12/07/2020 - 12:45

Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, tạo động lực phát triển 

Trong những tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên chất lượng dòng vốn đầu tư vào thành phố chưa cao, nguồn vốn đến từ các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn chiếm tỷ lệ thấp. Tình hình giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm nay đạt thấp so với yêu cầu. Do đó, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công trong 6 tháng cuối năm không chỉ giúp thành phố hoàn thành kế hoạch xây dựng cơ bản đã đề ra mà còn tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, tăng khả năng thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực.

Các tuyến kênh, rạch trong nội ô TP Cần Thơ được đầu tư khang trang, phát huy thế mạnh của một đô thị miền sông nước.

Có thể nói, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư sẽ góp phần vào việc khơi thông dòng vốn, thúc đẩy kích cầu tiêu dùng. Các dự án nâng cấp, đầu tư mới về kết cấu hạ tầng được hoàn thành sớm sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, giao thương hàng hóa. Tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ, ước tính đến cuối tháng 6-2020, giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố chỉ đạt 20,48% kế hoạch vốn (trong đó, tỷ lệ giải ngân vốn các năm trước chuyển sang năm 2020 ước đạt 15,61%; giải ngân kế hoạch vốn của năm 2020 ước đạt 21,94%). 

So với mặt bằng chung của thành phố, các quận, huyện có tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản khả quan hơn nhưng vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra. Ðơn cử như quận Bình Thủy, ước 6 tháng, khối lượng thực hiện hoàn thành các công trình được hơn 96,1 tỉ đồng, đã giải ngân trên 107,6 tỉ đồng, đạt 40,92% kế hoạch. Ðến nay quận đã khởi công 15 công trình, hoàn thành 4 công trình xây dựng cơ bản. Theo ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, công tác quản lý, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng luôn được quận quan tâm, tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thi công các công trình theo kế hoạch, đặc biệt là các công trình trọng điểm. Tuy nhiên, ảnh hưởng bởi công tác giải phóng mặt bằng nên kết quả giải ngân vốn đối với một số công trình xây dựng cơ bản của quận chưa đạt kế hoạch đề ra. Do đó, UBND quận đã chỉ đạo các phòng, ban và UBND các phường phải quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án và giải ngân hết các nguồn vốn đầu tư công từ các năm trước chuyển sang và vốn bố trí của năm 2020 theo kế hoạch.

Do vốn đầu tư công giải ngân chậm so với kế hoạch, nên 6 tháng cuối năm là thời điểm nước rút để các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu thi công phải quyết liệt hơn nữa trong đầu tư, xây dựng các công trình, dự án. Ông Trương Quốc Trạng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ, chia sẻ: Thành phố yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn thành giải ngân hết số vốn đã bố trí từ năm trước chuyển sang năm 2020, chậm nhất trong quý III-2020. Ưu tiên sử dụng vốn bố trí và phối hợp chặt chẽ thực hiện công tác hỗ trợ bồi hoàn tái định cư để có mặt bằng thi công. Ðối với các dự án mới khởi công năm 2020, yêu cầu phải hoàn thành các thủ tục đầu tư cần thiết để sớm tổ chức khới công trong tháng 7-2020. Thường xuyên thực hiện rà soát tiến độ dự án, trong tháng 8-2020 tổng hợp, báo cáo tình hình giải ngân các dự án, để Sở Kế hoạch và Ðầu tư tham mưu UBND thành phố xem xét quyết định cắt giảm, điều chuyển vốn cho các dự án cấp bách, giải ngân vốn hiệu quả.

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng vào các dự án đầu tư công của thành phố được đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành để phát huy hiệu quả cả trên phương diện kinh tế lẫn xã hội. Theo ông Trần Yên Vinh, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Cần Thơ, TP Cần Thơ được quan tâm đầu tư về kết cấu hạ tầng và phát triển theo hướng đô thị sông nước. Do đó, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình bờ kè ven sông, rạch, thành phố cũng cần quan tâm đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp, xử lý rác trên sông, hai bên bờ sông. Quan tâm đầu tư bảo tồn, nâng cấp Chợ nổi Cái Răng. Ðặc biệt, hiện nay, các con sông len lỏi trong lòng thành phố đã cơ bản được đầu tư, nạo vét, bờ kè rất khang trang, sạch đẹp, nên chăng tạo thêm nhiều tuyến du lịch nội ô đường thủy đan xen đường sông… Song song đó, xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch cặp theo các tuyến này, nhất là du lịch về đêm, nhằm tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc thù cho thành phố. Từ đó nhằm phát huy hết thế mạnh sông nước của địa phương, để Cần Thơ xứng tầm là đô thị miền sông nước.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển chia sẻ: Thực tế cho thấy, các dự án đầu tư công có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút các nhà đầu tư đến với thành phố, doanh nghiệp địa phương cũng được hưởng lợi khi kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ. Chính các công trình hạ tầng, các dự án do nhà nước đầu tư sẽ kéo theo sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, quyết tâm của thành phố là đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công để tiến tới thu hút hiệu quả các dự án đầu tư trên các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, đất đai, bất động sản, xây dựng các khu đô thị mới khang trang, hiện đại. Bên cạnh việc nỗ lực sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư công, thành phố cũng mong muốn thu hút các dự án đầu tư ngoài ngân sách để bổ sung thêm nguồn lực hỗ trợ cho sự phát triển của thành phố, nhất là các dự án về hạ tầng y tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ, du lịch… để thành phố phát huy hơn nữa vai trò trung tâm vùng trong các lĩnh vực này.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết