28/11/2011 - 09:20

TP Cần Thơ

Đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm năng lượng tại hộ gia đình

Thời gian qua, bên cạnh việc kêu gọi tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà, các khu công nghiệp, công sở…, ngành chức năng ở TP Cần Thơ cũng đã tích cực tuyên truyền, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, an toàn trong các hộ gia đình. Đến nay, nhiều hộ gia đình tại thành phố đã quan tâm thực hiện nhiều biện pháp nhằm sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Tuy nhiên, tiềm năng tiết kiệm năng lượng tại các hộ gia đình hiện còn rất lớn…

Những chuyển biến tích cực

Ông Đỗ Văn Lực ở khu vực 5, phường Lê Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ luôn chú ý việc tiết kiệm điện trong gia đình. 

Trước đây, khi giá điện còn ở mức thấp, nhiều hộ gia đình chưa thấy rõ lợi ích của việc tiết kiệm điện. Gần đây, khi giá điện tăng và có xu hướng còn tăng, nhiều hộ gia đình ở TP Cần Thơ đã “xắn tay” thực hiện ngay việc tiết kiệm điện như: tắt ngay thiết bị điện khi không còn sử dụng; mở cửa nhà thông thoáng cho gió vào và tận dụng ánh sáng trời để hạn chế sử dụng đèn thắp sáng, quạt máy, máy lạnh; sử dụng đèn và các thiết bị tiết kiệm điện... Với những cách làm khá đơn giản như trên, nhiều hộ gia đình đã tiết kiệm được đáng kể lượng điện năng tiêu thụ và số tiền điện phải trả.

Ông Đỗ Văn Lực ở khu vực 5, phường Lê Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Hồi trước, gia đình tôi chỉ trả tiền điện trên dưới 100.000 đồng/tháng. Kể từ khi giá điện tăng trong năm 2011, tiền điện gia đình tôi phải trả hàng tháng đã tăng hơn gấp đôi, với khoảng 200.000-250.000 đồng/tháng... Gia đình tôi cũng đã quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng điện tiết kiệm. Ngoài việc loại bỏ các bóng đèn sợi đốt, thay bằng các bóng đèn huỳnh quang tiết kiện điện hơn, gia đình tôi còn rất chú ý đến việc tắt ngay các đèn thắp sáng, quạt máy, ti vi khi không còn sử dụng”. Bà Nguyễn Thị Sáng ở khu vực Yên Trung, phường Lê Bình, quận Cái Răng, cũng chia sẻ: “Nhà tôi có hơn 10 phòng trọ để cho thuê nên hàng tháng phải đóng trên 2 triệu đồng tiền điện. Thời gian qua, bên cạnh việc kêu gọi người thân trong gia đình sử dụng điện tiết kiệm, tôi cũng thường nhắc nhở các em sinh viên và khách ở trọ nên tắt đèn, quạt máy và tắt hết nguồn điện khi ra khỏi phòng để vừa tiết kiệm điện và bảo đảm an toàn. Bởi tháng nào, gia đình tôi và các phòng trọ xài điện tiết kiệm là có thể giảm được vài trăm ngàn đồng”.

Thời gian qua, cùng với sự tác động từ giá điện tăng, việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm của người dân cũng được tăng cường nhờ những nỗ lực tích cực của các ngành chức năng thành phố trong đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn. Nhất là việc phổ biến đến các đối tượng tiêu dùng điện về các kiến thức, kỹ năng sử dụng điện an toàn và hiệu quả. Ông Võ Quốc Hùng, Trưởng phòng Quản lý điện năng Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: “11 tháng đầu năm 2011, các đối tượng tiêu dùng điện trên địa bàn thành phố đã tiết kiệm gần 23 triệu Kwh. Trong đó, lượng điện tiết kiệm trong sinh hoạt bậc thang và kinh doanh dịch vụ đạt hơn 7,1 triệu Kwh, trong công nghiệp và xây dựng đạt hơn 14,3 triệu Kwh, cơ quan hành chính sự nghiệp hơn 900.000 Kwh, chiếu sáng công cộng hơn 280.000 Kwh... Dự kiến đến cuối năm nay lượng điện tiết kiệm trên địa bàn thành phố sẽ vượt hơn 24 triệu kwh”.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền

Theo Trung tâm Tiết kiệm năng lượng(TKNL) TP Cần Thơ, tiềm năng tiết kiệm điện tại các hộ gia đình nói riêng và các đối tượng tiêu dùng điện nói chung tại thành phố là còn rất lớn. Nhiều hộ gia đình có khả năng tiết kiệm được từ 20-30% lượng điện tiêu thụ. Hiện nay, ý thức sử dụng điện an toàn và tiết kiệm của đa số người dân đã được nâng cao nhưng vẫn còn một bộ phận người dân chưa quan tâm đúng mức, sử dụng điện vẫn còn lãng phí. Thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng và các cơ quan, doanh nghiệp, Trung tâm TKNL thành phố cũng sẽ quan tâm nhiều đến việc thúc đẩy tiết kiệm tại các hộ gia đình. Theo đó, Trung tâm sẽ phối hối hợp chặt chẽ hơn với các ngành có liên quan và các đoàn thể, địa phương để tuyên truyền sâu rộng đến người dân và hộ gia đình về việc TKNL, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Ông Lê Văn Can, Phó Giám đốc Trung tâm TKNL TP Cần Thơ, cho biết: Các hộ gia đình có thể thực hiện tiết kiệm điện bằng những cách làm khá đơn giản như: tắt thiết bị điện khi không còn sử dụng, sử dụng những thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng cần tránh giờ cao điểm, khi khởi động sử dụng bàn ủi, máy giặt cần chú ý giặt và ủi quần áo luôn một lượt cho các thành viên trong gia đình...

Hiện nay, trong cơ cấu sử dụng năng lượng của thành phố, lĩnh vực quản lý-tiêu dùng dân cư chiếm tới 43%. Để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực sinh hoạt, vai trò đầu tiên phải kể đến là vai trò của người phụ nữ trong gia đình. Vì vậy, Trung tâm TKNL TP Cần Thơ xác định cần phải tập trung nhiều vào đối tượng này. Ngoài việc kịp thời cung cấp thông tin về các quy định của Nhà nước, kiến thức về TKNL, sản phẩm và thiết bị TKNL, Trung tâm TKNL TP Cần Thơ sẽ quan tâm mở các lớp tập huấn chuyên sâu và tổ chức các hội thi để thực hiện tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho phụ nữ. Đồng thời, xây dựng và hướng đến việc nhân rộng mô hình gia đình thực hiện tiết kiệm năng lượng và áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn nhằm góp phần giảm chi phí năng lượng cho các hộ gia đình và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, tới đây Trung tâm TKNL thành phố sẽ phối hợp chặt với các đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ... để vận động các gia đình sử dụng đèn chiếu sáng và các thiết bị điện trong gia đình một cách hợp lý. Theo đó, trung tâm sẽ tập trung giới thiệu và khuyến khích các hộ gia đình sử dụng các thiết bị TKNL như: đèn compact, máy nước nóng năng lượng mặt trời... và thực hiện nhiều hình thức truyền thông như: tuyên truyền qua báo đài, mở lớp tập huấn, các hội thi, khen thưởng những hộ gia đình làm tốt... nhằm giúp các hộ gia đình hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết