25/08/2015 - 21:49

ĐÓNG GÓP Ý KIẾN VÀO DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TP CẦN THƠ LẦN THỨ XIII

Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng, điều chỉnh một số chỉ tiêu phù hợp với thực tế

Căn cứ Kế hoạch số 96-KH/TU của Thành ủy Cần Thơ và Hướng dẫn số 15-HD/TBVK của Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu (ĐHĐB) Đảng bộ thành phố lần thứ XIII, Quận ủy Ninh Kiều đã nghiêm túc tổ chức việc lấy ý kiến đóng góp của đảng viên vào Dự thảo Văn kiện trình ĐHĐB Đảng bộ thành phố lần thứ XIII. Báo Cần Thơ xin trích lược giới thiệu một số nội dung góp ý tại các hội nghị trên.

Đa số ý kiến cho rằng nhận định bối cảnh, tình hình thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2010-2015 như trong dự thảo khá đầy đủ, phù hợp. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến đề nghị cần có sự so sánh để thấy rõ những mặt tiến bộ hơn so với nhiệm kỳ trước. Có ý kiến cho rằng công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nêu trong dự thảo còn chung chung. Đề nghị bổ sung số liệu cụ thể như phát hiện bao nhiêu trường hợp và xử lý bao nhiêu trường hợp, còn bao nhiêu trường hợp chưa xử lý về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Về hoạt động của hệ thống dân vận, Mặt trận và đoàn thể các cấp cần đánh giá cụ thể hơn. Một số ý kiến đề nghị bổ sung công tác cải cách hành chính dù đã được quán triệt thực hiện nhưng vẫn còn tình trạng một số cơ quan chưa quan tâm, theo dõi chặt chẽ dẫn đến hướng dẫn hồ sơ nhiều lần gây phiền hà cho người dân. Công tác quản lý, điều hành của chính quyền còn hạn chế, đôi lúc còn buông lỏng, kỷ cương chưa nghiêm.

Đa số các ý kiến thống nhất với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và những giải pháp phát triển thành phố Cần Thơ trong giai đoạn 2015-2020.

Về các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2020, đa số ý kiến thống nhất. Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng bình quân 11% và đề nghị tăng chỉ tiêu này lên bằng chỉ tiêu do Trung ương giao là 11,6%. Đề nghị nâng lên "Đến năm 2020, tỷ lệ huy động học sinh đúng độ tuổi: mẫu giáo đạt 96%; THCS 97%; THPT 75%". Có một vài ý kiến cho rằng chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 96% vào năm 2020 là quá cao, đề nghị giữ nguyên theo tỷ lệ Bộ Y tế giao cho Cần Thơ đến năm 2020 là 84,2%. Đề nghị điều chỉnh nâng chỉ tiêu tỷ lệ dân số được cung cấp nước sạch đạt 83%; trong đó, đô thị đạt 95%, nông thôn đạt 80%. Các đảng viên cho rằng chỉ tiêu tỷ lệ quần chúng tham gia vào tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội đạt 70% dân số trong độ tuổi là quá cao, không khả thi đề nghị điều chỉnh lại khoảng 60% - 65%.

Đa số ý kiến thống nhất với nhiệm vụ và giải pháp nêu trong dự thảo báo cáo chính trị. Một vài ý kiến đề nghị thành phố tập trung xây dựng các trường trọng điểm tại địa bàn quận, huyện. Định kỳ luân chuyển viên chức ở các cơ sở giáo dục để tạo điều kiện cho viên chức phấn đấu, phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ. Có kế hoạch cập nhật lịch sử, văn hóa địa phương thường xuyên đưa vào chương trình giáo dục trung học. Đề nghị có chương trình xây dựng con người Cần Thơ "Trí tuệ, năng động, nhân ái, hào hiệp, thanh lịch" dành cho học sinh các cấp.

Góp ý về công tác xây dựng Đảng, nhiều ý kiến cho rằng thời gian qua công tác xây dựng, quản lý, rèn luyện đội ngũ đảng viên được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, từ đó có những chuyển biến tích cực, góp phần to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, cần chú ý chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế như: Một số nơi còn xem nhẹ công tác quản lý đảng viên; từng lúc, từng nơi cấp ủy chưa quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng; một số đảng viên còn xem nhẹ việc tự rèn luyện dẫn đến những diễn biến, suy nghĩ chưa đúng...Công tác quản lý đảng viên giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú cũng chưa chặt chẽ. Để thực hiện có hiệu quả Quy định 76 của Bộ Chính trị cần có sự hài hòa giữa hai phía; cấp ủy nơi đảng viên cư trú và đảng viên đương chức giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú có ý thức với tinh thần trách nhiệm trong quan hệ với nhau, có như vậy thì hiệu quả giám sát của nhân dân và các đoàn thể chính trị - xã hội của cấp ủy nơi đảng viên công tác và cư trú mới có cơ sở đánh giá nhận xét đối với đảng viên. Một số ý kiến đề nghị cần quan tâm hơn nữa công tác đào tạo cán bộ, luân chuyển cán bộ. Công tác luân chuyển cán bộ nhìn chung là tốt nhưng có một ít trường hợp phản tác dụng, mang tính chắp vá, thời vụ, cán bộ được điều động đến vị trí mới chưa lâu, chưa quen hết nội bộ và nhân dân thì chuyển đi đơn vị khác, như vậy rất khó hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

THANH THY (lược ghi)

Chia sẻ bài viết