, nhiều sản phẩm có giá cao so với các sản phẩm cùng loại ngoài chợ, nhưng tôi vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua vì tin vào chất lượng và độ an toàn của sản phẩm. Từ những nhận thức thực tế về chất lượng, thương hiệu cũng như niềm tin về hàng Việt của người dân ở các phiên chợ hàng Việt… cho thấy người tiêu dùng ngày càng tin dùng hàng Việt có chất lượng và dần dần từ bỏ thói quen mua hàng giá rẻ, không có uy tín, nhãn mác và chất lượng không đảm bảo đang bày bán tại thị trường nông thôn.

Theo Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, thông qua các hội chợ xúc tiến thương mại, hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất… ở các tỉnh ĐBSCL đã thay đổi tư duy trong nhận thức kinh doanh, tiếp cận thị trường bằng nhiều hình thức khác nhau, từng bước chinh phục người tiêu dùng, kết nối với các kênh phân phối hiện đại, khẳng định vị thế trên thị trường. Kết quả đó đã thể hiện sự nỗ lực phát huy năng lực nội tại của doanh nghiệp trong việc mở ra hướng phát triển mới, nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm. Song, để phát huy hiệu quả, các doanh nghiệp cần phát huy hơn nữa từ việc quảng bá thương hiệu đến việc nâng cao năng lực sản xuất, triển khai xây dựng kế hoạch phát triển thị trường, chú trọng đến việc áp dụng công nghệ 4.0 vào phát triển sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu thị trường trong bối cảnh hội nhập. Muốn làm được điều này, doanh nghiệp ĐBSCL rất cần trợ lực của các ngành hữu quan triển khai các chương trình hỗ trợ đầu tư phát triển cho doanh nghiệp thông qua nhiều hình thức chuyển giao công nghệ, kỹ thuật mới, hỗ trợ vốn… để củng cố năng lực và phát triển vững chắc trên thị trường nội địa.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết