28/06/2018 - 08:36

Đẩy mạnh kết nối giao thương, mở rộng thị trường 

Để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tiếp cận, thâm nhập thị trường, tìm kiếm đối tác liên kết sản xuất - kinh doanh, TP Cần Thơ đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại làm cầu nối giúp DN mở rộng thị trường. Qua đó, tiếp thêm cơ hội và định hướng để DN địa phương vững vàng vươn xa.

Thông qua các phiên chợ, hội chợ, doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường. Trong ảnh: Công ty cổ phần May Tây Đô tham gia hội chợ tổ chức tại TP Cần Thơ.

Đa dạng hoạt động

Một trong những hoạt động xúc tiến thương mại thường xuyên được tổ chức thời gian qua là chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”. Mỗi phiên chợ giới thiệu hàng Việt có sự tham gia của khoảng 30 DN trong và ngoài thành phố. Các DN được hỗ trợ mặt bằng, chi phí điện, nước, truyền thông quảng bá. Đây là hoạt động được các DN đánh giá khá hiệu quả đưa hàng Việt tiếp cận, đến tay người tiêu dùng các vùng sâu, vùng xa.

Thời gian qua, Sở Công Thương cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Hội chợ triển lãm thành phố phối hợp với các tỉnh, thành trong nước tổ chức cho DN Cần Thơ tham gia các hội chợ thường niên, như: Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội chợ Quốc tế Hành lang kinh tế Đông Tây tại Đà Nẵng, Tuần lễ đặc sản Cần Thơ tại Hà Nội, Hội chợ Triển lãm quốc tế công nghệ thực phẩm Việt Nam, Hội chợ đặc sản vùng miền… Các DN tham gia được hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, trang trí tổng thể và thuê gian hàng tại hội chợ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm nhà phân phối. Không dừng lại là nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, khảo sát thị trường, cũng từ hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại, nhiều chương trình ký kết hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm  được thực hiện. Từ đó đã góp phần giúp DN từng bước giải quyết khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tính riêng năm 2017, thành phố đã hỗ trợ cho 11 DN trên địa bàn tham gia 9 hội chợ tại các tỉnh, thành. Qua đó, có 12 hợp đồng được ký kết để phân phối sản phẩm của DN, tổng doanh thu bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng tại hội chợ trên 535 triệu đồng.

Thành phố còn chú trọng tạo điều kiện các DN tham gia quảng bá, tìm hiểu thị trường, kết nối giao thương với các quốc gia, từng bước đưa sản phẩm Cần Thơ nói riêng và hàng Việt nói chung vươn ra thế giới. Hằng năm, các ngành chức năng cập nhật các hội chợ tại các quốc gia trên thế giới, thông tin đến DN đăng ký tham gia. Cùng với đó, thành phố tổ chức các đoàn công tác xúc tiến thương mại có sự tham gia của các DN tìm hiểu thị trường cũng như cơ hội hợp tác. Mặt khác, tổ chức và tham gia các cuộc hội thảo, tọa đàm gặp gỡ, giao lưu với DN nước ngoài. Từ đầu năm đến nay, thành phố tổ chức thành công Hội thảo kết nối giao thương với TP Sán Đầu – Trung Quốc; sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản – ĐBSCL”; đưa DN Cần Thơ tham gia Hội chợ Thaifex; tổ chức đoàn công tác xúc tiến hợp tác đầu tư tại Nhật Bản…

Hiệu quả 

Theo đánh giá của ngành công thương thành phố, các DN chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới, tăng cường công tác đối ngoại, quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước. Đồng thời, DN cũng đã đầu tư thêm các loại máy móc dây chuyền hiện đại, giảm chi phí nhân công, ổn định và có mức tăng trưởng khá. 5 tháng đầu năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ khoảng 51.234 tỉ đồng, đạt 43,6% kế hoạch, tăng13,3% so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ thực hiện 779,9 triệu USD, đạt 43,6% kế hoạch, tăng 16,6% so với cùng kỳ.  Trong đó, giá trị xuất khẩu một số mặt hàng tăng trưởng khá so cùng kỳ như: gạo tăng 24,2%; thủy sản tăng 18,6%; nông sản và nông sản thực phẩm chế biến tăng 48,7%...

Các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của DN, đặc biệt là các DN vừa khởi nghiệp. Ông Phạm Đăng Tiền, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mật ong Hương Rừng Tràm, quận Ninh Kiều, cho biết: “DN chính thức đi vào hoạt động từ năm 2014, là DN nhỏ và còn khá mới mẻ trên thị trường. Thành phố đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm thông qua tham gia hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành: Sóc Trăng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội.... Đây chính là hoạt động thiết thực giúp DN quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường khi thương hiệu của DN còn mới mẻ”.

Là một trong những DN của TP Cần Thơ tích cực tham gia các hội chợ trong và ngoài thành phố, ông Nguyễn Hậu Giang, Phó Giám đốc Công ty cổ phần May Tây Đô, chia sẻ: “Thông qua tham gia các hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, Hàng Việt về nông thôn... thương hiệu May Tây Đô đã đến gần hơn với người tiêu dùng, phát triển kênh phân phối sản phẩm. Đến nay, công ty có 122 điểm bán từ Nha Trang trở vào và đang tiếp tục mở rộng thị trường”.

Các sản phẩm từ cá thác lác của Công ty TNHH MTV Phạm Nghĩa T&N đã từng bước chinh phục thị trường trong và ngoài nước. Gần đây nhất, khi tham gia Hội chợ Thaifex tại Thái Lan, sản phẩm cá thác lác kim sa nhân trứng vịt muối của công ty thu hút sự chú ý của khách tham quan và được nhiều nhà phân phối của Thái Lan tìm hiểu, mong muốn tiêu thụ sản phẩm này ở thị trường Thái. Ông Phạm Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phạm Nghĩa T&N, quận Cái Răng, cho biết: “Ngoài nỗ lực sản xuất ra sản phẩm an toàn và chất lượng, đây chính là kết quả mà DN đã thường xuyên tham gia vào các hoạt động kết nối, xúc tiến giao thương do thành phố tổ chức. Những hoạt động xúc tiến rất cần thiết cho DN. Những chuyến đi là cơ hội DN gặp gỡ được nhiều đơn vị bạn để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và cập nhật thông tin về tiêu dùng, xu thế thị trường mới nhất của thế giới để DN kịp thời điều chỉnh theo thị trường…”.

Để DN vững tin vươn ra thị trường, ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: TP luôn nỗ lực tuyên truyền và tổ chức các hoạt động để hàng Việt có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối tạo điều kiện đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Sở hỗ trợ các DN về xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Ngoài ra, tập trung hỗ trợ DN, nhất là DN nhỏ và vừa cải thiện chất lượng hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh…

Bài, ảnh: Lạc Mẫn

Chia sẻ bài viết