14/03/2017 - 09:47

Để đạt kết quả tốt kỳ thi THPT quốc gia

Để giúp thí sinh có phương pháp học phù hợp, nghỉ ngơi, ăn uống, giữ gìn sức khỏe tốt trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, Báo Cần Thơ giới thiệu một số lời khuyên của các chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục.

* Tiến sĩ Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo:
Tập trung ôn tập cơ bản chương trình lớp 12

 

- Thí sinh cần lưu ý một số điểm quan trọng trong kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học 2017. Về đăng ký dự thi (ĐKDT) năm nay khác so với năm 2016, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) cùng với ĐKDT. Việc ĐKDT sẽ do các Sở GD&ĐT tổ chức triển khai tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và tại các địa điểm khác theo quy định. Khi ĐKDT, thí sinh phải khai báo đầy đủ các thông tin trong Phiếu ĐKDT, nhất là ghi chính xác các thông tin (cá nhân, đối tượng dự thi, ĐKDT các bài thi/môn thi…). Về ĐKXT, thí sinh nên đăng ký ngành yêu thích và phù hợp sức học. Tham khảo điểm chuẩn vài năm gần đây của ngành mình chọn; chọn nguyện vọng vừa phải và tổ hợp tốt nhất để ĐKDT.

Về phương án đề thi THPT quốc gia, thí sinh phải thi 3 bài bắt buộc (toán, văn, ngoại ngữ) và 1 bài thi (tổ hợp) tự chọn. Để khuyến khích học đều các môn, Bộ cho phép thí sinh ĐKDT 2 bài thi tự chọn. Bài thi nào kết quả cao hơn sẽ được lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT (do phần mềm máy tính thực hiện). Trong 5 bài thi có 4 bài trắc nghiệm khách quan. Nội dung đề thi trong chương trình lớp 12, trong đó 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao. Ngoài ra, dù đề thi trắc nghiệm hay tự luận, thí sinh phải giải từng bước một. Đối với bài giải tự luận thì thí sinh viết kết quả ra, còn trắc nghiệm thì chọn câu đúng nhất. Song lợi thế thi trắc nghiệm là chấm điểm khách quan, công bằng hơn nên dù thi theo hình thức nào, các em phải ôn tập kiến thức cơ bản, cần tính toán và tư duy. Để thi tốt, thí sinh cần phải ôn tập kiến thức cơ bản chương trình lớp 12 và ôn giải đề thi thực nghiệm đã công bố. Dự kiến, cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, Bộ GD&ĐT sẽ công bố bộ đề riêng để các em tham khảo và ôn tập; thi thử trên phần mềm online để biết kết quả sức học bản thân.

* Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP Hồ Chí Minh:
Có sức khỏe tốt, học sinh sẽ học và thi tốt

 

- Đứng trước kỳ thi quan trọng, thí sinh thường hoang mang, lo lắng, sẽ mất dần sự tự tin. Để đạt kết quả tốt, ngoài việc chọn đúng ngành nghề vừa sức, các em phải có sức khỏe. Vì thế, các sĩ tử nên có thói quen ăn đúng bữa, đa dạng các loại thực phẩm cung cấp đầy đủ dưỡng chất, chú ý ăn giữa bữa giúp tái tạo năng lượng cho bản thân để não hoạt động tốt. Các bậc phụ huynh nên chọn thức ăn tốt, an toàn sức khỏe, không nên bồi dưỡng cho con thực đơn đơn điệu, chỉ cung cấp một số dưỡng chất nhất định. Ngoài ra, các em nên bổ sung vi chất quan trọng như: Iốt cần thiết cho não bộ trong chế độ ăn hàng ngày, các em gái dễ bị thiếu máu chọn thực phẩm giàu chất bổ máu (thịt, cá, trứng…), uống thêm thuốc bổ máu dự phòng trường hợp thiếu máu.

Bên cạnh chế độ ăn uống, các em phải có giấc ngủ sâu, một đêm từ 6-8 tiếng để não thư giãn tốt nhất. Ngoài ra, các hoạt động thể lực giúp các em thư giãn, máu lưu thông tốt để não có thể làm việc tốt hơn. Các em không nên xáo trộn nếp sinh hoạt dễ dẫn đến lo âu, ảnh hưởng sức khỏe. Các sĩ tử sắp xếp thời gian khoa học, bố trí hợp lý giữa ăn, học và ngủ, nghỉ; khi bước vào phòng thi với tâm trạng thoải mái, đầu óc minh mẫn, cơ thể khỏe khoắn, các em cảm thấy tự tin đạt kết quả tốt trong kỳ thi… 

NGỌC - HẰNG (Lược ghi)

Chia sẻ bài viết