21/08/2020 - 06:44

Dễ chết sớm vì phơi nhiễm BPA ở mức cao 

Bisphenol-A (BPA), một hóa chất có thể gây rối loạn nội tiết tố, được xác định có liên quan tới dị tật bào thai, trẻ sinh nhẹ cân, rối loạn hành vi và não ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ; bệnh tiểu đường, bệnh tim, ung thư và béo phì ở người lớn, cũng như tăng nguy cơ rối loạn cương dương ở nam giới. Mới đây, các nhà khoa học Mỹ còn phát hiện những người có nồng độ BPA cao trong nước tiểu có nguy cơ chết sớm cao hơn 49% trong vòng 10 năm.

Người dùng nên cẩn trọng khi sử dụng thức ăn đóng hộp để giảm nguy cơ phơi nhiễm BPA.

Người dùng nên cẩn trọng khi sử dụng thức ăn đóng hộp để giảm nguy cơ phơi nhiễm BPA.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Leonardo Trasande ở Trung tâm Y tế NYU Langone nhận xét: “Đây là một mảnh ghép khác cho thấy mức độ nghiêm trọng về mối đe dọa mà những hóa chất được sử dụng trong vỏ hộp thực phẩm và giấy in nhiệt gây ra”. Theo ông, hình thức phơi nhiễm BPA phổ biến nhất hiện nay là thông qua tiêu thụ thức ăn nhiễm độc từ lớp phủ nhựa epoxy trong các hộp đựng đồ ăn, thức uống bằng nhôm. Hình thức phơi nhiễm phổ biến thứ hai là tiếp xúc với giấy in nhiệt, thường được dùng in hóa đơn tại nhiều cửa hàng, siêu thị. Đáng chú ý, các chuyên gia môi trường và an toàn sức khỏe cho biết các hóa chất thay thế trong sản phẩm nhựa có ghi “Không chứa BPA” cũng không an toàn, bởi chúng vẫn thuộc “họ Bisphenol” và có phản ứng hóa học tương tự trên cơ thể người.

Để hạn chế tối đa nguy cơ phơi nhiễm BPA, chuyên gia Trasande khuyên mọi người nên tránh tiêu thụ thực phẩm đóng hộp, không đựng thức ăn trong hộp nhựa khi hâm nóng bằng lò vi sóng, mà nên dùng vật dụng bằng sành hoặc thủy tinh. Ưu tiên chọn mua thực phẩm tươi, sấy khô hoặc đông lạnh, cất trữ thức ăn bằng đồ thủy tinh hoặc inox, cũng như chuyển sang dùng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy.

+ Tập thể dục cường độ cao giúp giảm nguy cơ chết sớm

Đây là kết luận của các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge, sau khi phân tích dữ liệu y tế của gần 96.500 người từng tham gia nghiên cứu di truyền Biobank tại Anh.

Cụ thể, nhóm chuyên gia đã sử dụng dữ liệu từ thiết bị đeo theo dõi sức khỏe các đối tượng nghiên cứu để tính toán mức tiêu hao năng lượng nhờ hoạt động thể chất của từng người, cũng như đánh giá cường độ vận động của họ. Trong thời gian theo dõi trung bình trên 3 năm, có 732 người đã tử vong.

Qua phân tích, các nhà nghiên cứu phát hiện vận động thể chất cường độ cao có liên quan tới tỷ lệ chết sớm thấp hơn, bất kể là nguyên nhân gì. Theo họ, mỗi ngày chỉ cần tăng thêm 2 phút đi bộ nhanh trong chế độ đi bộ 35 phút ở tốc độ bình thường là có thể giảm khoảng 21% nguy cơ chết sớm.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị mọi người sử dụng thiết bị theo dõi vận động để tự giám sát và cải thiện sức khỏe.

AN NHIÊN (Theo CNN, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết