25/09/2012 - 19:37

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2011-2015

(CT)- Ngày 24-9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị triển khai Đề án "Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định 2543/QĐ-TTg ngày 27-12-2011 của Thủ tướng Chính phủ" (gọi tắt là Đề án). Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đến dự và chủ trì hội nghị.

Theo NHNN Việt Nam Chi nhánh TP Cần Thơ, để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong dân cư, thời gian qua, các Ngân hàng Thương mại (NHTM) trên địa bàn luôn quan tâm đến công tác phát hành thẻ và đầu tư phát triển hệ thống thanh toán qua ATM và POS. Tính đến ngày 30-6-2012, các NHTM trên địa bàn thành phố đã trang bị 312 máy ATM và 649 thiết bị thanh toán bằng thẻ (POS), phát hành 715.792 thẻ ATM, có 1.069 đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thực hiện chi trả lương qua tài khoản thẻ cho 38.708 cán bộ, công chức. Tại Hội nghị, các NHTM đã trình bày một số báo cáo chuyên đề về thanh toán qua thẻ POS, thu phí tự động qua các trạm thu phí cầu đường; thanh toán tiền điện, nước; thanh toán xăng dầu qua POS; trả lương qua tài khoản. Để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, một số đại biểu đề xuất: các NHTM cần tính toán mức phí thanh toán hợp lý để giảm chi phí cho khách hàng, có chính sách ưu đãi về thuế cho các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng POS, mở rộng mạng lưới POS tại các siêu thị, trung tâm thương mại, khu công nghiệp,..., triển khai nhiều chương trình khuyến mãi rộng rãi và đồng loạt trong hệ thống ngân hàng nhằm thu hút người dân sử dụng dịch vụ thanh toán qua POS...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đề nghị NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo phối hợp với các NHTM đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đến nhân dân và doanh nghiệp về các tiện ích của thanh toán không dùng tiền mặt. Hệ thống ngân hàng tăng cường các biện pháp an ninh, tạo điều kiện cho khách hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt an toàn và thuận lợi. Song song đó, các NHTM cần tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phát triển hạ tầng thanh toán thẻ, trang bị hệ thống máy ATM và POS rộng khắp trên địa bàn thành phố để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết